Đền Bà Hải đưa vào sử dụng búp hương 3 cây

(Baohatinh.vn) - Vài tháng trở lại nay, Ban quản lý (BQL) Khu di tích đền thờ Chế Thắng Phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu (xã Kỳ Ninh, TX. Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đưa vào thí điểm sử dụng hương 3 cây (búp hương chỉ có 3 cây) dành cho du khách. Câu chuyện cho thấy trăn trở của những người làm công tác quản lý.

Đền Bà Hải đưa vào sử dụng búp hương 3 cây

Thay vì hình ảnh khói hương nghi ngút, ngột ngạt như trước đây, tại các điểm cắm hương chính trong đền, không gian đã trở nên thoáng đãng, thanh tịnh

Người khởi xướng câu chuyện - ông Phan Công Đính, Trưởng BQL Khu di tích Đền thờ Nguyễn Thị Bích Châu chia sẻ: “Với 7 năm làm công tác quản lý tại khu di tích, tôi cùng anh em trong BQL đã dùng nhiều phương thức tuyên truyền, kêu gọi người dân khi đến đền hạn chế việc thắp hương quá nhiều nhưng đều không thành.

Ngày thường thì không nói, đến dịp lễ, tết, hình ảnh khói hương nghi ngút, không còn chỗ cắm, nhiều người còn bị bỏng, suýt ngất vì ngạt mùi hương khói, khiến chúng tôi trăn trở. Vì vậy, cách đây 1 năm, tôi đã mạnh dạn đề xuất với BQL đi tìm hương có nguồn gốc sạch để đưa về đền. Sau thời gian tìm hiểu, cân nhắc cẩn thận các thương hiệu, đảm bảo an toàn sức khỏe, chúng tôi chọn thương hiệu hương Bài Tân Nguyên tại Huế để đưa vào bán thí điểm từ ngày 10/4 âm lịch”.

Đền Bà Hải đưa vào sử dụng búp hương 3 cây

Người dân đã dần làm quen với việc sử dụng loại hương chỉ với 3 cây khi đến đền

Lí giải câu chuyện dùng hương 3 cây, ông Đính chia sẻ thêm: Trong khu vực di tích chỉ có 3 nơi cắm hương chính, việc chỉ cắm mỗi nơi mỗi cây không chỉ giúp “giảm tải” việc khói hương nghi ngút mà còn đảm bảo sức khỏe, vừa tiết kiệm cho người dân.

Bà Nguyễn Thị Thoánh - thôn Phú Sơn, xã Kỳ Phú (huyện Kỳ Anh) - người đã 2 lần sử dụng hương sạch tại đền vui vẻ: "Trước đây chen chúc để dành chỗ cắm hương, nhiều lúc tôi còn suýt bị bỏng, nhưng từ khi nhà đền đưa hương 3 cây vào sử dụng, tôi thấy vừa gọn gàng, vừa thuận tiện".

Đền Bà Hải đưa vào sử dụng búp hương 3 cây

Giấy tờ kiểm định của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 - Tổng Cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, được thử bằng phương pháp Testo 350-XL đối với loại hương Bài Tân Nguyên (Trong ảnh: Chỉ số cấm các hóa chất sử dụng trong hương đều đạt mức cho phép, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng)

Đền Bà Hải đưa vào sử dụng búp hương 3 cây

Hương sạch sau khi mang về được các thành viên trong BQL đền tổ chức đóng gói cẩn thận

Hiện, BLQ khu di tích đã họp, tuyên truyền vận động 23 hộ kinh doanh lễ vật xung quanh bán loại hương này và không được bán giá quá niêm yết 2.000/1 búp cho khách; đồng thời cử tổ bảo vệ chuyên đổi hương sạch cho khách.

Đền Bà Hải đưa vào sử dụng búp hương 3 cây

Bộ phận đổi hương cho khách khi lỡ mua hương không đảm bảo từ bên ngoài

Bà Lê Thị Hương, chủ gian hàng bán đồ lễ trước cổng đền vui vẻ chia sẻ: "Mới đầu khi bán hương sạch do nhà đền cung cấp cũng vấp phải một số lúng túng, nhất là những thắc mắc của khách đến lễ, nhưng chúng tôi đã kịp thời giải thích, giúp họ hiểu rõ lợi ích việc dùng hương sạch nên ai củng ủng hộ. Nhiều người còn nói, việc này nhà đền nên triển khai từ lâu mới phải".

Đền Bà Hải đưa vào sử dụng búp hương 3 cây

Bà Lê Thị Hương vừa bán và giải thích cặn kẽ với khách đến dâng hương

Chủ đề Du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast