Thoát nghèo nhờ những chiếc lu

(Baohatinh.vn) - “Thật không ngờ chỉ với mấy cái lu mà có thu nhập ổn định, giúp chúng tôi hết nghèo”. Bà Lê Thị Nhung (57 tuổi, thôn Hội Long, xã Xuân Hội, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã nói như vậy về dự án.

Từ nguồn vốn hỗ trợ là 7 chiếc lu sành và 3 triệu đồng tiền mặt, đến nay, mỗi hộ dân tham gia dự án đã có thu nhập gần 50 triệu đồng/năm từ nghề sản xuất nước mắm. Sau 2 năm tham gia dự án, 8/15 hộ nghèo, cận nghèo của xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã thoát nghèo.

Thoát nghèo nhờ những chiếc lu

Nhờ được hỗ trợ về kỹ thuật và nguồn vốn, nhiều hộ nghèo, cận nghèo ở Nghi Xuân đã có việc làm và thu nhập ổn định.

Năm 2017, Trung tâm hỗ trợ nông dân (Hội Nông dân Hà Tĩnh) triển khai dự án giảm nghèo với gói hỗ trợ 300 triệu đồng cho 15 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã Xuân Hội (Nghi Xuân). Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Hội Bùi Thị Giang cho hay, tham gia dự án, bà con được hỗ trợ mỗi hộ 7 chiếc lu và hơn 3 triệu tiền mặt. Ngoài ra, người dân còn được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, đi học tập kinh nghiệm sản xuất nước mắm truyền thống nhiều nơi.

Thoát nghèo nhờ những chiếc lu

Nếu sản xuất đúng kỹ thuật, mỗi lu cá sau 1 năm sẽ cho lãi khoảng 5 triệu đồng.

Là một trong những hộ nông dân diện hộ cận nghèo nhiều năm liền, được sự hỗ trợ của Trung tâm Hỗ trợ nông dân, năm 2019, gia đình bà Nguyễn Thị Lan (64 tuổi, thôn Hội Thành, xã Xuân Hội) đã thoát khỏi danh sách cận nghèo của xã.

Bà Lan chia sẻ: Do cao tuổi, không có nhiều đất sản xuất, đau ốm thường xuyên, số tiền gia đình kiếm được từ đi biển chỉ vừa đủ sống và nuôi 4 đứa con ăn học, không thể thoát nghèo vì không có việc làm ổn định. Năm 2017, gia đình được hỗ trợ 7 chiếc lu và khoảng 3 triệu đồng tiền mặt để sản xuất nước mắm. Cùng với sự giúp sức của hội viên, người thân, gia đình tôi đầu tư mua cá để sản xuất tất cả số lu được hỗ trợ. Tính ra mỗi lu phải đầu tư khoảng 85 kg cá tươi, cùng với chi phí mắm muối, vốn bỏ ra không dưới 2 triệu đồng.

Sau khoảng 1 năm, mỗi lu cho thu hoạch từ 60 – 80 lít nước mắm, do chất lượng cao, giá mỗi lít từ 120 - 130 nghìn đồng. Trừ chi phí, mỗi năm, gia đình thu lãi khoảng 40 triệu đồng.

“Sau 2 năm làm nghề sản xuất nước mắm, giờ chúng tôi đã thoát nghèo, số tiền lãi còn được đầu tư thêm để mở rộng quy mô sản xuất, hiện gia đình có đến 16 lu muối mắm, hàng năm mang lại nguồn thu nhập ổn định” - bà Lan cho hay.

Thoát nghèo nhờ những chiếc lu

Bà Nguyễn Thị Lan từ hộ cận nghèo nhiều năm liền nay đã thoát nghèo, có thu nhập ổn định từ nghề làm nước mắm truyền thống.

Cũng như bà Lan, được sự hỗ trợ của Trung tâm Hỗ trợ Nông dân, bà Lê Thị Nhung (57 tuổi, thôn Hội Long, xã Xuân Hội) đến nay đã thoát nghèo, thu nhập từ nước mắm đạt khoảng 30 triệu đồng/năm.

Bà Nhung tâm sự: “Có thêm nguồn vốn, tôi đầu tư thêm để chăn nuôi gà, cũng mang lại một khoản thu nhập khá. Thật không ngờ chỉ với mấy cái lu mà có thu nhập ổn định, giúp chúng tôi hết nghèo dễ như vậy. Hiện tại, tôi đã có 14 lu muối mắm và đang mua thêm để mở rộng quy mô, giờ chỉ mong có đầu ra ổn định hơn để tiêu thụ sản phẩm”.

Thoát nghèo nhờ những chiếc lu

Sản phẩm nước mắm của người dân Xuân Hội có màu đẹp, hàm lượng đạm cao, hiện địa phương đang nỗ lực xây dựng thương hiệu riêng để quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Ông Biện Văn Quảng, Trưởng phòng dịch vụ Hỗ trợ Nông dân - Trung tâm Hỗ trợ Nông dân Hà Tĩnh cho biết: "Việc triển khai dự án “Mô hình giảm nghèo và xây dựng tổ hợp tác sản xuất nước mắm truyền thống” tại Nghi Xuân bước đầu đạt được thành công. Nhìn chung, mô hình đã hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo mở hướng phát triển kinh tế, giải quyết việc làm; nhất là xây dựng được mô hình giảm nghèo có hiệu quả thiết thực, chưa đầy 2 năm, đến nay đã có 8/15 hộ thoát nghèo. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án còn có những khó khăn do các hộ tham gia có xuất phát điểm thấp, thị trường, đầu ra của sản phẩm còn bấp bênh.

Hiện tại, chúng tôi tiếp tục hỗ trợ địa phương để xây dựng sản phẩm nước mắm Xuân Hội trở thành sản phẩm OCOP, xây dựng thương hiệu để mở rộng thị trường tiêu thụ trong thời gian tới.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast