Những gương mặt ấn tượng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Mùa xuân mới, Trường THCS Lê Văn Thiêm (TP Hà Tĩnh) đã "bội thu" trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9.

Với kết quả 89 giải cá nhân, trong đó có 15/17 giải nhất toàn tỉnh, giáo viên và học sinh nơi đây đã viết tiếp truyền thống đáng tự hào của ngôi trường dẫn đầu bậc THCS trên vùng đất học. Cuộc gặp gỡ giữa PV Báo Hà Tĩnh với những gương mặt học sinh, giáo viên xuất sắc trong kỳ thi vừa qua đã cho thấy phần nào tinh thần hiếu học.

Thủ khoa vật lý Nguyễn Tuấn Dũng

Với điểm số 18,5/20, Nguyễn Tuấn Dũng - học sinh lớp 9/5 Trường THCS Lê Văn Thiêm đã trở thành thủ khoa môn Vật lý tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9 năm học 2018-2019.

Những gương mặt ấn tượng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 Hà Tĩnh

Gương mặt thủ khoa Vật lý Nguyễn Tuấn Dũng

Theo thầy Nguyễn Văn Tình - Giáo viên chủ nhiệm đội tuyển Vật lý cho biết: “Thành tích này của Dũng không quá bất ngờ bởi em học rất chắc chắn, luôn giữ được phong độ ổn định trong quá trình ôn luyện và thi cử của đội tuyển”.

Dũng đến với môn Vật Lý cũng hết sức ngẫu nhiên, bởi trong định hướng của bố mẹ và suy nghĩ của em, môn Toán vẫn là ưu tiên số 1. Tuy nhiên, trong quá trình học tập, Dũng cho biết: “Em thấy Vật lý là môn học hấp dẫn và thú vị với nhiều dạng bài hay với những cách giải khác nhau. Ngoài ra, môn học này cũng rất gần với thực tiễn bởi những thí nghiệm có thể ứng dụng. Chính vì thế, càng học, càng tìm hiểu em lại càng bị cuốn hút”.

Các thầy cô giáo đã từng giảng dạy em cũng cho rằng: Dũng là viên ngọc càng mài càng sáng. Bởi từ bậc tiểu học, em có kiến thức vững chắc ở các môn nhưng không quá nổi bật so với một số bạn bè. Đến bậc THCS, sau khi được phát hiện, bồi dưỡng, Dũng ngày càng khẳng định ưu thế của mình ở tất cả các môn học. Sự quan tâm giúp đỡ của các thầy cô giáo, đặc biệt là thầy phụ trách đội tuyển cùng với những cố gắng và sự say mê ham học hỏi, hiểu biết của em cuối cùng đã được đền đáp bằng phần thưởng xứng đáng.

Thủ khoa Tiếng Anh - Trần Linh Giang

"Để học tốt môn Tiếng Anh, mỗi ngày cần cù tích lũy, góp nhặt, tương lai mình sẽ có một vốn từ vựng kha khá” - Thủ khoa Tiếng Anh kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9 Trần Linh Giang chia sẻ.

Những gương mặt ấn tượng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 Hà Tĩnh

Sự cần cù chăm chỉ trong học tập và năng khiếu tiếng Anh đã đưa về phần thưởng xứng đáng cho Linh Giang

Danh hiệu thủ khoa tiếng Anh (18/20 điểm) với Trần Linh Giang lớp 9.4 Trường THCS Lê Văn Thiêm là món quà xứng đáng cho quá trình nỗ lực không nghỉ. Linh Giang cho biết: “Từ lúc 5 tuổi em đã được làm quen với môn Tiếng Anh, nhưng lúc đó điều kiện gia đình không cho phép nên việc học thêm là điều em chỉ biết ước ao. Nhận thấy khả năng của em, cô giáo Tiếng Anh ở trường đã đặt vấn đề với bố mẹ để hỗ trợ em. Sự quan tâm và tấm lòng của cô giáo cùng với phương pháp giảng dạy học mà chơi, chơi mà học đã thực sự khơi dậy sự hứng thú, niềm say mê học tập của em”.

Để thực hiện sở thích khi không có điều kiện học thêm tại các trung tâm, từ bậc tiểu học Giang đã tìm cho mình phương pháp riêng. Đó là ngoài việc nắm vững kiến thức bài giảng, tham gia sinh hoạt CLB Tiếng Anh ở trường, em còn giành nhiều thời gian tự học trên các trang mạng. Để rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, em còn xem phim, nghe nhạc bằng tiếng Anh .

Giang cho rằng: “Muốn học tốt tiếng Anh, ngoài sự siêng năng, cần cù của bản thân, điều quan trọng nhất vẫn là vai trò của giáo viên trong việc truyền kiến thức, đam mê, cảm hứng. Em may mắn có được cả 2 điều ấy và đó cũng là yếu tố quan trọng mang đến thành công cho em trong kỳ thi lần này”.

Người ẵm giải nhất môn Toán Nguyễn Quốc Cường

Điểm số 18/20 đã mang về cho Nguyễn Quốc Cường giải Nhất môn Toán.

Những gương mặt ấn tượng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 Hà Tĩnh

Niềm vui của Cường không trọn vẹn bởi bản thân còn sơ sót trong câu trắc nghiệm

Nhận xét về cậu học trò trầm lặng này, cô Đoàn Thị Thanh Huyền - Phó Hiệu trưởng trường THCS Lê Văn Thiêm cho biết: “Cường là người sống tình cảm nhưng hết sức khiêm tốn và không bao giờ tự nói về mình, dù em là học sinh giỏi toàn diện và đã từng đạt giải 3 Quốc gia môn Tin học năm lớp 5, giải nhất tỉnh môn Tin học lớp 8”

Sở thích và năng khiếu môn Toán cũng được Cường bộc lộ từ năm lớp 3. Cường cho biết: “Cứ gặp một đề toán khó là dường như em lại quên hết thời gian, tìm mọi cách giải cho bằng được. Cảm giác mỗi lần chinh phục được bài toán khó cũng hết sức thoải mái và phấn chấn, nhất là khi nhận được những lời khen của các thầy cô giáo”.

Để học tốt môn Toán, ngoài việc lĩnh hội kiến thức từ giáo viên bộ môn, Cường còn được sự giúp đỡ của người thân trong gia đình trong việc tìm kiếm những đề toán hay của nước ngoài, hay các trang mạng có uy tín. Em cũng thường chia sẻ đề, tài liệu với nhóm bạn học để cùng nhau tìm trao đổi những cách giải hay cho những bài toán khó.

Sự phối hợp ăn ý và mối đoàn kết gắn bó của Cường và các bạn trọng đội tuyển, đặc biệt là sở trường về hình học và cách giải nhanh trong phần tiếp sức của em cũng đã góp phần cùng các bạn trong đội tuyển làm nên giải nhất ở phần thi đồng đội môn Toán trong kỳ thi lần này.

Giáo viên Nguyễn Thị Thu Thủy - Chủ nhiệm đội tuyển Lịch sử

Góp sắc màu rực rỡ trong mùa vàng bội thu của trường THCS Lê Văn Thiêm Hà Tĩnh, đội tuyển Lịch sử với sự nỗ lực vượt bậc của cô trò đã để lại dấu ấn khó quên với 8/8 em đoạt giải, trong đó có 1 giải nhất, 3 nhì, 3 giải ba và 1 giải khuyến khích. Ngoài ra còn có giải nhì cấp tỉnh đồng đội.

Những gương mặt ấn tượng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 Hà Tĩnh

Nhiệt huyết và phương pháp giảng dạy khơi dậy niềm say mê học tập của học sinh đã mang đến thành công cho cô Thu Thủy và đội tuyển Lịch sử của Phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh

Nỗ lực của cô và trò đội tuyển Lịch sử đó là chặng đường bền bỉ trong việc thuyết phục phụ huynh cho con tham gia vào đội tuyển. Bởi trong suy nghĩ nhiều người, đây là môn phụ. Đặc biệt, đối với học sinh lớp 9, việc bồi dưỡng sử được xem là thêm gánh nặng bởi môn học này rất ít được lựa chọn trong các kỳ thi tốt nghiệp và cũng không hề có sự ưu tiên (nếu đoạt giải) khi thi vào Trường THPT Chuyên.

Điều đó đã trở thành thử thách đối với cô giáo Nguyễn Thị Thu Thủy - một giáo viên văn lần đầu tiên được giao trọng trách chủ nhiệm đội tuyển Lịch sử.

Cô Thủy chia sẻ: “Nhận nhiệm vụ tôi cũng hết sức lo lắng và áp lực. Nhưng quyết tâm không phụ sự tin tưởng của nhà trường, của Phòng GD&ĐT thành phố, bằng kiến thức và kinh nghiệm của 18 năm đứng lớp, tôi đã dần khơi dậy niềm say mê học tập của các em. Từ sự động viên, từ việc đổi mới phương pháp phát triển tư duy cho học sinh, giúp các em nhìn nhận những vấn đề một cách có chủ kiến, môn lịch sử đã không còn nhàm chán mà ngược lại còn trở nên hấp dẫn”.

Khi cô trò đã tìm được tiếng nói chung bằng niềm say mê thì mọi khó khăn chỉ còn là thứ yếu. Đó cũng là lý do quan trọng nhất để đội tuyển Lịch sử của cô giáo Thủy làm nên thành tích cao nhất từ trước đến nay.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast