Cẩm Nhượng kiên quyết cưỡng chế, giải toả các công trình lấn chiếm đất công

Sau nhiều lần can thiệp của các cơ quan chức năng, Khách san Sông La vẫn cố tình chây ỳ những sai phạm về lấn chiếm đất công, sáng ngày 24-6, UBND xã Cẩm Nhượng đã phối hợp với Công an huyện, phòng Tư pháp và phòng Tài nguyên Môi trường huyện Cẩm Xuyên tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ công trình, giải toả mặt bằng do Khách sạn Sông La thuộc Công ty CPTMDL &ĐTXDPT nhà ở xây dựng lấn chiếm trái phép được nhân dân đồng tình ủng hộ cao.

Xã Cẩm Nhượng phối hợp với các cơ quan chúc năng huyện Cẩm Xuyên cưỡng chế công trình vi phạm ATGT và lấn chiếm đất cômg

Xã Cẩm Nhượng phối hợp với các cơ quan chúc năng huyện Cẩm Xuyên cưỡng chế công trình vi phạm ATGT và lấn chiếm đất cômg

Năm 2004, Công ty CPTMDL &ĐTXDPT nhà ở được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thời hạn 50 năm với tổng diện tích 10600m2. Công ty đã tiến hành đầu tư xây dựng khách sạn Sông La (gồm một khu nhà 6 tầng và các công trình phụ trợ với tổng diện tích 5300m2. Số diện tích 5300m2 còn lại đã bị công ty bỏ hoang từ năm 2004 đến nay. Đáng tiếc, công ty đã ngang nhiên xây dựng công trình lấn chiếm hành lang đường bộ, đường kè biển và lấn chiếm đất công của địa phương sở tại, trong khi đất được giao thì lại bỏ hoang nhiều năm không chịu đưa vào khai thác sử dụng.

Theo nội dung biên bản kiểm tra của tổng cục QLĐĐ và Sở TN&MT Hà Tĩnh ngày 24/5/2011 kết luận: Công ty CPTMDL &ĐTXDPT nhà ở (Khách sạn Sông La) đã bỏ hoang hoá hơn 5300m2, không đưa vào khai thác sử dụng theo đúng mục đích như đã cam kết trong hợp đồng thuê đất; lấn chiếm trái phép hơn 1637m2. Trong đó, xây dựng cơi nới, lấn chiếm 441m2 hành lang đường Thiên Cầm - Cẩm Nhượng, lấn chiếm đường kè biển 771m2, lấn chiếm 425m2 đất công thuộc quyền quản lý của UBDN xã Cẩm Nhượng.

Phá bỏ tường rào lấn chiếm hành lang giao thông tuyến đường Thiên Cầm - Cẩm Nhượng
Phá bỏ tường rào lấn chiếm hành lang giao thông tuyến đường Thiên Cầm - Cẩm Nhượng

Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng Nguyễn Sĩ Huyền trưởng ban chỉ đạo cưỡng chế cho biết: “Nhiều năm qua, kể từ khi được giao đất đến nay, Khách sạn Sông La đã tuỳ tiện xây dựng cơi nới khuôn viên mặt bằng, lấm chiếm hành lang ATGT, lấn chiếm cả hơn 200m đường kè biển gây ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường bãi tắm Thiên Cầm. Đặc biệt, khách sạn Sông La tuỳ tiện lấn chiếm đất công thuộc quyền quản lý của xã Cẩm Nhượng đã làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác quy hoạch phát triển của địa phương. Trong đó, nhiều năm qua công trình kè biển đoạn đi qua khách sạn Sông La mặc dù đã phê duyệt dự án nhưng vẫn bị phá vỡ cả quy trình thiết kế và phải bỏ dỡ không thể triển khai xây dựng được đã gây cản trở giao thông đi lại của khách tham quan du lịch và ảnh hưởng rất lớn đến đời sống an sinh xã hội của bà con nhân dân trên địa bàn”.

Dỡ bỏ công trình lấn chiếm đất công thuộc quyền UBND xã Cẩm Nhượng quản lý

Dỡ bỏ công trình lấn chiếm đất công thuộc quyền UBND xã Cẩm Nhượng quản lý

Thực hiện tinh thần chỉ đạo của huyện, và được các cơ quan chức năng phối hợp hỗ trợ tích cực, chính quyền UBND xã Cẩm Nhượng đã chủ động lực lượng kiên quyết cưỡng chế, tháo dỡ công trình, giải phóng diện tích mặt bằng do Khách sạn Sông La lấn chiếm trái phép lâu nay. Với sự tham gia tích cực của các tổ chức đoàn thể địa phương, chỉ trong một ngày đội cưởng chế của xã đã tháo dỡ, dời dọn và di chuyển hàng trăm khối vật liệu đất đá để hoàn trả mặt bằng bị lấn chiếm.

Việc UBND xã Cẩm Nhượng áp dụng biện pháp cưỡng chế giai đoạn một đối với Khách sạn Sông La là giải pháp tích cực, được tiến hành theo đúng quy trình pháp lý, thiết thực bảo vệ các công trình phúc lợi và tăng cường hiệu quả công tác quản lý đất công trên địa bàn để ổn định phát triên kinh tế dân sinh trên địa bàn, được nhân dân trên địa bàn đồng tình ủng hộ cao, đáng khen ngợi.

Hơn 5300m2 đất bị Khách sạn Sông La bỏ hoang phê suốt gần 7 năm nay

Hơn 5300m2 đất bị Khách sạn Sông La bỏ hoang phê suốt gần 7 năm nay

Tại khu vực bãi tắm Thiên Cầm hiện tượng lấn chiếm đất công đang diễn ra khá tuỳ tiện lâu nay. Thậm chí, một số tổ chức, cá nhân do hám lợi trong hoạt động kinh doanh dịch vụ đã cố vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT, lấn chiếm đất công trái phép vẫn chưa được kiên quyêt xử lý nghiêm minh. Kể cả những hành vi sai phạm của Khách sạn Sông La, mặc dù đã có sự can thiệp xử lý của các cơ quan chức năng nhưng họ vẫn bỏ mặc, không chịu hợp tác với chính quyền địa phương để thao dỡ công trình vi phạm đất công.

Hiện nay, Thị trấn Thiên Cầm nói chung và khu vực bãi tắm phía nam Thiên Cầm nói riêng đang được coi là vùng đất giàu tiềm năng của nền kinh tế công nghiệp không khói của Hà Tĩnh.. Nhiều nhà đầu tư muốn chen chân tìm chỗ để đầu tư phát triển cũng đang rất khó khăn. Trong khi đó, hơn 5300m2 của Khách sạn Sông La bị bỏ hoang suốt gần 7 năm nay nhưng vẫn không hề hấn gì. Thiết nghĩ, Hà Tĩnh nên có chế tài xử lý nghiêm minh đối với những sai phạm lấn chiếm đất công và cần sớm thu hồi diện tích đất bỏ hoang của Khách sạn Sông La giao cho doanh nghiệp khác có đủ năng lực đầu tư phát huy tác dụng quỹ đất.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast