Yếu bóng vía đừng mơ ngược dòng!

Loạt trận lượt về vòng play-off World Cup 2014 rạng sáng 20/11 tới sẽ tiếp tục được hâm nóng nhờ đại chiến Thụy Điển - Bồ Đào Nha. 1-0 là tỷ số cho phép NHM chờ đợi một cuộc lật đổ của đại diện Bắc Âu. Nhưng e rằng điều đó khó xảy ra, bởi Thụy Điển thường không giỏi sống trong áp lực!

Trước loạt trận play-off lượt về khu vực Châu Âu:

Thụy Điển (trái) khó có thể lội ngược dòng trước BĐN ở lượt về
Thụy Điển (trái) khó có thể lội ngược dòng trước BĐN ở lượt về

THỤY ĐIỂN THƯỜNG NGẠT THỞ VÌ ÁP LỰC

Chẳng phải ngẫu nhiên báo chí Thụy Điển viết về thất bại của Ibrahimovic và đồng đội trên đất Bồ (0-1) bằng giọng điệu như thể VCK World Cup 2014 đã nằm ngoài tầm với. Vì theo những gì diễn ra trong lịch sử, các chiến binh đến từ Bắc Âu thường thể hiện rất tệ mỗi khi phải sống trong áp lực một mất một còn.

Ví dụ điển hình: Tại vòng loại World Cup 1962, Thụy Điển kết thúc loạt trận vòng bảng với số điểm bằng Thụy Sỹ. Theo luật năm đó, họ phải đá play-off với Thụy Sỹ trên sân trung lập. Kẻ thắng sẽ có vé. Thế nhưng trước đối thủ mà Thụy Điển dễ dàng vùi dập tới 4-0 tại vòng bảng, áp lực sinh tử đã khiến họ chùn chân và thua 1-2. Thụy Điển bị loại.

Trước mặt Pháp (phải) là một ngọn núi
Trước mặt Pháp (phải) là một ngọn núi

Đến vòng loại World Cup 2010, một lần nữa khả năng chịu sức ép kém của ĐT Thụy Điển hại họ. Trong trận đấu có tính chất bước ngoặt với Đan Mạch ở lượt áp chót, Thụy Điển đã thua 0-1. Trận thua này khiến thày trò HLV Lars Lagerback đành chấp nhận vị trí thứ 3 tại bảng 1, xếp sau chính Bồ Đào Nha (đội giành vé play-off) và dĩ nhiên bị loại.

Đó là 2 ví dụ tiêu biểu nhất lột tả sự yếu bóng vía của Thụy Điển trong những trận cầu “thắng làm vua, thua làm giặc”. Đen đủi cho Thụy Điển, người Bồ lại có được sự lạnh lùng trong những màn đu dây trên miệng vực. Trong 2 lần phải dự play-off gần nhất, Bồ Đào Nha đều thắng chung cuộc sau khi không thua ở trận lượt đi.

Hơn thế nữa xét về yếu tố chuyên môn, theo bình luận của cây bút Nuno Travassos (đài Aljazeera): “Bồ Đào Nha ngoài Ronaldo còn có Nani, Joao Moutinho, Pepe hay Coentrao. Còn Thụy Điển chẳng có ai ngoài Ibrahimovic. Cứ cho là CR7 và Ibra sẽ bị bắt chặt, thì BĐN vẫn còn những ‘ngòi nổ’ đáng sợ khác. Nhưng Thụy Điển thì bế tắc toàn diện”.

Cũng chính vì vậy, dù tỷ số 1-0 thực tế chỉ là một lợi thế quá đỗi mong manh với Bồ Đào Nha, nhưng xét trên thực tế, cơ hội để Thụy Điển lội ngược dòng nước là vô cùng khó khăn.

Romania (áo vàng) gần như đã bị loại
Romania (áo vàng) gần như đã bị loại

UKRAINE, CROATIA VÀ HY LẠP CHẮC SUẤT?

Cùng chung tâm trạng âu lo với Thụy Điển còn có Pháp, Romania và Iceland, 3 đội tuyển bước vào lượt tái đấu với khá nhiều bất lợi. Tất nhiên, chẳng đội tuyển nào trong 3 kẻ phải đi ngược dòng kia hoàn toàn tuyệt vọng. Nhưng cơ hội của họ thậm chí còn thấp hơn Thụy Điển rất nhiều.

Croatia được đá sân nhà và quan trọng là đối thủ Iceland của họ quá yếu để có thể thắng trên sân khách. Chính HLV trưởng ĐT Iceland, Lars Lagerback mới đây cũng thừa nhận, Thế hệ vàng của bóng đá xứ băng giá chưa đến.

Hy Lạp cũng chẳng phải lo lắng quá nhiều sau khi đã thắng Romania tới 3-1 trong trận lượt đi. Giới chuyên môn phân tích, niềm tin lớn nhất của Hy Lạp lúc này không phải là chiến thắng 3-1, mà là sự cách tân về tư duy bóng đá. Hy Lạp bây giờ tấn công khá dũng mãnh, khác hẳn với hình ảnh của một đội tuyển chỉ biết phòng thủ trước đây. Với sức mạnh nội tại, Hy Lạp thừa sức thắng ngay tại đất Romania chứ đừng nghĩ tới chuyện họ bị ngược dòng.

Croatia (sọc) đang có ưu thế lớn
Croatia (sọc) đang có ưu thế lớn

Rất nhiều người đang nói về điều kỳ diệu mà họ có thể chờ ở Thụy Điển, Pháp hay Romania. Vấn đề là những kẻ phải đi ngược dòng lúc này đều quá yếu bóng vía so với kẻ nắm lợi thế.

Thạch Long
Nguồn: Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast