Lập tài khoản Zalo ảo, "Việt kiều dỏm" lừa đảo hàng trăm triệu đồng

(Baohatinh.vn) - Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh vừa ra quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thế Phúc Thịnh (SN 1999, thường trú tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Lập tài khoản Zalo ảo, “Việt kiều dỏm” lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Đối tượng Nguyễn Thế Phúc Thịnh và minh họa về việc sử dụng Zalo để lừa đảo

Theo kết quả điều tra ban đầu, đối tượng Nguyễn Thế Phúc Thịnh thường đăng nhập vào các tài khoản facebook của người Việt Nam nhưng hiện đang làm ăn, sinh sống ở nước ngoài để tìm hiểu các thông tin cá nhân về các mối quan hệ xã hội, người thân, bạn bè,... của những người này qua các tài khoản facebook khác đang ở Việt Nam.

Sau khi có tài khoản facebook của những người ở Việt Nam, Thịnh tìm số điện thoại của họ trên trang cá nhân hoặc sử dụng website “quetsodienthoai.com” để tìm số điện thoại của họ. Sau đó, đối tượng lấy sim điện thoại lập tài khoản zalo có tên giống với tài khoản facebook của người Việt Nam đang sống ở nước ngoài nói trên và lấy ảnh của chính người này để làm ảnh đại diện cho tài khoản "zalo ảo" mà đối tượng vừa lập.

Có được tài khoản zalo "ảo", Thịnh tìm tài khoản zalo của người thân, anh em, bạn bè của người Việt Nam ở nước ngoài nói trên bằng số điện thoại mà Thịnh đã tìm ra từ facebook trên rồi kết bạn và nhắn tin với họ như là những người thân đang ở nước ngoài để nói chuyện với bạn bè, người thân có zalo mà Thịnh vừa mới kết bạn.

Để tạo được lòng tin, ban đầu, Thịnh nhắn tin hỏi thăm sức khỏe, nói chuyện về công việc, gia đình... Sau khi "con mồi" tin tưởng, sập bẫy, y bắt đầu nhờ họ chuyển tiền với lý do đang bị bệnh nặng, cần phẫu thuật ngay nhưng gia đình quá khó khăn, không đủ tiền để trang trải nên muốn mượn một số tiền và chuyển tiền qua các tài khoản ngân hàng.

Sau khi nhận được tiền từ bị hại, Thịnh tiếp tục viện cớ để người đó tin tưởng nhằm tiếp tục chuyển thêm lần khác. Cứ như thế, khi những người chuyển khoản biết mình bị lừa thì Thịnh đã kịp xóa số zalo, không liên lạc với người đó nữa.

Với phương thức, thủ đoạn tinh vi như trên, Thịnh đã nhiều lần thực hiện trót lọt hành vi lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của nhiều người dân trên địa bàn một số tỉnh.

Sau khi liên lạc với những người đang sống ở nước ngoài, các nạn nhân ngớ người vì biết mình đã bị kẻ lừa đảo dùng "zalo ảo" để liên lạc và lừa đảo nên họ chỉ kịp trình báo lên cơ quan chức năng.

Hiện, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án để xử lý Nguyễn Thế Phúc Thịnh theo quy định của pháp luật.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast