Phòng chống bão lụt phải có chiều sâu và bền vững

Sáng 12 – 4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2011 , triển khai nhiệm vụ năm 2012. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì hội nghị.

Các tập thể, cá nhân nhận Bằng khen của UBND tỉnh
Các tập thể, cá nhân nhận Bằng khen của UBND tỉnh

Trong năm qua, công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả được tỉnh chỉ đạo và các địa phương, các ngành triển khai kịp thời, đạt được kết quả nhất định. Trong đó, tập trung thi công quyết liệt cống Đức Xá, cống Đập phụ 2 Hồ Kẻ Gỗ đảm bảo bảo an toàn trong mùa mưa bão. Các địa phương , các ngành huy động lực lượng vũ trang, học sinh cùng bà con nhân dân tập trung cao cho thu hoạch lúa Hè thu chạy lũ…

Theo nhận định của cơ quan chuyên môn, năm 2012 tình hình thời tiết mưa, lũ phức tạp, diễn biến khó lường. Khả năng xẩy ra nhiều cơn bão, áp thấp nhiệt đới có cường độ mạnh; lũ trên các sông Nghệ An , Hà Tĩnh có thể báo động và cao hơn trung bình nhiều năm và có thể xuất hiện lũ lớn, lũ quét ở một số lưu vực sông.

Theo báo cáo của Ban PCBL và TKCN Hà Tĩnh, năm 2011 thời tiết diễn biến bất thường, đặc biệt rét hại vào tháng 3 và có tổng lượng mưa lớn hơn trung bình nhiều năm 20-55% và rải đều các tháng trong năm gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất. Trong năm, xuất hiện 6 cơn bão và 4 đợt áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn trên diện rộng, lốc xoáy làm 3 người chết và 7 người bị thương; hơn 6000 ha diện tích lúa Hè thu, ngô Đông, rau màu.. bị ngập; một số cây lâm nghiệp, cây ăn quả bị đỗ gãy; kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi…bị hư hỏng. Tổng thiệt hại ước tính 120,4 tỷ đồng.

Tại hội nghị nhiều ý kiến đóng góp quan trọng chỉ ra những khó khăn trong công tác phòng ngừa, ứng phó, tìm kiếm cứu nạn , đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm để công tác PCBL- TKCN hiệu quả hơn. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp ngành, chính quyền địa phương trong thời gian qua đã chủ động đối phó hạn chế thấp nhất thiết hại về người và tài sản cho nhà nước và nhân dân. Tuy nhiên, một số địa phương, đơn vị chưa quan tâm đúng mức còn chủ quan, lơ là trong công tác PCLB; ý thức phòng chống lụt bão của một số bộ phận cán bộ và nhân dân vẫn còn hạn chế; chưa xây dựng và nhận rộng được mô hình sống chung với lũ tại các địa bàn trọng điểm. Đặc biệt, báo cáo còn chậm, số liệu cập nhật thiếu chính xác… Để công tác PCBL- TKCN năm 2012 có chiều sâu và bền vững, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, các ngành thực hiện nghiêm tục các Nghị quyết, chỉ thị của Trung Ương và tỉnh để xây dựng kế hoạch cụ thể. Mặt khác, cần phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; giáo dục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, đồng thời nâng cao trách nhiệm cộng động trong PCBL. Tập trung hoàn thiện phương án 4 tại chỗ; nâng cao chất lượng dự tính, dự báo thông tin liên lạc để chủ động phòng chống khi bão lũ xẩy ra. Các tiểu ban và các địa phương phải khẩn trương hoàn thành các phương án phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn năm 2012 trước ngày 30-4 để chủ động đối phó kịp thời.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast