Thế giới ngày qua: Mỹ bổ nhiệm đại sứ mới, hy vọng hàn gắn quan hệ với Philippines

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 6/10.

the gioi ngay qua my bo nhiem dai su moi hy vong han gan quan he voi philippines

Mỹ bổ nhiệm đại sứ mới, hy vọng hàn gắn quan hệ với Philippines: Thượng viện Mỹ vừa phê chuẩn việc bổ nhiệm một đại sứ mới của Mỹ tại Philippines, đảm nhận trọng trách dung hòa quan hệ giữa ông Duterte với Washington.

Nhà ngoại giao kỳ cựu Sung Kim, một người Mỹ gốc Hàn, sẽ tiếp nhận nhiệm vụ từ đại sứ đương nhiệm Philip Goldberg. Ông Sung Kim đã từng đảm nhận điều phối quan hệ Mỹ - CHDCND Triều Tiên, một mối quan hệ được đánh giá là “nồi hơi” hết sức phức tạp lần này được đề cử đảm trách việc “đối phó” với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Ông cũng là Đại sứ Mỹ ở Hàn Quốc trong giai đoạn 2011-2014 và từng là công tố viên trước khi làm việc tại Bộ Ngoại giao. (Ảnh: Tân đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim. Nguồn: SCMP)

the gioi ngay qua my bo nhiem dai su moi hy vong han gan quan he voi philippines

Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha gần như chắc chắn thắng cử Tổng thư ký Liên Hợp Quốc: Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres gần như chắc chắn sẽ trở thành Tổng Thư ký kế tiếp của Liên Hợp quốc khi không có thành viên thường trực nào trong Hội đồng bảo an phản đối đề cử ông sau cuộc bỏ phiếu kín lần thứ 6 diễn ra sáng 5/10 (theo giờ địa phương).

Cụ thể, trong cuộc bỏ phiếu kín này, ông Guterres đã giành được 4 phiếu tín nhiệm và một phiếu trắng từ 5 cường quốc có quyền phủ quyết, giúp ông trở thành người kế nhiệm chức vụ Tổng Thư ký Liên Hợp quốc.

Sau khi Hội đồng chính thức xác nhận việc chọn ông Guterres, cựu thủ tướng Bồ Đào Nha những năm 1995-2002 sẽ trình diện để Đại Hội Đồng phê duyệt.

Ông Guterres sẽ bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm làm Tổng Thư ký Liên Hợp quốc thay ông Ban Ki Moon kể từ tháng 1/1/2017. (Ảnh: Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua my bo nhiem dai su moi hy vong han gan quan he voi philippines

Nga điều thêm tàu tên lửa đến Syria: Sau khi Moscow xác nhận đã điều hệ thống tên lửa phòng không S-300 đến căn cứ hải quân ở thành phố cảng Tartus của Syria và các cuộc đàm phán với Washington về chấm dứt bạo lực ở Syria bị đình trệ. Vừa qua phi đội Địa Trung Hải của Hải quân Nga đã bổ sung thêm hai tàu tên lửa nhỏ Hạm đội Biển Đen là "Serpukhov" và "Zeleny Dol" (dự án 21.631), trang bị tên lửa hành trình "Calibr", đến vùng biển Địa Trung Hải. Hai tàu này xuất phát từ Sevastopol từ ngày 3/10.

Sau khi 2 tàu "Serpukhov" và "Zeleny Dol" xuất phát, ngày 4/10, một tàu tên lửa nhỏ của Hạm đội Biển Đen, The Mirazh, cũng đã rời Sevastopol đến Biển Địa Trung Hải. RIA Novosti dẫn một nguồn tin của cơ quan an ninh bán đảo Crimea nói hôm nay và cho biết tàu này được trang bị tên lửa chống hạm Malakhit. (Ảnh: Một tàu chiến của Nga. Nguồn: Sputnik)

the gioi ngay qua my bo nhiem dai su moi hy vong han gan quan he voi philippines

Tỷ lệ người ủng hộ Tổng thống Philippines Duterte tăng cao: Theo kết quả điều tra dư luận mới nhất do Cơ quan Trạng thái Xã hội (Social Weather Stations) - một tổ chức điều tra dư luận độc lập tiến hành, chỉ có 11% trong số 1.200 người được hỏi nói họ không hài lòng với cách xử lý công việc của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Trong khi có đến 64% số người được hỏi nói hài lòng với cách xử lý công việc của ông Duterte.

Con số này cho thấy ông Duterte có khởi đầu tốt hơn so với những người tiền nhiệm Benigno Aquino, Joseph Estrada và Gloria Macapagal Arroyo, song thấp hơn mức 66% của ông Fidel Ramos vào năm 1992.

Kết quả thăm dò ý kiến dư luận được cho là thể hiện sự ủng hộ của người dân Philippines đối với chính sách cứng rắn của Tổng thống Duterte. (Ảnh: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua my bo nhiem dai su moi hy vong han gan quan he voi philippines

Chỉ huy khét tiếng của phiến quân Taliban bỏ mạng tại Afghanistan: Ngày 6/10, một chỉ huy quan trọng của Taliban đã bị tiêu diệt tại tỉnh Helmand, miền Nam Afghanistan.

Theo thống đốc tỉnh Helmand, ông Hayat, chỉ huy khét tiếng của Taliban ở tỉnh Helmand là Sardar Mohammad, bí danh là Mullah Eqdam đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch của quân đội Afghanistan tại tỉnh Helmand.

Ông Hayat cho biết, tên Mohammad chỉ huy khoảng 500 phiến quân Taliban tại tỉnh Helmand, một thành trì của Taliban, từng thực hiện nhiều vụ tấn công nhằm vào quân đội Afghanistan. Hiện Taliban vẫn chưa xác nhận về cái chết của Mohammad. (Ảnh: Các tay súng của Taliban. Nguồn: saddahaq)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast