Cùng nhau “xẻ thịt” dự án!

Vào những năm 2006 - 2007, Nhà máy Đóng tàu Bến Thủy triển khai thực hiện 2 dự án có số tiền hàng trăm tỷ đồng. Trong quá trình thực hiện, một số cá nhân có trách nhiệm đã cùng nhau “xẻ thịt dự án” để kéo theo đó là biết bao hệ lụy phát sinh.

Viết tiếp về những tiêu cực ở Công ty TNHH MTV Đóng tàu Bến Thủy

>> Bài 1: Tuột dốc không phanh

>> Bài 2 "Thượng bất chính, hạ… thất bại"

Từ dự án nâng cao năng lực…

Với tham vọng khẳng định thương hiệu trên thị trường đóng tàu thế giới, cuối năm 2005, Nhà máy Đóng tàu Bến Thủy đã được Tập đoàn Vinashin phê duyệt dự án đầu tư nâng cao năng lực để đóng tàu xuất khẩu có tổng mức đầu tư gần 369 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2006 – 2007. Cuối năm 2006, dự án “khởi động”, Tập đoàn Vinashin tin tưởng giao cho Trần Quang Vũ – Giám đốc Nhà máy làm Trưởng BQL dự án; Nguyễn Văn Linh – Kỹ sư xây dựng làm Phó ban.

Dự án nâng cao năng lực ngừng triển khai nên mục tiêu đóng tàu xuất khẩu không thành hiện thực

Dự án nâng cao năng lực ngừng triển khai nên mục tiêu đóng tàu xuất khẩu không thành hiện thực

Khi triển khai dự án, liên doanh nhà thầu là Công ty CP Tư vấn xây dựng Vinashin và Công ty CP Xây dựng & Phát triển hạ tầng Vinashin trúng thầu gói thầu số 1 với tổng mức đầu tư gần 32,3 tỷ đồng. Trong đó, Công ty CP Tư vấn xây dựng Vinashin do Nguyễn Xuân Bường làm Giám đốc thực hiện nhiệm vụ tư vấn thiết kế và thi công các hạng mục: đường nội bộ, bãi gia công lắp ráp số 1, số 2.

Trong thời điểm nhà thầu triển khai các hạng mục, đầu năm 2007, Giám đốc Trần Quang Vũ ký quyết định bổ nhiệm Nguyễn Văn Linh làm Giám sát trưởng, Nguyễn Cao Cường làm cán bộ giám sát kỹ thuật. Từ đây, “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, Nguyễn Văn Linh đã mặc sức tung hoành, thể hiện “quyền lực” của mình, gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo hồ sơ thiết kế, hạng mục đường nội bộ và bãi gia công lắp ráp có kết cấu chiều dày cấp phối đá dăm 2 lớp là 40 cm, lớp mặt bê tông xi măng cốt thép dày 25 cm nhưng trên thực tế, nhà thầu chỉ thi công cấp phối đá dăm dày không quá 25 cm và lớp mặt bê tông không quá 22 cm. Tuy nhiên, hành vi “bớt xén” này vẫn dễ dàng qua mắt Nguyễn Văn Linh khi vị Giám sát trưởng này và “trợ lý” Nguyễn Cao Cường chỉ… dùng thước đo diện tích một cách cơ học mà không kiểm tra, đối chiếu thực tế thi công với hồ sơ thiết kế.

Trên cơ sở kết quả nghiệm thu của Nguyễn Văn Linh, Trần Quang Vũ đã không kiểm tra và ký xác nhận, đề nghị Công ty Tài chính Vinashin (VFC) giải ngân cho Công ty CP Tư vấn xây dựng Vinashin. Với hành vi thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ của chủ đầu tư, giám sát, Trần Quang Vũ, Nguyễn Văn Linh và một số đối tượng liên quan đã tạo điều kiện cho nhà thầu “rút ruột” công trình khoảng 452 triệu đồng!

… Đến dự án mở rộng Nhà máy Đóng tàu Bến Thủy

Cuối năm 2006, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vinashin Phạm Thanh Bình ký quyết định phê duyệt dự án “Mở rộng Nhà máy Đóng tàu Bến Thủy” với tổng mức đầu tư gần 555,6 tỷ đồng. Trong đó, gói thầu số 13 có tổng mức đầu tư gần 69,2 tỷ đồng bao gồm các hạng mục chính như: đà tàu 10.000 tấn, đường cần trục, bãi sản xuất, bãi đấu lắp ráp…

Các dự án đổ bể, nguyên vật liệu chỉ còn là đống sắt vụn.
Các dự án đổ bể, nguyên vật liệu chỉ còn là đống sắt vụn.

Trước đó, từ tháng 6/2006, Giám đốc Trần Quang Vũ đã “cầm đèn chạy trước ô tô” khi thống nhất để nhà thầu là Công ty CP Tư vấn xây dựng Vinashin triển khai thi công. Giám sát trưởng gói thầu này được “tín nhiệm” giao cho Nguyễn Cao Cường; Võ Quang Vinh – Phó Giám đốc Công ty CP Tư vấn xây dựng Vinashin phụ trách kỹ thuật và Lê Đình Trình – Kỹ sư xây dựng làm Chủ nhiệm công trình.

Trong quá trình triển khai đúc cọc bê tông cốt thép hạng mục đường cần trục 150T, Võ Quang Vinh đã chỉ đạo Lê Đình Trình giảm số lượng thép so với thiết kế. Theo hồ sơ thiết kế và bản vẽ thi công đã được thẩm định, phê duyệt thì mỗi cọc bê tông có kết cấu thép Ø20 nhưng nhà thầu chỉ thi công thép Ø18 và thiếu 280 thanh thép/154 cọc bê tông cốt thép. Theo tính toán, số tiền chênh lệch do thi công sai chủng loại, số lượng thép là 657,2 triệu đồng. Điều đáng nói là hậu quả của việc thiếu tinh thần trách nhiệm, tắc trách trong thi hành nhiệm vụ, cố ý làm trái để trục lợi của các đối tượng dẫn đến việc phải hủy hạng mục đường cần trục 150T do kết cấu móng không phù hợp, thiệt hại gần 3 tỷ đồng.

Hệ lụy

Với 2 dự án, hành vi của các đối tượng đã trực tiếp gây hậu quả hơn 720 triệu đồng. Tuy nhiên, hệ lụy của nó là vô cùng lớn. Cùng với những sai phạm trong việc lập, thẩm định, phê duyệt các dự án dẫn đến việc dự án không tiếp tục được thực hiện vì không phát huy hiệu quả.

Chỉ còn ít công nhân cầm cự với nhà xưởng
Chỉ còn ít công nhân cầm cự với nhà xưởng

Dự án dừng triển khai đồng nghĩa với việc gần 52 tỷ đồng đã giải ngân “trôi sông, trôi biển”. Đó là chưa nói hàng tỷ đồng của các doanh nghiệp bỏ ra thi công không có khả năng thu hồi, Nhà máy Đóng tàu Bến Thủy trở thành “chúa chổm”.

Xót xa hơn, từ những dự án đổ bể này, Nhà máy Đóng tàu Bến Thủy lâm vào cảnh “cùng quẫn”. Không vốn đầu tư hoạt động SXKD, không ổn định được bộ máy lãnh đạo và liên tiếp những sai phạm trong hoạch định chính sách kinh doanh, tổ chức nhân sự sau này đã khiến cho Nhà máy Đóng tàu Bến Thủy tuột dốc không phanh. Từ một “thế lực kinh tế” với gần 1.000 công nhân, đến thời điểm này, đơn vị đang trên bờ vực phá sản. Hàng chục tỷ đồng của các dự án được “rót” vào Nhà máy Đóng tàu Bến Thủy giờ đây chỉ còn lại là những đống phế liệu, công trình, bến bãi rỉ sét, hoang tàn.

Truy tố các bị can ra trước TAND tỉnh để xét xử

Vừa qua, căn cứ quyết định khởi tố vụ án ngày 5/6/2012 và quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án ngày 6/3/2013; các quyết định khởi tố bị can ngày 30/10/2012 và quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can của Cơ quan An ninh điều tra – Công an Hà Tĩnh, Viện KSND tỉnh đã có quyết định truy tố các bị can ra trước TAND tỉnh để xét xử.

Theo đó, Trần Quang Vũ bị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” (quy định tại khoản 2, Điều 285 Bộ luật Hình sự); Nguyễn Văn Linh bị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” (quy định tại khoản 1, Điều 285 Bộ luật Hình sự); Võ Quang Vinh, Lê Đình Trình, Nguyễn Cao Cường bị truy tố về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” (quy định tại khoản 1, Điều 165 Bộ luật Hình sự).

Hiện tại, TAND tỉnh đang tiến hành các thủ tục tố tụng để đưa vụ án ra xét xử theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast