Các nước Trung và Đông Âu kêu gọi giải pháp chính trị cho Syria

Các nước trong khu vực Trung và Đông Âu kêu gọi nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm ngăn chặn căng thẳng đang leo thang sau nghi vấn tấn công ở Syria.

Chính phủ Cộng hòa Séc lên án việc sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường vô tội tại Syria tuần trước và đề nghị có biện pháp trừng phạt nghiêm khắc những người đứng đằng sau vụ tấn công nói trên. Thủ tướng tạm quyền Andrej Babis mô tả việc sử dụng vũ khí hóa học như là một công cụ chiến tranh là không thể chấp nhận được, đặc biệt khi nó được sử dụng để chống lại thường dân vô tội, và do đó ông cho rằng các đợt không kích của phương Tây vào Syria là không thể tránh khỏi.

cac nuoc trung va dong au keu goi giai phap chinh tri cho syria

Trung - Đông Âu kêu gọi giải pháp chính trị cho tình hình tại Syria. (Ảnh minh họa: KT)

Trong tuyên bố ra ngày 14/4, Bộ ngoại giao Cộng hòa Séc tái khẳng định quan điểm của Séc ủng hộ nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm chấm dứt bạo lực và tái lập hòa bình tại Syria thông qua các giải pháp ngoại giao. Séc cũng kêu gọi các cuộc điều tra quốc tế làm sáng tỏ vụ tấn công vũ khí hóa học tại Douma, trong đó có vai trò của Ủy ban điều tra quốc tế độc lập về Syria.

Lên án việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria, nhiều đảng phái tại Séc cho biết đây là hành động không thể dung thứ được, nhưng họ cho rằng sự can dự của phương Tây vào Syria không thể giải quyết được tình hình tại đây. Một số đảng nhấn mạnh các hành động quân sự không thể giải quyết được vấn đề, mà ngược lại chúng chỉ làm cho tình hình trở nên xấu đi.

Không lên tiếng trực tiếp ủng hộ các cuộc tấn công của liên quân, tuyên bố của Bộ ngoại giao Ba Lan cho biết, cộng đồng quốc tế không thể thụ động trước việc lặp lại các cuộc tấn công vũ khí hóa học đối với dân thường tại Syria. Phản đối việc sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường, Ba Lan ủng hộ các nỗ lực quốc tế nhằm loại bỏ hoàn toàn vũ khí hóa học, đồng thời kêu gọi các bên liên quan kiềm chế những hành động có thể làm tình hình thêm căng thẳng.

Tại Bulgaria, Thủ tướng Boyko Borissov đã triệu tập cuộc họp với Bộ trưởng các Bộ Ngoại giao, Quốc phòng và Nội vụ để thảo luận về tình hình. Tuyên bố của chính phủ sau đó nêu rõ quan điểm của Bulgaria rằng không có lý do nào để biện minh cho việc sử dụng vũ khí hóa học vào việc giết người vô tội, kể cả trẻ em, bởi đây là một tội ác chiến tranh, và các cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu của Syria là một cách phản ứng đối với một tội ác chiến tranh.

Mặc, dù vậy, chính phủ Bulgaria bày tỏ quan ngại về khả năng có thể leo thang xung đột và kêu gọi tất cả các bên liên quan, đặc biệt là chính quyền Syria, chấm dứt mọi hành động vi phạm luật nhân đạo quốc tế. Bulgaria cũng kêu gọi giảm leo thang và tiếp cận nhân đạo đầy đủ cho các nạn nhân của các vụ tấn công hóa học ở Douma.

Bộ trưởng ngoại giao Bulgaria Ekaterina Zaharieva nói rằng, giải pháp chính trị là cách duy nhất để giảm căng thẳng hiện nay, trong đó việc tái khởi động các cuộc đàm phán trong khuôn khổ đàm phán Geneva đóng vai trò quan trọng.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Áo Karin Kneissl bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình tại Syria, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của các cuộc điều tra do Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) đứng đầu nhằm làm sáng tỏ mối nghi ngờ về vụ tấn công vũ khí hóa học nói trên. Nữ Ngoại trưởng Áo cũng cho rằng giải pháp bền vững cho cuộc xung đột tại Syria chỉ có thể đạt được thông qua con đường ngoại giao và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Cùng ngày, Chính phủ Rumani cũng cực lực lên án việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria và kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục nỗ lực chấm dứt xung đột tại quốc gia này.

Theo VOV.VN/Praha

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast