Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh: Thu hút dự án đầu tư để con em Hà Tĩnh trở về quê hương

Thời gian tới, Hà Tĩnh phát huy tiềm năng, lợi thế, tiếp tục tạo môi trường thông thoáng để thu hút đầu tư, kêu gọi con em quê hương về làm việc, tăng thu nhập ngay tại quê nhà.

Xây dựng Hà Tĩnh trở thành một trong những cực phát triển của vùng Bắc Trung Bộ; cải thiện toàn diện đời sống Nhân dân; đến năm 2025, tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới, phấn đấu năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước... là mục tiêu được Hà Tĩnh đưa ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Trả lời phỏng vấn PV VOV, ông Hoàng Trung Dũng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh khẳng định, bản thân ông và Ban Chấp hành sẽ gương mẫu, nỗ lực hết mình, nhưng để nghị quyết đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả cao, mỗi con người Hà Tĩnh phải có trách nhiệm trong việc phát triển quê hương, đất nước.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh: Thu hút dự án đầu tư để con em Hà Tĩnh trở về quê hương

Ông Hoàng Trung Dũng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh. Ảnh Thu Hà

P.V: Thưa ông, cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Hà Tĩnh đang tích cực triển khai nhiều hoạt động để hiện thực hóa Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2020-2025) và Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. BCH Đảng bộ Hà Tĩnh sẽ nêu gương trách nhiệm như thế nào trong việc lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp?

Ông Hoàng Trung Dũng: Được Đảng bộ và Nhân dân tín nhiệm, cá nhân tôi nhận thấy đây là niềm vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm hết sức nặng nề, làm thế nào để cùng với Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh cụ thể hóa các nội dung mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2020-2025) và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII đề ra. Để cụ thể hóa các nội dung thì rõ ràng cá nhân phải tiếp tục có những nỗ lực và cũng rất mong muốn có sự quan tâm đặc biệt của Trung ương. Sự sẻ chia của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tôi cũng mong muốn đối với những người con Hà Tĩnh tại quê hương Hà Tĩnh và trên mọi miền Tổ quốc, thường xuyên quan tâm, thường xuyên chia sẻ và có những hiến kế để đóng góp vào sự phát triển của tỉnh Hà Tĩnh.

Chúng tôi cũng nhận thức được rằng, đối với tỉnh Hà Tĩnh, để phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị đạt được yêu cầu như nghị quyết đại hội đề ra thì cũng gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng chúng tôi luôn tin tưởng rằng, với truyền thống văn hóa, truyền thống cách mạng của con người Hà Tĩnh và với những tiềm năng lợi thế mà trong thời gian gần đây chúng tôi đã tập trung khai thác, Hà Tĩnh cũng sẽ có những khởi sắc nhất định.

P.V: Thưa ông, việc triển khai thực hiện nghị quyết của tỉnh Hà Tĩnh trong nhiều nhiệm kỳ qua luôn được cụ thể hóa bằng các chương trình và hành động cụ thể. Vậy, trong nhiệm kỳ 2020-2025, Hà Tĩnh sẽ chọn chương trình trọng điểm nào để tập trung sức mạnh và tạo được bước đột phá?

Ông Hoàng Trung Dũng: Có nhiều việc chúng tôi cần phải tập trung. Tuy nhiên, như tôi đã đặt vấn đề là làm thế nào để phát huy được truyền thống văn hóa và những tiềm năng, lợi thế của con người Hà Tĩnh. Tiếp tục kêu gọi thu hút đầu tư và đặc biệt là các dự án sản xuất trên địa bàn để giải quyết về nguồn lực lao động.

Hà Tĩnh có một lợi thế so với các tỉnh, thành khác, đó là hiện nay số con em đi lao động, xuất khẩu lao động và làm việc ở các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TPHCM và các tỉnh phía Nam rất lớn, nên chúng tôi đang kêu gọi các tập đoàn về triển khai các dự án trên địa bàn. Từ đó sẽ kêu gọi con em về để làm việc, tăng thu nhập ngay tại quê hương mình và quan trọng nhất đó là tập trung để rồi xây dựng hạnh phúc gia đình, cũng như để có những việc làm thiết thực cho quê hương.

P.V: Quá trình xây dựng và triển khai nghị quyết lần này được thực hiện đồng thời với thời gian tỉnh Hà Tĩnh lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Điều này đã được tỉnh tích hợp những định hướng và quan điểm phát triển của địa phương như thế nào, thưa ông?

Ông Hoàng Trung Dũng: Đối với tỉnh Hà Tĩnh, so với một số tỉnh, thành khác, tiềm năng, lợi thế cũng không phải là thuận lợi, đặc biệt là tỉnh luôn chịu ảnh hưởng của thiên tai. Chính vì vậy, trên cơ sở quy hoạch sẽ được Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới, chúng tôi hết sức chú trọng tới việc kết nối vùng và tranh thủ những thuận lợi đó là cảng biển, đó là chú trọng phát triển rừng và tập trung để phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Cùng với đó thì kêu gọi các doanh nghiệp lớn, các tập đoàn trong nước để đầu tư sản xuất và tiếp tục lấy Khu kinh tế Vũng Áng làm động lực tăng trưởng. Từ đó sẽ tập trung vào phát triển công nghiệp, nhưng mà yêu cầu phải là sự phát triển bền vững và cũng phải làm như thế nào đó để khai thác những tiềm năng lợi thế bờ biển. Hà Tĩnh có diện tích bờ biển dài, lâu nay thì cũng đã tập trung, tuy nhiên, chưa phát huy hết tiềm năng lợi thế.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh: Thu hút dự án đầu tư để con em Hà Tĩnh trở về quê hương

Toàn cảnh Khu kinh tế Vũng Áng. Ảnh: Thanh Hải

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ hết sức chú trọng vào công nghệ cao, về nuôi trồng thủy sản; thứ hai là tiếp tục phát triển lợi thế về diện tích đất rừng và sẽ chú trọng vào phát triển các loại hình nông nghiệp như, phát triển cây dược liệu và sẽ chú trọng cao tới việc phát triển du lịch dịch vụ sinh thái.

Hà Tĩnh cũng có rất nhiều tiềm năng về các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn. Chúng tôi sẽ chú trọng để rồi phát triển về văn hóa tâm linh, mà từ việc phát triển văn hóa tâm linh thì giáo dục truyền thống, để giáo dục nhân cách. Điều quan trọng là mỗi con người Hà Tĩnh phải có trách nhiệm trong việc phát triển quê hương, đất nước. Từ đó thì sẽ tạo được sự phát triển bền vững cho địa phương trong nhiệm kỳ tới.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh: Thu hút dự án đầu tư để con em Hà Tĩnh trở về quê hương

Ông Hoàng Trung Dũng kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh. Nguồn ảnh: Báo Hà Tĩnh

P.V: Ông có nhắc rất nhiều tới yếu tố con người, vai trò của người dân trong phát triển Hà Tĩnh. Vậy làm thế nào để phát huy được tất cả những tinh hoa, những giá trị văn hóa, con người Hà Tĩnh, thưa ông?

Ông Hoàng Trung Dũng: Đối với con người Hà Tĩnh thì ngay tại quê hương và con người Hà Tĩnh trên mọi miền Tổ quốc, lâu nay đã thường xuyên có sự quan tâm, trách nhiệm với tỉnh. Chúng tôi cũng mong muốn trong thời gian tới, những người con quê hương trên mọi miền Tổ quốc và kiều bào ở nước ngoài là người con Hà Tĩnh thì phải thường xuyên hướng về quê hương và ngoài việc hỗ trợ các điều kiện khác thì chúng tôi rất mong muốn đó là hỗ trợ về trí tuệ, là hiến kế về các giải pháp để phát triển bền vững cho tỉnh Hà Tĩnh.

Chúng tôi cũng đặt kỳ vọng rất cao đó là con người Hà Tĩnh ở mọi miền Tổ quốc cũng như kiều bào ở nước ngoài sẽ luôn xem sự phát triển của tỉnh là một phần đóng góp công sức của mình và cũng từ đây chúng tôi cũng mong muốn sự chia sẻ của cả tỉnh, thành khác và sự quan tâm đặc biệt của Trung ương. Bởi vì, Hà Tĩnh có những điều kiện mà nếu không có sự quan tâm của Trung ương, nếu không có sự chia sẻ của các bộ, ngành và chia sẻ của các tỉnh, thành thì rõ ràng sẽ có những khó khăn. Đối với Đảng bộ, Nhân dân Hà Tĩnh thì chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để biến nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII thành hiện thực.

P.V: Trân trọng cảm ơn ông!

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh: Thu hút dự án đầu tư để con em Hà Tĩnh trở về quê hương

Theo Sỹ Đức/VOV1

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast