Làm nail, coi chừng mang họa!

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, làm đẹp móng tay, móng chân (làm nail) được giới làm nghề coi là một nghệ thuật. Nghệ thuật làm nail ngày càng đa dạng và mang đến vẻ đẹp cá tính mà khách hàng mong muốn. Tuy vậy, nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo về tác hại đối với sức khỏe con người...

Ảnh minh họa từ internet

Ảnh minh họa từ internet

Nếu như trước đây, các tiệm cắt tóc, gội đầu thường kiêm luôn dịch vụ này thì hiện nay, trước nhu cầu lớn của khách hàng, một số tiệm đã chuyên về dịch vụ này. Hiệu làm nail Thùy Dương ở TP Hà Tĩnh là một địa chỉ có uy tín đối với những người say mê hình thức làm đẹp này.

Tại đây, khách quen thường xuyên gửi lại các bộ kìm, kéo chuyên dùng cắt móng tay, chân của mình nhằm tránh những bệnh có thể lây qua đường máu. Đó cũng là cách thức của nhiều khách làm nail ở những tiệm khác. Tuy nhiên, nếu không được tiệt trùng thì dụng cụ đó cũng có thể gây bệnh cho người sử dụng. Và đó cũng mới chỉ là một cách để phòng tránh rất nhiều bệnh có thể phát sinh từ các loại hóa chất dùng làm nail.

Hiện nay, ngoài việc sơn màu móng tay, chân, công nghệ làm nail đã đa dạng hơn với nhiều hình thức như: vẽ họa tiết, gắn đá, ngọc trai, phản gương, dạ quang, phủ nhung, gắn móng giả với đủ hình vẽ, màu sắc, kiểu dáng. Thanh Hoài - một nhân viên làm nail cho biết: “Hiện nay, số lượng người làm nail rất đông. Cao điểm, mỗi ngày, em vẽ đến mấy chục bộ móng”.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, nhiều nghiên cứu khoa học trên thế giới đã khẳng định, các chất có trong sản phẩm sơn móng có nguy cơ gây sẩy thai và tăng nguy cơ gây bệnh tiểu đường cho phụ nữ. Thậm chí, một số trường hợp sinh con bị dị tật, hoại tử, ung thư… được ghi nhận là do ảnh hưởng của việc tiếp xúc với hóa chất sơn móng trong thời gian dài.

Một khách hàng làm nail thường xuyên tại một salon tóc cho rằng: “Móng tay, chân là chất sừng, chất độc khó mà thấm được vào cơ thể nên tôi vẫn làm thường xuyên, bằng chứng là sức khỏe của tôi vẫn ổn”. Đó cũng là suy nghĩ của nhiều người say mê nghệ thuật vẽ móng. Tuy nhiên, họ không hiểu rằng: móng tay, móng chân lại là nơi có khả năng thấm hút tốt; hơn nữa, nhân viên luôn yêu cầu khách hàng ngâm chân cho móng mềm ra, điều này càng tăng khả năng thấm hút. Chính vì vậy, chất độc càng có cơ hội thâm nhập vào cơ thể.

Đó là chưa kể, hầu hết các tiệm làm nail đều tiết kiệm chi phí bằng cách nhập về những sản phẩm không rõ nguồn gốc. Những sản phẩm này không được kiểm định chất lượng và độ an toàn tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh cho cả thợ lẫn khách.

Mặc dù, hiện nay, các cơ sở y tế tại Hà Tĩnh chưa ghi nhận ca bệnh nào có bệnh lý do sự tác động trực tiếp từ những hóa chất có trong các sản phẩm thời trang móng tay, chân, tuy nhiên, đã xuất hiện tình trạng vàng móng, dễ gãy, móng bị biến dạng nhưng do người bệnh không nhận ra hoặc chủ quan cho rằng đó là việc bình thường.

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của mỗi người, dù vậy, cần trang bị kiến thức đầy đủ để vừa đẹp, vừa đảm bảo sức khỏe.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast