Mỹ tiết lộ tên lửa siêu thanh bay hơn 9.000 km/h, nhanh gấp 7,5 lần tốc độ âm thanh

Một quan chức của Không quân Mỹ cho biết, tên lửa siêu thanh AGM-183A có thể bay với tốc độ từ 8.046km tới 9.656km mỗi giờ, nhanh gấp 6,5 tới 7,5 lần tốc độ âm thanh.

Trong cuộc phỏng vấn với Tạp chí Air Force, Thiếu tướng Andrew Gebara, người đứng đầu bộ phận kế hoạch chiến lược của Bộ tư lệnh tấn công toàn cầu Không quân Mỹ đã tiết lộ về tốc độ của tên lửa siêu thanh đầu tiên của Lầu Năm Góc.

“Vũ khí này có thể di chuyển 1.609 km trong 10-12 phút. Thật tuyệt vời. Điều này có nghĩa là tên lửa siêu thanh có thể di chuyển với tốc độ từ 8.046km tới 9.656 km mỗi giờ, nhanh gấp 6,5 tới 7,5 lần so với tốc độ âm thanh. Một thiết bị được cho là siêu thanh khi tốc độ của nó vượt quá Mach 5 (gấp 5 lần tốc độ âm thanh)”, ông Gebara nói.

Mỹ tiết lộ tên lửa siêu thanh bay hơn 9.000 km/h, nhanh gấp 7,5 lần tốc độ âm thanh

Ảnh minh họa: Lockheed Martin

Timothy M. Ray, người đứng đầu Bộ tư lệnh tấn công toàn cầu Không quân Mỹ cho biết thêm, AGM-183A, vũ khí siêu thanh đầu tiên của Lầu Năm Góc có thể sẽ được đưa vào hoạt động trong vài năm tới. Vũ khí này sẽ được trang bị cho máy bay ném bom B-52 Stratofortress, loại máy bay có thể bắn tên lửa tầm xa.

Tuy nhiên, tốc độ của AGM-183A vẫn chưa thể so sánh được với một trong 2 vũ khí siêu thanh mà Nga đã đưa vào hoạt động như tên lửa Kinzhal (nhanh gấp 10 lần tốc độ âm thanh) có thể bay với tốc độ 12.231km/h và tên lửa Avangard (nhanh gấp 20 lần tốc độ âm thanh), bay với vận tốc lên tới 24.622km/h. Ngoài ra, Nga vừa thử nghiệm tên lửa chống hạm Zircon vào tuần trước và vũ khí này đạt tốc độ nhanh gấp 8 lần tốc độ âm thanh.

Sergei Surovikin, chỉ huy Lực lượng hàng không vũ trụ Nga tuyên bố rằng, hệ thống phòng không S-500 của nước này mới có thể đánh chặn vũ khí siêu thanh ở độ cao gần 600 km. Tuy nhiên, tên lửa siêu thanh AGM-183A của Mỹ nhanh gấp 7 lần tốc độ âm thanh có thể sẽ khiến S-500 phải hành động nhanh hơn và bắn nhanh hơn để đánh chặn mục tiêu hiệu quả.

Ngoài ra, ông Gebara cũng đề cập đến một vũ khí siêu thanh nhỏ hơn AGM-183A với tên gọi “Mayhem”, do Không quân Mỹ cùng Cơ quan Chỉ đạo các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DARPA) đang phát triển.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast