Hà Tĩnh: 100% dự án đầu tư công tỉnh, huyện làm chủ đầu tư áp dụng đấu thầu qua mạng

(Baohatinh.vn) - Trong năm 2018, Hà Tĩnh đã khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, phân tán, từng bước giảm thiểu thất thoát, lãng phí nguồn vốn, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư công.

Hà Tĩnh: 100% dự án đầu tư công tỉnh, huyện làm chủ đầu tư áp dụng đấu thầu qua mạng

Ngay sau khi mở thầu, các đơn vị nhà thầu khẩn trương huy động máy móc thi công dự án Quốc lộ 15B vượt tiến độ (ảnh chụp tháng 6/2018)

Năm 2018, tổng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước (bao gồm cả trái phiếu Chính phủ và ODA) thực hiện trên địa bàn đạt 6.068,54 tỷ đồng, tăng 15,2% so kế hoạch đầu năm. Nguồn vốn được ưu tiên tập trung đầu tư công trình dự án trọng điểm, các nhiệm vụ, lĩnh vực đột phá theo Nghị quyết Đại hội XVIII.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 15B đoạn từ Ngã ba Đồng Lộc đến Quốc lộ 1 có tổng mức đầu tư 249,966 tỷ đồng là một trong những công trình đầu tư công được triển khai thi công vượt tiến độ 5 tháng. Dự án hoàn thành vượt tiến độ đã góp phần phục vụ thành công các hoạt động kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc. Đây còn là công trình có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế, giao thông đi lại của nhân dân các xã phía Tây của huyện Can Lộc, Thạch Hà.

Hà Tĩnh: 100% dự án đầu tư công tỉnh, huyện làm chủ đầu tư áp dụng đấu thầu qua mạng

Dự án Nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng hoàn thành sẽ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương dọc ven biển từ Nghi Xuân đến thị xã Kỳ Anh.

Cũng trong năm 2018, trên địa bàn Hà Tĩnh đã khởi công xây dựng và hoàn thành hàng chục cầu dân sinh, hàng trăm km đường giao thông các loại từ nguồn vốn đầu tư công. Nhiều cây cầu nối đôi bờ cách trở ở Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn được hoàn thành trong niềm vui vỡ òa của người dân địa phương.

Những cây cầu hoàn thành không chỉ đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại an toàn cho nhân dân, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cả vùng miền.

Hà Tĩnh: 100% dự án đầu tư công tỉnh, huyện làm chủ đầu tư áp dụng đấu thầu qua mạng

Cầu chợ Hôm, xã Phương Mỹ (Hương Khê) nối liền đôi bờ Ngàn Sâu đã làm thỏa niềm mong ước từ bao đời nay của hàng ngàn hộ dân xã Phương Mỹ

Ông Trần Tú Anh – Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư cho biết, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương triển khai kế hoạch đầu tư công 2018; tổ chức các phiên họp thường kỳ hàng tháng để đánh giá tình hình, kết quả thực hiện. Đặc biệt, việc phân bổ vốn cho các dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và theo thứ tự ưu tiên. Chỉ khởi công mới một số dự án thực sự cần thiết, cấp bách phù hợp với các quy định hiện hành.

“Quá trình phân bổ vốn có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các sở, ngành và địa phương; đồng thời, phân định rõ trách nhiệm - quyền hạn, tạo quyền tự chủ, chủ động cho các đơn vị và được thực hiện một cách công khai, minh bạch. Nhờ đó, đã khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, phân tán, từng bước giảm thiểu thất thoát, lãng phí nguồn vốn, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư công” - ông Trần Tú Anh khẳng định.

Hà Tĩnh: 100% dự án đầu tư công tỉnh, huyện làm chủ đầu tư áp dụng đấu thầu qua mạng

Cầu Tân Hồ, xã Sơn Tân (Hương Sơn) được khởi công trong năm 2018, dự kiến hoàn thành trong quý 1/2019.

Một trong những hiệu quả của đầu tư công phải nhắc đến đó là công tác đấu thầu được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng, công khai và minh bạch, tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các đơn vị tham dự thầu. Việc áp dụng hình thức đấu thầu qua mạng đã được thực hiện nghiêm túc; từ tháng 7/2018 đến nay, 100% các gói thầu do tỉnh, huyện làm chủ đầu tư đã áp dụng hình thức này.

Hà Tĩnh: 100% dự án đầu tư công tỉnh, huyện làm chủ đầu tư áp dụng đấu thầu qua mạng

Hệ thống kênh dẫn Ngàn Trươi - Cẩm Trang được xây dựng từ nguồn đầu tư công đã đưa vào vận hành thử tải tháng 12/2018, đảm bảo phục vụ tưới cho hàng chục nghìn ha đất sản xuất.

Bên cạnh đó, tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh cũng đã cơ bản đã được kiểm soát. Trong năm, tỉnh đã phân bổ số tiền 634,087 tỷ đồng từ nguồn dự phòng, tăng thu, tiết kiệm chi trong các năm 2016, 2017 để hỗ trợ các đơn vị, địa phương thực hiện thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản cho các công trình, dự án trên địa bàn.

Dự kiến năm 2019, vốn đầu tư công trên địa bàn khoảng 6.426,864 tỷ đồng, cơ bản bằng số ước thực hiện năm 2018. Về thực hiện quản lý đầu tư công năm 2019 và những năm tiếp theo, ông Trần Viết Hậu – Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cho rằng, cần rà soát để bổ sung các dự án cần thiết, cấp bách, có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, vừa đảm bảo định mức phân bổ cho các ngành, đơn vị cấp tỉnh và các huyện, thành phố, thị xã theo kế hoạch đầu tư công cả giai đoạn 2016 - 2020.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast