Công nhân thủy điện ham học hỏi, giỏi sản xuất ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với nhiều sáng kiến kỹ thuật trình độ cao, áp dụng hiệu quả vào sản xuất để làm lợi cho doanh nghiệp, anh Nguyễn Văn Vỵ - công nhân Tổ Vận hành, Nhà máy Thủy điện Hương Sơn vừa được UBND tỉnh Hà Tĩnh vinh danh công nhân lao động tiêu biểu.

Anh Nguyễn Văn Vỵ (SN 1984) đã có 12 năm làm việc tại Nhà máy Thủy điện Hương Sơn. Anh có mặt tại vùng rừng núi xa xôi hiểm trở này từ những ngày đầu nhà máy đi vào hoạt động.

Công nhân thủy điện ham học hỏi, giỏi sản xuất ở Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh và Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng trao bằng khen của UBND tỉnh cho anh Nguyễn Văn Vỵ tại lễ vinh danh công nhân lao động tiêu biểu ngày 26/4/2021.

Làm việc trong môi trường công việc thường xuyên tiếp xúc với các loại máy móc hiện đại, vận hành hệ thống kỹ thuật phức tạp, dù là công nhân nhưng anh Vỵ và các đồng nghiệp luôn tìm tòi học hỏi, không ngừng nâng cao trình độ.

Anh Vỵ chia sẻ: “Hầu hết máy móc, trang thiết bị đều được nhập từ nước ngoài nên khi lắp đặt vào hệ thống sản xuất của nhà máy có một số chưa thực sự phù phợp, chúng tôi phải cải tiến để năng suất, hiệu quả hơn trong quá trình vận hành sản xuất”.

Đặc biệt, từ đầu năm 2020 đến nay, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều thiết bị máy móc bị hỏng hóc không thể nhập khẩu để thay thế càng đòi hỏi những “người thợ 4.0” như anh Vỵ phải không ngừng sáng tạo trong quá trình làm việc.

Công nhân thủy điện ham học hỏi, giỏi sản xuất ở Hà Tĩnh

Là người đam mê khoa học kỹ thuật, anh Vỵ luôn có những tìm tòi, sáng tạo trong công việc.

Nhiều sáng kiến kỹ thuật của anh Vỵ đã được áp dụng hiệu quả vào quá trình sản xuất tại nhà máy như: kích nâng; dụng cụ tháo lắp roto máy phát điện; hệ thống mồi nước cho máy bơm; hệ thống phanh hãm tự động; cải tiến các công cụ dùng để tháo lắp, sửa chữa thiết bị giúp giảm sức người...

Đặc thù của khu vực sản xuất trong nhà máy là thiết bị cồng kềnh, trọng lượng lớn nhưng không gian lại chật hẹp nên việc nâng hạ rất khó khăn. Với sáng kiến cải tiến của anh Vỵ, những hạn chế đó được giải quyết gần như triệt để. Nếu như trước đây, phải cần 5 - 6 công nhân mới có thể nâng được một thiết bị, thì nay, chỉ cần 2 người đã có thể xoay xở được.

Công nhân thủy điện ham học hỏi, giỏi sản xuất ở Hà Tĩnh

Những sáng kiến cải tiến kỹ thuật của anh Vỵ được áp dụng vào sản xuất giúp quá trình vận hành, bảo dưỡng máy móc được rút ngắn thời gian, tiết kiệm nhân lực.

Không chỉ cho ra đời những sáng kiến giúp giảm nhân lực, tăng năng suất, tiết kiệm thời gian lao động, anh Vỵ còn tìm tòi và đề xuất các giải pháp tiết kiệm nguyên liệu, chi phí sản xuất. Tiêu biểu là giải pháp tự hàn cánh quạt tua bin nước bằng thanh hàn có kim loại crom, que hàn thép trắng, que hàn chịu nhiệt và chịu lực. Đây là những nguyên liệu có giá thành cao, kỹ thuật hàn đòi hỏi công nhân phải có tay nghề.

“Mỗi lần thiết bị gặp sự cố mà chờ được thợ lên sửa thì rất lâu, gián đoạn quá trình sản xuất, cung cấp điện của cả nhà máy, thiệt hại lớn cho doanh nghiệp, nên tôi đã mày mò tự học và áp dụng để rút ngắn thời gian, giảm chi phí bảo dưỡng, sửa chữa máy móc” - anh Vỵ cho biết.

Công nhân thủy điện ham học hỏi, giỏi sản xuất ở Hà Tĩnh

Sáng kiến hàn cánh quạt tuabin nước bằng thanh hàn có kim loại crom... đã giúp nhà máy tiết kiệm được nhiều nguyên liệu, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa.

Hằng năm, những sáng kiến của anh Vỵ đều làm lợi cho nhà máy và giúp quá trình vận hành hệ thống sản xuất điện thông suốt, an toàn. Chỉ tính riêng năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, sáng kiến của anh đã giúp tiết kiệm hơn 300 triệu đồng chi phí sản xuất.

Quản đốc nhà máy Ngô Xuân Mạnh cho biết: “Anh Vỵ là một công nhân có trình độ, tay nghề cao. Đặc biệt, anh có niềm đam mê về khoa học kỹ thuật, tinh thần tự học và lao động sáng tạo rất đáng để đồng nghiệp học hỏi. Những sáng kiến của anh không chỉ áp dụng hiệu quả vào sản xuất mà còn góp phần khích lệ phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong anh em công nhân của nhà máy”.

Trong cuộc sống đời thường, anh Vỵ cũng được lãnh đạo công ty tin tưởng, đồng nghiệp yêu quý bởi bản tính thật thà, khiêm tốn. Anh còn là một đảng viên gương mẫu trong sinh hoạt; tham gia và hưởng ứng tích cực các hoạt động do công đoàn phát động.

Công nhân thủy điện ham học hỏi, giỏi sản xuất ở Hà Tĩnh

Tinh thần lao động của anh Vỵ đã góp phần khích lệ anh em công nhân nhà máy hưởng ứng phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”.

Với những đóng góp to lớn cho doanh nghiệp và phong trào công nhân “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, anh Vỵ nhiều năm liền được công ty khen thưởng lao động xuất sắc; được LĐLĐ huyện tặng giấy khen. Trong lễ phát động Tháng Công nhân năm 2021 và tôn vinh công nhân lao động tiêu biểu, anh vinh dự được nhận bằng khen của UBND tỉnh.

“Những phần thưởng đó không chỉ là sự nỗ lực của riêng bản thân tôi mà còn có sự hỗ trợ của lãnh đạo nhà máy, anh em đồng nghiệp. Đó là niềm động viên tinh thần to lớn để tôi tiếp tục học hỏi kiến thức, trau dồi tay nghề và có thêm những sáng kiến mới” - anh Vỵ chia sẻ.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast