Mỹ trang bị tàu chiến tàng hình cho lực lượng đặc nhiệm hải quân

Ngày 6-6, theo nguồn tin từ Bộ Chỉ huy Các chiến dịch đặc biệt (SOCOM) thuộc Lầu Năm góc, các đơn vị đặc nhiệm hải quân sẽ sớm được trang bị tàu cao tốc tàng hình Combatant Craft Heavy (CCH) thay thế cho xuồng cao su Mk 5 truyền thống.

Đơn hàng đặt mua tàu cao tốc CCH mới đã được SOCOM chuyển tới công ty Vigor Works LLC, nơi phát triển dự án tàu cao tốc này.

Tàu cao tốc CCH được phát triển theo khuôn khổ chương trình SEALION (viết tắt của nhiệm vụ tác chiến đề ra cho dòng chiến hạm này là Sea, Air and Land Insertion, Observation and Neutralization) được Quân đội Mỹ đưa ra trong những năm 2000. Mục tiêu của chương trình là phát triển các loại tàu cao tốc có khả năng tàng hình đáp ứng khả năng triển khai nhanh của lực lượng đặc nhiệm hải quân SEAL Team 6.

my trang bi tau chien tang hinh cho luc luong dac nhiem hai quan

Nguyên mẫu tàu cao tốc CCH.

my trang bi tau chien tang hinh cho luc luong dac nhiem hai quan

Hình ảnh về kết cấu của tàu cao tốc CCH.

Năm 2003, nguyên mẫu tàu cao tốc đầu tiên của SEALION đã được giới thiệu. Tuy nhiên, không hiểu lý do tại sao, sau đó chương trình SEALION bị gián đoạn một thời gian dài và tới tận thời gian gần đây mới được tái khởi động lại và kết quả của nó là sự ra đời của CCH.

SOCOM dự kiến, các tàu CCH mới sẽ được trang bị cho các đơn vị đặc nhiệm hải quân Mỹ trong vòng 24 tháng tới.

Hiện, toàn bộ thông tin về CCH vẫn được giữ tuyệt mật. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin đánh giá, CCH sẽ đáp ứng tốt yêu cầu của đặc nhiệm hải quân trong các nhiệm vụ: Chống khủng bố, trinh sát và các mối nguy cơ tương lai… với yêu cầu cao về tính bí mật và thầm lặng.

CCH có thể chở theo 20 binh sĩ với trang bị đầy đủ và phương tiện di chuyển cá nhân trên mặt nước. Để đảm bảo yêu cầu tàng hình, CCH không trang bị vũ khí, nhưng được trang bị các hệ thống viễn thám và trinh sát bằng ra-đa và quang học. Vận tốc cơ động của CCH vào khoảng 40 hải lý/giờ (74km/giờ), nhưng không rõ dự trữ hải trình của dòng tàu cao tốc này.

Theo QĐND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast