Lịch tết

Chỉ còn khoảng hai tháng nữa thôi là một cái Tết nữa lại về. Phố phường nay đã lại tưng bừng bày bán lịch Tết. Thú chơi lịch Tết đã xuất hiện nhiều hơn với các gia đình Việt Nam.

Không ai nhớ rõ là thú chơi này có từ khi nào nhưng nó vẫn được duy trì cho đến tận ngày nay và trở thành một thú chơi tao nhã, dân giã và là một nét đẹp văn hóa rất riêng của mỗi gia đình.

Ảnh minh họa.

Lịch là nơi lưu giữ thời gian cho mỗi người vì thế khi những tờ lịch cuối cùng của năm cũ sắp hết cũng là lúc người ta chuẩn bị thay vào đó những cuốn lịch mới dành tặng cho một năm mới, cũng là khi một mùa lịch Tết đã về. Gọi là “mùa”, chứ một mùa lịch Tết chỉ kéo dài 1- 2 tháng trước Tết.

Chợ bán lịch Tết chủ yếu là ở những quầy hàng tạp hoá, văn phòng phẩm thường xuất hiện rải rác khắp nơi. Vẫn chủ yếu là những kiểu lịch tờ và lịch bloc nhưng kiểu cách, mẫu mã đa dạng và giá cả khác nhau biến động từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn tuỳ kích thước của lịch. Lịch tờ treo tường nẹp thiếc chủ yếu có chất liệu giấy couche, lịch bàn có thêm những loại khung gỗ, khung nhựa thật đa dạng. Họa tiết minh họa trên từng tờ lịch vẫn là các chủ đề bonsai, danh lam thắng cảnh, di tích quốc gia, Việt Nam hương sắc, đờn ca tài tử, hát ca trù, cồng chiêng Tây Nguyên và nhiều di sản thế giới khác.

Ngoài ra còn có cả những biểu tượng linh vật với chủ đề phong thuỷ trên những tờ lịch với hy vọng sẽ mang đến những điều may mắn cho một năm mới sắp đến. Chủ đề chủ đạo của các loại lịch bloc thường là Phúc, Lộc, Thọ, đào, quất, hoa, quả, mai, lan, cúc, trúc...

Các loại khổ lịch cỡ lớn như 15x21cm, 20x30cm, 25x35cm xuất hiện nhiều hơn. Ngoài các hoạ tiết chủ đạo trang trí trên mỗi tờ lịch thì lịch danh ngôn, châm ngôn cũng xuất hiện nhiều. Màu đỏ vẫn được chọn là màu chủ đạo của lịch Tết, với sắc đỏ tươi tắn, khoẻ mạnh cầu mong một năm mới mưa thuận thuận hoà, vạn vật yên vui, gia đình hạnh phúc, sung túc, nhiều may mắn và giàu lòng tự hào dân tộc.

Thị trường lịch Tết bloc bị than vãn ế ẩm, chợ chiều từ một vài năm trở lại đây. Nhưng ai kêu ế ẩm vẫn kêu, chỉ thấy càng ngày lịch Tết càng có xu thế cạnh tranh mạnh về giá cả, nội dung và hình thức. Vì thế mà ta có thể tìm thấy đầy đủ thông tin trên từng tờ lịch như ngày tháng, khí tiết, thời tiết, giờ hoàng đạo, câu đối, ca dao tục ngữ, châm ngôn... và nhiều thông tin quan trọng khác của Việt Nam và thế giới. Lịch không chỉ được mua về để dùng trong gia đình mà còn trở thành một thứ quà cáp để biếu, tặng trong các mối quan hệ xã hội.

Đã từ lâu lịch Tết được coi là một sản phẩm văn hoá của người Việt Nam mỗi dịp Tết về. Chơi lịch Tết là một cách tìm hiểu về lịch sử, bản sắc văn hóa Việt Nam và cội nguồn dân tộc. Thông qua mỗi tờ lịch, những nét đẹp văn hóa của Việt Nam rất cần thiết phải được quảng cáo và quảng bá từng ngày.

Theo Đại Đoàn kết

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast