Hà Tĩnh diễn tập thực binh phòng chống dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Ngày 4/3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh tới tham dự cuộc diễn tập phòng, chống dịch Covid-19 do Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh tổ chức.

Hà Tĩnh diễn tập thực binh phòng chống dịch Covid-19

Đại tá Nguyễn Hữu Thông - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh chủ trì diễn tập

Cuộc diễn tập có đề mục: “Bộ CHQS tỉnh tổ chức phòng, chống dịch Covid-19”. Nội dung, trình tự diễn tập trải qua 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 - vận hành cơ chế; giai đoạn 2 - thực binh.

Giai đoạn vận hành cơ chế gồm 5 vấn đề huấn luyện ứng với 5 cấp độ dịch. Cấp độ 1 (dịch Covid-19 bắt đầu xâm nhập vào nước ta), cấp độ 2 (dịch đang lây nhiễm thứ phát trong nước), cấp độ 3 (dịch đã lây lan trên 20 người đến 1.000 trường hợp mắc bệnh trong nước), cấp độ 4 (dịch lây lan trong cộng đồng với 1.000 đến 3.000 trường hợp dương tính), cấp độ 5 (dịch đã lây lan trong cộng đồng với 30.000 người mắc bệnh, trong đó có cán bộ chiến sỹ ở một số đơn vị trong quân đội).

Hà Tĩnh diễn tập thực binh phòng chống dịch Covid-19

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh theo dõi và chỉ đạo cuộc diễn tập

Ở các cấp độ: 1, 2 và 4 thể hiện qua thuyết minh dẫn dắt. Riêng cấp độ 3 và cấp độ 5 thì tổ chức thực binh đầy đủ các nội dung theo ý định diễn tập.

Phần thực binh cấp độ 3 “Dịch Covid-19 lây lan trên 20 đến 1.000 trường hợp mắc bệnh trong nước; trong đó có một số huyện trên địa bàn tỉnh”.

Tình huống giả định được đưa ra là: “Trên địa bàn Quân khu 4 và 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh công bố dịch với 5 trường hợp được xác định mắc bệnh (huyện Nghi Xuân 3 trường hợp, Hương Sơn 2 trường hợp).

Sau khi nhận được thông báo, Ban chỉ đạo diễn tập của Bộ CHQS tỉnh đã họp và chỉ đạo xử trí công dân Việt Nam từ vùng dịch về nước qua Cảng Vũng Áng và cửa khẩu quốc tế Cầu Treo với số lượng từ 300 - 400 người, có nhiều trường hợp có triệu chứng sốt, ho, khó thở, nghi ngờ nhiễm Covid-19.

Hà Tĩnh diễn tập thực binh phòng chống dịch Covid-19

Tình huống giả định: Tổ phòng dịch của Bộ CHQS tỉnh kiểm tra sức khỏe cho các quân nhân nghi bị nhiễm dịch...

Số người ngày sẽ được đưa về Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên ở xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên). Trên cơ sở đó, ban chỉ đạo đã họp điều chỉnh kế hoạch; phối hợp với lực lượng biên phòng xử trí tình huống một nhóm công dân nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo không chấp hành quy định phân loại, cách ly...

Hà Tĩnh diễn tập thực binh phòng chống dịch Covid-19

... và vận chuyển cấp cứu quân nhân nghi bị nhiễm

Tình huống tiếp tục được “đẩy” lên cấp 5, cấp cuối cùng trong 5 cấp độ dịch. Lúc này, Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh thực hành tiếp nhận và cách ly 5 quân nhân của Đại đội 20 Trinh sát nghi bị nhiễm Covid-19; tổ chức vận chuyển 1 can nghi ngờ nhiễm về Bệnh viện đa khoa tỉnh; đồng thời triển khai 1 tổ phòng, chống dịch gồm 1 bác sỹ, 2 y sỹ, 1 xe cứu thương tiến hành khoanh vùng, phun khử trùng cho Đại đội 20 Trinh sát.

Hà Tĩnh diễn tập thực binh phòng chống dịch Covid-19
Hà Tĩnh diễn tập thực binh phòng chống dịch Covid-19

Tổng dọn vệ sinh doanh trại, tiêu độc khử trùng ở các cơ quan Ban CHQS huyện, thị, thành phố

Ở cấp huyện, lực lượng quân y thực hành kiểm tra thân nhiệt cho cơ quan Ban CHQS huyện, thị, thành phố; tổng dọn vệ sinh doanh trại; phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng phun hóa chất tiêu độc khử trùng, riêng Ban CHQS huyện Hương Sơn tiến hành khử trùng khu vực đóng quân của Tiểu đội Dân quân thường trực Sơn Kim.

Trung đoàn 841 sẵn sàng cơ động, chuẩn bị cơ sở vật chất tiếp nhận khoảng 200 công dân về cách ly trong điều kiện các khu vực cách ly khác quá tải...

Hà Tĩnh diễn tập thực binh phòng chống dịch Covid-19

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh Đường Công Lự...

Hà Tĩnh diễn tập thực binh phòng chống dịch Covid-19

... và Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Đại tá Nguyễn Tất Nhân đánh giá cuộc diễn tập

Kết luận diễn tập, Đại tá Nguyễn Hữu Thông - Trưởng ban chỉ đạo diễn tập khẳng định: Nhiệm vụ diễn tập phòng, chống dịch Covid-19 là một trong những nội dung mới, nhưng các cơ quan, đơn vị đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, khẩn trương.

Hà Tĩnh diễn tập thực binh phòng chống dịch Covid-19

Các cơ quan, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ, làm tốt mọi công tác chuẩn bị cả về lực lượng, phương tiện đến hệ thống văn kiện, kế hoạch, cơ sở vật chất, tổ chức luyện tập chặt chẽ, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt…

Tuy vậy, diễn tập lần này được tổ chức lần đầu, mọi công tác chuẩn bị và thực hành diễn ra trong thời gian ngắn, vì vậy, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức diễn tập có nội dung còn có lúc lúng túng, chưa thực sự nhịp nhàng, ăn khớp. Công tác chuẩn bị ở một số cơ quan, đơn vị có mặt chưa chu đáo, hệ thống văn kiện, kế hoạch chưa sát thực tế...

Trên cơ sở kết quả diễn tập, Bộ CHQS tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục đánh giá đúng khả năng và các nguồn lực, tiếp tục nghiên cứu, rút kinh nghiệm, chuẩn bị tốt về lực lượng, phương tiện và hệ thống văn kiện, phương án, kế hoạch, sẵn sàng ứng phó có hiệu quả với một số tình huống phi truyền thống khác.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast