Đôn đốc xử lý kịp thời các vụ việc, kiến nghị của công dân TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - 9 vụ việc công dân kiến nghị, khiếu nại tại phiên tiếp công dân tháng 6/2022 của lãnh đạo TP Hà Tĩnh chủ yếu liên quan đến miễn giảm tiền sử dụng đất đối với người có công, tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đền bù giải phóng mặt bằng…

Sáng 20/6, Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND thành phố Hà Tĩnh Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Văn Quý và Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Đức chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 6/2022.

Đôn đốc xử lý kịp thời các vụ việc, kiến nghị của công dân TP Hà Tĩnh

Theo báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Ban Tiếp công dân thành phố Hà Tĩnh, trong phiên tiếp công dân tháng 5/2022, có 9 vụ việc được công dân kiến nghị giải quyết.

Tính đến ngày 20/6/2022, đã có 5 vụ việc cơ bản được các phòng, ban, địa phương giải quyết hoàn thành; 4 vụ việc đang chờ chủ trương và thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan, chính quyền cấp xã.

Đôn đốc xử lý kịp thời các vụ việc, kiến nghị của công dân TP Hà Tĩnh

Trường phòng TN&MT thành phố Hà Tĩnh Thân Viết Văn trình bày một số vướng mắc trong quá trình xử lý các vụ việc.

Các vụ việc chưa được giải quyết liên quan đến các kiến nghị về việc cấp đổi đất nằm trong quy hoạch khu công viên trung tâm thành phố; tranh chấp đất đai, lấn chiếm đất công...

Tại phiên tiếp, trưởng các phòng, ban, lãnh đạo các xã, phường đã phân tích rõ từng vụ việc, báo cáo tiến độ, vướng mắc cụ thể của những vụ việc chưa xử lý dứt điểm để tìm giải pháp theo đúng quy định của pháp luật.

Đôn đốc xử lý kịp thời các vụ việc, kiến nghị của công dân TP Hà Tĩnh

Các phòng, ban chuyên môn, địa phương trả lời, giải thích những nội dung liên quan các kiến nghị của công dân.

Trong phiên tiếp sáng nay, Ban Tiếp công dân thành phố đã tiếp nhận 9 vụ việc về các vấn đề: giảm tiền sử dụng đất đối với người có công, tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đền bù giải phóng mặt bằng... Trong số đó, nhiều vụ việc công dân đã kiến nghị nhiều lần.

Tiếp nhận vụ việc của công dân, các phòng, ban chuyên môn, địa phương đã trả lời, giải thích những nội dung liên quan và hướng dẫn cho công dân trình tự, thủ tục kiến nghị.

Đôn đốc xử lý kịp thời các vụ việc, kiến nghị của công dân TP Hà Tĩnh

Lãnh đạo thành phố làm việc trực tiếp gia đình bà Nguyễn Thị Liên (tổ dân phố 5, phường Hà Huy Tập) về vấn đề miễn giảm tiền sử dụng đất.

Tại phiên tiếp công dân, lãnh đạo thành phố cũng đã trao đổi, làm việc trực tiếp với gia đình bà Nguyễn Thị Liên (tổ dân phố 5, phường Hà Huy Tập) kiến nghị về việc gia đình bà đủ điều kiện để được hưởng chế độ miễn giảm tiền sử dụng đất đối với người có công nhưng chưa được giải quyết thấu đáo, hợp lý.

Về vụ việc này, Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng - Chủ tịch HĐND thành phố chỉ đạo thành lập một tổ công tác gồm Ban tiếp công dân thành phố, Thanh tra, Phòng TN&MT… để soát xét, kiểm tra lại các vấn đề liên quan để báo cáo lên các cấp có thẩm quyền và sớm trả lời đầy đủ cho gia đình theo đúng quy định của pháp luật.

Đôn đốc xử lý kịp thời các vụ việc, kiến nghị của công dân TP Hà Tĩnh

Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng - Chủ tịch HĐND thành phố chỉ đạo tại phiên. tiếp công dân

Kết luận phiên tiếp công dân tháng 6, Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng đề nghị các phòng, ban, địa phương theo hướng dẫn của UBND tỉnh tập trung đôn đốc xử lý các vụ việc, kiến nghị của công dân trên cơ sở đúng quy định pháp luật, nhất là liên quan đến tiến độ giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Đối với những vụ việc phức tạp, kéo dài, các phòng, ban tiếp tục bổ sung đầy đủ hồ sơ để giải quyết phù hợp; nếu các gia đình không đồng ý với hướng giải quyết của Ban Tiếp công dân thành phố đưa ra thì hướng dẫn thủ tục để các hộ thông qua tòa án nhân dân các cấp phân định.

Các địa phương chủ động phối hợp với phòng chuyên môn, rà soát lại những vụ việc tồn đọng, có kế hoạch giải quyết, trả lời bằng văn bản cho người dân, tránh phát sinh điểm nóng.

Chủ đề Tiếp công dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast