Thống nhất phương án bồi thường trang trại bị ảnh hưởng GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh vào 27/3 tới

(Baohatinh.vn) - Các bên liên quan bên đã thống nhất đến ngày 27/3/2021 sẽ tổ chức buổi làm việc để đưa ra phương án hỗ trợ, bồi thường GPMB trang trại sản xuất tại xã Yên Hồ (Đức Thọ), phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh.

Thống nhất phương án bồi thường trang trại bị ảnh hưởng GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh vào 27/3 tới

Sáng nay (12/3), Hội đồng bồi thường GPMB huyện Đức Thọ có buổi làm việc với chủ trang trại sản xuất rau sạch, lúa chất lượng cao, chăn nuôi bò nái sinh sản của gia đình Đào Anh Tuấn ở xã Yên Hồ.

Hộ gia đình anh Đào Anh Tuấn (thôn Tiến Hòa, xã Yên Hồ) được UBND huyện Đức Thọ cho thuê 29.299m2 đất tại vùng Đồng Ngòi, xã Yên Hồ để sử dụng vào mục đích xây dựng dự án sản xuất rau sạch, lúa chất lượng cao và chăn nuôi bò nái sinh sản tại Quyết định số 4051/QĐ-UBND ngày 27/5/2015 do UBND huyện Đức Thọ cấp.

Thời hạn cho thuê 50 năm, với hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền hằng năm.

Thống nhất phương án bồi thường trang trại bị ảnh hưởng GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh vào 27/3 tới

Bản đồ quy hoạch chi tiết của UBND huyện Đức Thọ đối với diện tích cho hộ Đào Anh Tuấn thuê làm trang trại

Sau khi được thuê đất, gia đình anh Đào Anh Tuấn đã tiến hành xây dựng hàng rào, làm đường giao thông, đào ao và cải tạo mặt bằng; đến tháng 4/2018, đã triển khai san lấp mặt bằng, xây dựng chuồng trại chăn nuôi.

Sau khi phát hiện gia đình xây dựng chuồng trại có thể nằm trong phạm vi GPMB cao tốc Bắc - Nam, UBND huyện Đức Thọ phối hợp với chính quyền địa phương thông báo cho chủ hộ để tránh thiệt hại về sau, nhưng hộ gia đình đã không phối hợp mà vẫn tiến hành xây dựng.

Tháng 12/2019, UBND huyện Đức Thọ có thông báo thu hồi đất gửi đến hộ gia đình để tiến hành thống kê, kiểm đếm các loại tài sản đã đầu tư trên đất, nhằm tiến hành bồi thường GPMB khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt.

Thống nhất phương án bồi thường trang trại bị ảnh hưởng GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh vào 27/3 tới

Chuồng trại chăn nuôi bò nái được chủ hộ Đào Anh Tuấn xây dựng sai quy hoạch với quy hoạch chi tiết của huyện Đức Thọ

Sau khi Hội đồng bồi thường GPMB huyện Đức Thọ tiến hành kiểm đếm, đo đạc, phát hiện tất cả các hạng mục do hộ gia đình đầu tư xây dựng trên đất đều sai so với quy hoạch đã được phê duyệt chi tiết mặt bằng sử dụng đất.

Do đó, hộ gia đình ông Đào Anh Tuấn không được bồi thường những tài sản xây dựng trên đất theo quy định của Nhà nước.

Bên cạnh đó, việc thuê đất được Nhà nước cho thuê trả tiền hằng năm mà khi chưa hết dự án thì việc Nhà nước thu hồi GPMB thì không được bồi thường về đất.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 3 Nghị định 47 của Chính phủ quy định về bồi thường hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thì hộ gia đình Đào Anh Tuấn sẽ được hỗ trợ các khoản chi phí đầu tư vào đất (cải tạo đất, thau chua rửa mặn, san lấp mặt bằng) nhưng không quá 50% giá trị đầu tư vào đất với điều kiện hộ gia đình phải có đầy đủ hồ sơ chứng từ chứng minh việc đầu tư cải tạo đất để có cơ sở áp giá hỗ trợ.

Đối với trường hợp hộ gia đình không có hồ sơ chứng từ chứng minh thì Hội đồng bồi thường GPMB sẽ áp dụng theo giá trị thực tế tại thời điểm thực hiện.

Thống nhất phương án bồi thường trang trại bị ảnh hưởng GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh vào 27/3 tới

Hệ thống ao hồ, đường giao thông cũng được xây dựng sai quy hoạch

Tại buổi làm việc, gia đình Đào Anh Tuấn chưa xuất trình được hồ sơ, chứng từ chứng minh chi phí đầu tư để cải tạo đất tại trang trại nên xin hẹn sau 15 ngày sau (đến ngày 27/3/2021) sẽ cung cấp đầy đủ các chứng từ, hồ sơ chứng minh chi phí đầu tư cải tạo đất cho Hội đồng bồi thường GPMB huyện Đức Thọ.

Các bên liên quan bên đã nhất trí đến ngày 27/3 sẽ tổ chức buổi làm việc để đi đến thống nhất phương án bồi thường GPMB và bàn giao cho chủ đầu tư.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt đi qua địa bàn huyện Đức Thọ có chiều dài gần 4,9 km với điểm đầu tiếp nối đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, điểm cuối nối quốc lộ 8A tại xã Thanh Bình Thịnh - Đức Thọ.

Tại huyện Đức Thọ, tổng diện tích đất bị ảnh hưởng 46 ha, diện tích GPMB 32,73 ha. Trong đó, bao gồm cả tuyến đường chính, đường gom, khu tái định cư và trạm dừng nghỉ với 475 hộ dân bị ảnh hưởng trên địa bàn 3 xã: Yên Hồ, Quang Vĩnh và Thanh Bình Thịnh.

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast