Quốc gia nào sẽ thế chỗ Saudi Arabia tại HĐBA Liêp hợp quốc?

Việc Saudi Arabia từ chối nhận ghế ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) – một hành động chưa có trong tiền lệ, đã đẩy thiết chế này vào một tình thế nhạy cảm. Tuy nhiên, hiện đã nổi lên một ứng cử viên thay thế.

Một phiên họp tại HĐBA LHQ. Ảnh: AFP/TTXVN
Một phiên họp tại HĐBA LHQ. Ảnh: AFP/TTXVN

Khi mà còn những 10 tuần nữa thì nhiệm kì của Saudi Arabia mới chính thức bắt đầu, các nhà ngoại giao tại LHQ dường như chẳng mấy vội vã trong việc tìm ứng viên lấp chỗ trống, nhiều người vẫn hy vọng rằng Riyadh có thể sẽ rút lại quyết định của mình. Phát biểu hôm 22/10, Đại sứ Anh tại LHQ Mark Lyall cho biết, “mọi người chờ xem điều gì sẽ xảy ra”.

Còn đồng nghiệp người Pháp tại tổ chức này thì nói, “chưa đạt được một sự thống nhất nào cho tiến trình kế tiếp, vì đây là lần đầu tiên xảy ra trường hợp như vậy. Mọi việc sẽ được giải quyết trong vài tuần tới, tôi nghĩ vậy. Cần phải có thời gian".

HĐBA chịu sự chi phối của 5 nước Ủy viên thường trực là Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc, với quyền phủ quyết các quyết định, nghị quyết. Để đảm bảo tính đa dạng, có thêm 10 nước ủy viên không thường trực được bầu ra, bao gồm 3 nước châu Phi, 2 nước châu Á - Thái Bình Dương (CA-TBD), một nước Đông Âu, 2 nước Mỹ Latinh & Caribbean, 1 nước Tây và một nước thuộc nhóm bất kì. Mỗi năm sẽ có 5 ủy viên được bầu để đảm trách nhiệm kì 2 năm.

Các quốc gia Arập vừa nằm ở CÁ-TBD, vừa thuộc châu Phi, vì thế không có điều khoản cứng nào quy định khối này sẽ có một ghế tại HĐBA.

Kuwait - một ứng cử viên sáng giá

Sau Saudi Arabia, Kuwait được xác định là đại diện cho khối Arập ứng cử vào ghế ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kì 2018 - 2019. Đó cũng là lý do để nhiều người tin rằng nước này sẽ là người thế chỗ của Saudi Arabia. Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin nhìn nhận, “Kuwait là một ứng viên tốt, nhưng quyền quyết định phụ thuộc vào họ”. Một nhà ngoại giao cao cấp khác tại LHQ thuộc khu vực CA-TBD thì mô tả, Đại sứ Kuwait Mansour al-Otaibi ở thiết chế lớn nhất thế giới này rất “quan tâm” đến ý tưởng trên.

Giống như Saudi Arabia, Kuwait là quốc gia mà người Hồi giáo dòng Sunni chiếm đa số. Nước này cũng phản đối chính quyền Syria của Tổng thống Bashar Al-assad, nhưng không công khai như Saudi Arabia, không chính thức hỗ trợ tài chính cho các nhóm đối lập tại Syria.

Tuy nhiên, vẫn còn những đánh giá theo chiều hướng khác. Hai nhà ngoại giao thuộc nhóm CA-TBD giấu tên cho biết, chiếc ghế Ủy viên HĐBA của Saudi Arabia không nhất thiết phải chuyển giao cho một nước Arập; hiện có nhiều ứng viên châu Á khác cũng rất quan tâm đến việc thế chỗ này. Kuwait chỉ có thể thay thế Saudi Arabia nếu nhận được sự hậu thuẫn từ nhóm nước CA-TBD, cùng với đó là giành được sự chấp thuận của 2/3 trong tổng số 193 thành viên LHQ.

HT (Reuters)

Nguồn: baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast