Đầu tư cho thanh niên

(Baohatinh.vn) - Đó là chủ đề được Tổng cục DS-KHHGĐ phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam chọn làm thông điệp truyền thông hưởng ứng ngày Dân số thế giới năm nay. “Đầu tư cho thanh niên” - những chủ nhân tương lai của đất nước là vấn đề cấp bách hàng đầu, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của mỗi gia đình và toàn xã hội.

Hưởng ứng ngày Dân số thế giới 11/7

Theo thống kê của Bộ Y tế và Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNPFA), năm 2011, tại Việt Nam, tỷ lệ sinh con ở tuổi vị thành niên là 46/1.000. Tỷ lệ này cao hơn ở các nhóm dân số có trình độ học vấn thấp, mức sống thấp, các nhóm dân tộc thiểu số, các nhóm dân cư sinh sống tại các khu vực trung du, miền núi phía Bắc và khu vực nông thôn. Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS), sức khỏe tình dục (SKTD) kể cả tư vấn cho vị thành niên, thanh niên chưa được phổ biến rộng rãi. Nhu cầu tránh thai chưa được đáp ứng, cao nhất trong lứa tuổi 15-19 và đặc biệt cao (50,4%) trong nhóm phụ nữ chưa lập gia đình nhưng có sinh hoạt tình dục.

Giao lưu, đối thoại là hoạt động thiết thực giúp thanh, thiếu niên và người trong độ tuổi sinh đẻ nâng cao kiến thức về CSSKSS/KHHGĐ.
Giao lưu, đối thoại là hoạt động thiết thực giúp thanh, thiếu niên và người trong độ tuổi sinh đẻ nâng cao kiến thức về CSSKSS/KHHGĐ.

Ở Hà Tĩnh, có khoảng 390.000 thiếu niên, thanh niên 10-24 tuổi, trong đó 87% sống ở nông thôn. Mỗi năm, Hà Tĩnh có khoảng 6.000 cặp nam nữ kết hôn, cũng có nghĩa là khoảng 12.000 thanh niên bước vào cuộc sống gia đình nhưng phần nhiều trong số đó chưa được trang bị kiến thức, hiểu biết cơ bản để có một tâm lý vững vàng khi chính thức bước vào cuộc sống mới. Vị thành niên, thanh niên chưa được giáo dục toàn diện, đặc biệt là về tình bạn, tình yêu, tình dục lành mạnh, chưa được cung cấp đầy đủ thông tin và dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ.

Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do các bậc cha mẹ, gia đình và xã hội thường e ngại, né tránh khi đề cập đến chủ đề này, chưa giúp các em có nhận thức đúng về vấn đề SKSS, SKTD… Bên cạnh đó, ảnh hưởng của phim ảnh, mạng internet đã vô tình đẩy các em vào thế tự tìm hiểu, mù mờ kiến thức tình dục an toàn. Hiện nay, thanh, thiếu niên vẫn còn nhiều lỗ hổng kiến thức về SKSS, SKTD, KHHGĐ. Bởi vậy, tăng cường giáo dục các kiến thức về giới, SKSS, SKTD cho giới trẻ là việc làm hết sức cần thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay.

Thực tế cho thấy, trong vấn đề giáo dục giới tính cho vị thành niên, thanh niên, chúng ta đang tư duy chậm hơn so với sự phát triển của xã hội. Các bậc phụ huynh hầu hết đều có tư tưởng cấm đoán con em mình tìm hiểu sớm về tình dục vì sợ con cái bị “tiêm nhiễm” và sa vào lối sống không lành mạnh. Trong khi đó, xã hội phát triển, mạng internet phổ biến, tạo điều kiện để các em biết đến tình dục sớm hơn. Vậy nên, thay vì cấm đoán các em, bản thân cha mẹ hay xã hội nên có cái nhìn “mở”. Chúng ta nên “trao” cho các em kiến thức để tự bảo vệ mình thay vì cấm đoán mà không bảo vệ được các em.

Ngày Dân số thế giới năm nay hướng đến thanh niên với thông điệp toàn cầu “Trẻ vị thành niên và thanh niên là trung tâm của chương trình nghị sự phát triển trong tương lai. Bảo vệ quyền của thanh niên, vị thành niên và đầu tư cho tương lai của các em bằng việc cung cấp giáo dục có chất lượng, việc làm ổn định, kỹ năng sống hiệu quả và tiếp cận với giáo dục SKSS, giáo dục tình dục toàn diện bao gồm giới và quyền lực, là hết sức cần thiết cho sự phát triển của thanh niên và vị thành niên, gia đình, cộng đồng và đất nước của họ”…

Ông Đường Công Lự - Phó Giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh nhấn mạnh: “Nếu chủ đề ngày Dân số thế giới năm 2013 là “Mang thai ở tuổi vị thành niên” thì năm nay, một lần nữa, vấn đề “đầu tư cho thanh niên” lại được cả xã hội chú trọng. Điều này cho thấy, vấn đề giáo dục đạo đức, lối sống, CSSKSS cho thanh niên hiện đang trở thành trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của mỗi gia đình và toàn xã hội”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast