Miếng dán vaccine COVID-19 có khả năng miễn dịch lâu dài

Các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ đang thử nghiệm một loại vaccine thế hệ mới được sử dụng dưới hình thức miếng dán.

Trong thử nghiệm, miếng dán này được dán lên da các tình nguyện viên qua một đầu ống tiêm. Miếng dán được kỳ vọng sẽ cung cấp khả năng miễn dịch lâu dài với COVID-19, nhờ đó không cần tiêm nhắc lại theo mùa.

Miếng dán vaccine COVID-19 có khả năng miễn dịch lâu dài

Nam sinh viên Julien Oppliger là một trong 26 tình nguyện viên tham gia thử nghiệm miếng dán vaccine ngừa COVID-19 vào tuần trước tại Thụy Sĩ. Bác sĩ dùng đầu ống tiêm đặt miếng dán lên da, từ đó vaccine được tiêm qua các mũi kim siêu nhỏ trong miếng dán sâu chưa đến 1mm. Các tình nguyện được tiêm 2 liều - một liều cơ bản và một liều mạnh hơn một chút.

Anh Julien Oppliger - Tình nguyện viên thử nghiệm vaccine COVID-19 dạng dán nói: “Tôi quyết định làm việc này vì nghĩ rằng hiện vaccine là giải pháp tốt nhất để vượt qua đại dịch. Thật tốt khi có các loại vaccine thế hệ mới, nhất là trong trường hợp biến thể mới xuất hiện”.

Không giống như các loại vaccine thông thường kích thích sản xuất kháng thể, loại vaccine mới này tập trung vào các tế bào T - vốn chịu trách nhiệm miễn dịch tế bào, để loại bỏ các tế bào bị nhiễm virus và ngăn không cho nó nhân lên.

Giáo sư Blaise Genton - Trưởng nhóm nghiên cứu vaccine COVID-19 dạng dán cho biết: “Miếng dán này được dán lên da chỉ trong vài giây hoặc vài phút là vaccine có thể được đưa vào cơ thể qua những mũi tiêm siêu nhỏ rồi. Sau đó chỉ việc bỏ miếng dán ra là xong”.

Miếng dán vaccine này được kỳ vọng sẽ cung cấp thời gian miễn dịch lâu hơn, có thể từ 1-3 năm và có thể có hiệu quả hơn trong việc chống lại các biến thể mới.

Miếng dán vaccine COVID-19 có khả năng miễn dịch lâu dài
Theo VTV

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast