Dấu hiệu nhận biết xe sẽ phải thay ắc quy

Sau một thời gian dài không sử dụng, rất nhiều chủ xe gặp hiện tượng không khởi động được xe. Nguyên nhân thường đến từ việc hết ắc quy.

Ắc quy trên ô tô là bộ phận quan trọng vì nó cấp điện cho rất nhiều thành phần của xe. Khi ắc quy đã yếu hoặc sắp hỏng, người dùng sẽ không thể khởi động xe, thậm chí không thể sử dụng cả khóa điện. Dưới đây là các dấu hiệu cho thấy chủ xe sắp phải đi thay ắc quy cho chiếc xe của mình.

Dấu hiệu nhận biết xe sẽ phải thay ắc quy

Khó khởi động

Đây là tình trạng hay gặp nhất của mọi chiếc xe bị hết, hỏng ắc quy. Khi cố khởi đông, chiếc xe sẽ phát ra âm thanh yếu hơn bình thường, đồng thời động cơ cũng không thể đạt tới trạng thái vận hành.

Một số xe khi khởi động sẽ có hiện tượng bảng đồng hồ bị tối, nhấp nháy vì xe không đủ điện.

Bảng đồng hồ hiện thông báo

Đèn báo ắc quy hiển thị trên bảng đồng hồ là dấu hiệu chính xác nhất chỉ ra vấn đề nằm ở ắc quy xe. Một số mẫu xe thậm chí sẽ không thể hiện cảnh báo trên đồng hồ. Lượng điện còn trong bình chỉ đủ để làm bảng đồng hồ chớp sáng như bị lỗi. Khi đó chiếc xe sẽ không thể bấm nút khởi động như bình thường được.

Khóa điện không sử dụng được

Đây cũng là một tình trạng hay gặp đối với các mẫu xe giá rẻ bị hết ắc quy. Khi không có điện, người dùng bấm nút mở khóa xe từ chìa khóa, xe sẽ không có phản ứng gì. Lúc này để vào xe, chủ xe chỉ có thể sử dụng chìa khóa cơ.

Vỏ ắc quy bị biến dạng

Khi mở nắp khoang động cơ và quan sát bình ắc quy, nếu thấy vỏ bình có dấu hiệu bị phù, biến dạng thì đây là tình trạng nguy hiểm. Vỏ bình ắc quy biến dạng thường do các chi tiết bị nhiệt độ khoang máy làm cao.

Lúc này bình ắc quy có thể xảy ra tai nạn gây chập điện gây ra cháy. Với tình huống này, chủ xe nên ngay lập tức thay bình ắc quy để đảm bảo an toàn.

Phải làm gì khi bình ắc quy hết?

Nguyên nhân khiến cho bình ắc quy bị hết có thể do xe không khởi động lâu ngày, chủ xe sử dụng điều hòa, hệ thống giải trí lâu nhưng không khởi động máy, quên tắt đèn xe hoặc bộ phát điện của xe gặp sự cố.

Khi xe hết ắc quy, cách cứu hộ đơn giản nhất là câu điện từ một chiếc xe hoặc bình ắc quy cùng loại khác sang.

Để thực hiện câu bình, chủ xe cần một bộ dây câu điện.

Đầu tiên sẽ cần nối cực dương từ xe giải cứu đến xe cần hỗ trợ. Cực âm của xe giải cứu sẽ nối với khung xe của xe cần hỗ trợ. Sau đó khởi động máy chiếc xe đủ điện.

Sau khi khởi động máy 5 đến 10 phút, xe cần hỗ trợ sẽ thử khởi động máy. Nếu xe khởi động được, sẽ tháo kết nối điện giữa 2 xe. Chiếc xe hết ắc quy nên tiếp tục giữ máy xe khởi động trong 20 phút tiếp theo. Ngoài ra trong quá trình này, chiếc xe nên tắt toàn bộ điều hòa, hệ thống giải trí.

Nếu sau một quãng đường di chuyển, chiếc xe có thể khởi động, sử dụng hệ thống điện bình thường, như vậy ắc quy của xe sẽ chưa cần thay thế ngay.

Theo Tiền Phong

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast