Bị kiện, Facebook dừng tự động nhận diện khuôn mặt người dùng

Facebook đã cho phép người dùng đồng ý hoặc từ chối tính năng tự động “nhận diện khuôn mặt” của mình.

Tháng 4/2018, Tòa án Liên bang Mỹ đã thụ lý vụ kiện tập thể, tố cáo Facebook sử dụng trái phép tính năng "nhận diện khuôn mặt" mà không có sự cho phép của người dùng.

Trước đó, công ty này bị cáo buộc đã để lộ thông tin cá nhân của hàng triệu người dùng cho hãng môi giới dữ liệu Cambridge Analytica.

Theo Engadget, Facebook đang giải quyết các khiếu nại về những hoạt động nhận dạng khuôn mặt của người dùng để gắn thẻ ảnh. Theo đó, mạng xã hội này sẽ dừng quét khuôn mặt theo mặc định. Bên cạnh đó, người dùng sẽ nhận được thông báo và có quyền chấp nhận hoặc từ chối sử dụng tính năng “nhận diện khuôn mặt” của Facebook.

Bị kiện, Facebook dừng tự động nhận diện khuôn mặt người dùng

"Nhận diện khuôn mặt" là tính năng bị người dùng Facebook chỉ trích. Ảnh: Storiesfollow.

Bạn bè vẫn có thể gắn thẻ bạn bằng cách thủ công thay vì được đề xuất tự động dựa trên việc nhận diện khuôn mặt như trước. Những thay đổi này sẽ được áp dụng cho người dùng trên toàn cầu.

Engadget cho biết những thay đổi này không giải quyết được các sai lầm trước đó. Facebook có thể phải bồi thường cho hơn 7 triệu người dùng.

Các cáo buộc về tính năng "nhận diện khuôn mặt" của Facebook đã xuất hiện từ năm 2015. Tính năng này đã vi phạm Đạo luật bảo mật thông tin sinh trắc học (BIPA) của bang Illinois. Đạo luật này nghiêm cấm việc sử dụng, thu thập các thông tin sinh trắc học như vân tay, khuôn mặt mà không có sự cho phép.

The Verge từng cho rằng nếu kết quả là một phán quyết chống lại Facebook, các mạng xã hội khác như Twitter, Google Photo cũng bị ảnh hưởng lớn, bởi đây là một tính năng đang được nhiều hãng sử dụng.

Bị kiện, Facebook dừng tự động nhận diện khuôn mặt người dùng

Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg trong một buổi điều trần tại Thượng viện Mỹ sau vụ bê bối Cambridge Analytica. Ảnh: AP .

Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ hôm 12/7 đã bỏ phiếu phê chuẩn án phạt tài chính 5 tỷ USD đối với việc Facebook vi phạm quyền riêng tư khách hàng trong vụ bê bối với công ty tư vấn Cambridge Analytica.

Theo Guardian, đây là án phạt nặng nhất mà nhà chức trách Mỹ dành cho một công ty công nghệ, cũng như vi phạm về quyền riêng tư.

Theo thỏa thuận đạt được với Ủy ban Thương mại liên bang, Facebook sẽ phải kiểm tra lại cách thức xử lý dữ liệu khách hàng, tuy nhiên cơ quan này không yêu cầu Facebook chấm dứt việc chia sẻ dữ liệu người dùng với bên thứ 3.

Giới phân tích cho rằng án phạt và yêu cầu đối với Facebook là không đủ nghiêm khắc, không thể ngăn chặn việc công ty này tiếp tục vi phạm quyền riêng tư của người sử dụng trong tương lai.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast