Trẻ em vùng biển mưu sinh ngày hè

(Baohatinh.vn) - Với một số trẻ em nghèo trên vùng biển Thạch Bằng (Lộc Hà), mùa hè không phải là quãng thời gian nghỉ ngơi, vui chơi như những bạn bè cùng trang lứa mà là những ngày lao động vất vả để san sẻ gánh nặng cơm áo cho gia đình.

tre em vung bien muu sinh ngay he

Ngày hè, nhiều trẻ em ở Thạch Bằng tranh thủ làm thêm để phụ giúp gia đình.

Dưới cái nắng bỏng rát, hàng chục trẻ em ở Thạch Bằng bắt đầu một mùa mưu sinh. Dáng người nhỏ thó, làn da đen nhẻm khiến 2 chị em Yến Nhi và Minh Sang (học sinh Trường Tiểu học Thạch Bằng) già dặn hơn nhiều so lứa tuổi của mình. Mùa hè của chị em Yến Nhi gắn với chồng phao đầy màu sắc và niềm vui của các em chính là những ngày nắng nóng, khi du khách muôn phương nườm nượp tìm về với biển.

Yến Nhi cho biết: “Bố mẹ bảo, tiền thuê phao để một phần mua sách vở, áo quần nên chúng em vui lắm. Mỗi chiếc phao cho thuê được 10-15 ngàn đồng nên ngày đông khách, chúng em cũng có thu nhập khá. Nhưng không phải lúc nào cũng thuận lợi, bởi có những lúc khách đông không nhớ hết để lấy tiền, thậm chí, việc mất phao do thất lạc cũng đã xảy ra, coi như tiền làm cả ngày lại phải bù vào tiền phao”.

Đã 12 tuổi nhưng cô bé Uyên Trang ở thôn Xuân Hải trông như học sinh lớp 3. Vậy mà, Uyên Trang cũng đã có "thâm niên" bán nước mía trên bãi biển này. Em luôn được nhiều người quý mến bởi sự hồn nhiên, vô tư và nhiệt tình giúp đỡ các cô, các bác mỗi khi quán vắng khách. Trang tâm sự: “Nhà đông con nên ngoài làm ruộng, bố em mở thêm quán nước mía này để tăng thêm thu nhập và lo cho chúng em ăn học. Chính vì thế, chúng em từ lớn đến bé, nghỉ hè là gắn bó với quán để hỗ trợ bố mẹ. Ban đầu, em cũng rất ngại nhưng lâu dần thành quen, dù có mệt mỏi nhưng có thêm nguồn thu và cứ nghĩ đến sách vở, bút mực là lại khỏe ra”.

tre em vung bien muu sinh ngay he

Công việc bưng bê tất bật cả ngày mệt mỏi, nhưng đó là sách vở, áo quần của các em trong năm học mới.

Với hơn 40 quán nước giải khát nằm trải dài trên bờ biển, hàng chục trẻ em trên địa bàn xã Thạch Bằng có thêm thu nhập để bớt gánh nặng mưu sinh cho cha mẹ. Chỉ vào cô bé có đôi mắt buồn đang tất bật chạy đi chạy lại giữa các dãy bàn ghế, chị Nguyễn Thị Hoa (thôn Xuân Hải) kể: “Cô bé đó là em con dì với tôi, năm nay, mới học xong lớp 7 nhưng hoàn cảnh khó khăn, gia đình có 7 anh chị em nên nó khôn sớm hơn so với bạn bè cùng lứa. Ngoài phụ giúp tôi bán giải khát, cho thuê phao, buổi tối, nó còn rủ em bán thêm các loại đồ chơi để có thêm thu nhập”.

Trời dần ngả về chiều, ngọn gió lào vẫn thổi luồng hơi nóng hầm hập của nắng hè hất vào da thịt bỏng rát. Đội quân lao động nhí nhễ nhại mồ hôi, đen nhẻm nhưng vẫn thường trực nụ cười trên môi, vẫn giọng nói lanh lảnh chào mời du khách.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast