Bình yên Đức Thọ...

Những tháng cuối năm 2012 và đầu năm 2013, Công an huyện Đức Thọ đã triệt phá thành công nhiều chuyên án lớn. Sau cú “ra đòn" của lực lượng công an huyện, tình hình ANTT có phần yên ắng, các đối tượng không còn lộng hành như trước…

Yên ắng sau “cú ra đòn”

2 chuyên án: TB 2012, XM 2012 đã bị Công an huyện Đức Thọ phá án thành công trong tháng 12/2012 khiến nhiều người giật mình, bởi thủ đoạn tinh vi của các đối tượng hoạt động phạm pháp, kéo dài trong gần 1 năm với mức độ thiệt hại lên đến xấp xỉ 2 tỷ đồng.

Một góc thị trấn Đức Thọ. Ảnh: spkt.net
Một góc thị trấn Đức Thọ. Ảnh: spkt.net

Vào lúc 14h ngày 2/12 lực lượng Công an huyện đã bắt quả tang 2 đối tượng Phan Văn Thắng (SN 1965), Nguyễn Văn Ất đều trú tại phường Đức Thuận (TXHL) dùng xe khách 12 chỗ ngồi vận chuyển bò ra Nghệ An tiêu thụ. Đấu tranh khai thác các đối tượng khai nhận trong khoảng gần 1 năm chúng đã thực hiện thành công 38 vụ trộm bò với tổng giá trị tài sản lên đến 721 triệu đồng!

Cũng trong tháng này, Công an huyện đã triệt phá thành công chuyên án XM 2012, bắt tạm giam đối tượng Trần Việt Trung (SN1987) trú tại xóm 2 xã Đức Lập cùng động bọn trôm cắp xe máy. Điều khiến nhiều người sửng sốt là chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, các đối tượng đã gây ra 49 vụ trộm cắp xe máy với tổng trị giá lên đến hơn 1 tỷ đồng tại nhiều địa bàn trong tỉnh.

Theo Đội trưởng Đội điều tra tội phạm và TTXH Nguyễn Trường Thi, từ đầu năm đến nay, Công an huyện “đã khởi tố 28 vụ phạm pháp hình sự với 52 bị can”. Sau những cú “ra đòn” mạnh của lực lượng công an, tình hình ANTT trên địa bàn có phần yên ắng…

“Vỏ quýt dày có móng tay nhọn”.

Ở phương diện giao thông có thể nói huyện Đức Thọ có kiện lý tưởng để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế với đầy đủ các hệ thống thủy, bộ và đường sắt. Nhưng những lợi thế này cũng gây không ít khó khăn trong công tác phòng chống tội phạm. Vụ trộm trâu đếm 4/6 do Lê Văn Tiềm (1968) trú tại xã Đức Nhân là một ví dụ điển hình. Sau vụ viêc “đồng nghiệp” trộm bò bị phát hiện và bắt giữ, Tiềm và đồng bọn đã thay đổi phương thức dùng thuyền làm phương tiện khi trộm trâu. Nhưng cuối cùng cũng bị phát giác và bắt giữ. Đức Thọ còn là địa bàn giáp ranh với “hàng xóm” Nghệ An nên các đối tượng từ Nghệ An “dạt’ vào khá đông; đồng thời có thể tận dụng lợi thế này để tiêu thụ tài sản khi trộm cắp được.

2 trong 3 đối tượng bị bắt và tang vật chuyên án TXM 2013. Ảnh: Xuân Lý – Đình Vũ
2 trong 3 đối tượng bị bắt và tang vật chuyên án TXM 2013. Ảnh: Xuân Lý – Đình Vũ

Tình hình “nóng” về ANTT trong những ngày cuối năm 2012 đã khiến đội ngũ lãnh đạo Công an huyện vào cuộc với một quyết tâm cao. Để đạt mục tiêu và hiệu quả, Công an huyện Đức Thọ đã tiến hành sắp xếp lại đội ngũ CBCS phù hợp với năng lực và bám sát địa bàn theo phương châm “cùng ăn cùng ở cùng làm”; huy động một đội quân hùng hậu, ngoài nòng cốt là CBCS, công an viên các xóm, dân quân tự vệ... với số lượng lên đến hàng trăm người tham gia truy quét các băng nhóm tội phạm.

Bên cạnh việc củng cố bám sát cơ sở và tăng cường tuần tra kiểm soát, Công an huyện Đức Thọ còn lập hồ sơ đưa đối tượng nghiện vào cơ sở cai nghiện và các đối tượng khác vào cơ sở giáo dục và trường giao dưỡng. Từ đầu năm đến nay đã có 6 đối tượng được đưa vào Trung tâm cai nghiện tại huyện Cẩm Xuyên, 6 đối tượng khác vào các trường giáo dục, trường giao dưỡng. Đồng thời tổ chức cho hơn 50 trường hợp kiểm điểm trước dân; đưa 30 đối tượng vào quản lý theo Nghị định 163 (quản lý đối tượng tại cộng đồng dân cư)

Những giải pháp đồng bộ, quyết liệt bước đầu đã mang lại kết quả: các đối tượng phạm pháp giảm 20% so với cùng kỳ năm 2012, ANTT trên địa bàn được giữ vững, góp phần tạo điều kiện cho cán bộ, nhân dân yên tâm lao động sản xuất, thực hiên các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast