Người đứng đầu gương mẫu ở thôn Bắc Châu

(Baohatinh.vn) - Với uy tín, trách nhiệm và cách tổ chức bài bản, "người đứng đầu" Nhữ Thái Yên (SN 1952) đã xây dựng được mối quan hệ bền chặt trong Nhân dân thôn Bắc Châu, Kỳ Châu (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Người đứng đầu gương mẫu ở thôn Bắc Châu

Ông Nhữ Thái Yên đi đầu trong chỉnh trang hạ tầng nông thôn để bà con làm theo.

Kể chuyện với chúng tôi, vợ của ông Yên, bà Nguyễn Thị Thìn cho biết: “Ông ấy về hưu tháng 1/2012 thì tháng 8/2012 làm thôn trưởng, đến năm 2013 kiêm luôn Bí thư Chi bộ. Từ đó, công việc còn bận hơn cả lúc đi làm tại đơn vị nông nghiệp. Giai đoạn thôn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, tôi thường xuyên phải chờ cơm ông ấy đến quá trưa hay tối muộn...”.

Xã Kỳ Châu là địa phương đầu tiên của huyện Kỳ Anh phấn đấu đạt chuẩn NTM (năm 2016), trong đó yêu cầu có ít nhất 1 thôn đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu. Thôn Bắc Châu được “chọn mặt gửi vàng”, khó khăn chồng chất ở điểm khởi động, nhất là khi tư tưởng người dân vẫn chưa thông.

Trước tình hình đó, ông Yên cùng với chi bộ và Ban cán sự thôn thống nhất chọn việc xây dựng cơ sở hạ tầng làm trước. Mở đầu bằng chiến dịch làm giao thông nông thôn, Bí thư Chi bộ - Trưởng thôn Nhữ Thái Yên đã tự nguyện hiến 253m2 đất; theo gương ông, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thôn, rồi đến bà con nhân dân cùng đồng lòng hiến đất, hiến cây mở rộng, làm mới các tuyến đường giao thông. Năm 2014, thôn làm mới 2,3 km đường giao thông, sau đó dần phủ kín 6 tuyến trục chính và các tuyến đường ngỏ xóm trong toàn thôn.

Cũng với sự vận động khéo léo, uy tín và cách làm khoa học, các công trình hạ tầng khác như nhà văn hóa thôn và thiết chế văn hóa, thể thao... lần lượt được hoàn thành.

Người đứng đầu gương mẫu ở thôn Bắc Châu

Các tuyến đường giao thông ở thôn Bắc Châu được mở rộng sau khi người dân đồng thuận hiến đất, góp công góp của.

Năm 2016, phong trào xây dựng vườn mẫu bắt đầu được phát động và đưa vào tiêu chí đánh giá xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Ông Yên - với kinh nghiệm của một lãnh đạo ở một đơn vị trong ngành nông nghiệp đã tiên phong xây dựng khu vườn mẫu đầu tiên của thôn. Khu vườn được quy hoạch bài bản với sản phẩm chủ lực là rau ngắn ngày, rau gia vị, cùng nhiều sản phẩm chăn nuôi khác đã được huyện xếp giải A và tỉnh xếp giải C trong cuộc khi xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu năm 2016.

Noi gương người đứng đầu thôn, nhiều cán bộ, đảng viên cũng vào cuộc tiên phong làm vườn mẫu và phong trào này dần lan tỏa tới đông đảo người dân. Đến nay, toàn thôn có 9 vườn được công nhận vườn mẫu; trên 200 vườn được cải tạo trồng các loại rau, củ quả, rau gia vị, mang lại thu nhập khá ổn định cho người dân.

Người đứng đầu gương mẫu ở thôn Bắc Châu

Vườn mẫu của ông Yên đã được huyện xếp giải A và tỉnh xếp giải C trong cuộc khi xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu năm 2016.

Luôn có mặt ở các “công trường” NTM của từng tổ liên gia, ông Yên sẵn sàng xắn tay cùng bà con trong mỗi công việc. Ông cũng sử dụng kho kiến thức, kinh nghiệm sản xuất của mình để tư vấn cho bà con từ kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, cách chọn cây, con giống. Cũng nhờ đó, uy tín của người đứng đầu ngày càng được củng cố, người dân ngày càng đồng thuận, tự giác, tự nguyện tham gia xây dựng NTM.

Ông Trần Xuân Việt - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Kỳ Châu đánh giá: “Điều quan trọng nhất là từ uy tín, trách nhiệm và cách tổ chức bài bản và sự sâu sát với từng gia đình, ông Yên đã xây dựng được sự đoàn kết bền chặt. Nhờ đó, sức dân được khơi dậy ngày một mạnh mẽ hơn để xây dựng thôn đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu vào cuối năm 2016".

Người đứng đầu gương mẫu ở thôn Bắc Châu

Ông Yên cùng lãnh đạo xã động viên người dân Bắc Châu duy trì nền nếp vệ sinh môi trường để khu dân cư luôn sáng, xanh, sạch, đẹp.

Sau một thời gian gánh vác 2 vai, ông Nhữ Thái Yên xin phép nghỉ việc Trưởng thôn và giữ chức Bí thư Chi bộ nhiệm kỳ 2019-2021. Công việc được san sẻ để ông có thêm thời gian nghỉ ngơi, nhưng tinh thần quyết liệt trong lãnh đạo thôn củng cố, nâng cấp các tiêu chí để cùng xã tiến tới đích xã NTM nâng cao thì không vơi cạn.

Ông Yên cho biết: “Bắc Châu sẽ cố gắng duy trì và phát huy tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân trong việc giữ “thương hiệu” khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp, đồng thời tập trung thực hiện các tiêu chí nâng cao chất lượng cuộc sống người dân như nhân rộng mô hình xử lý nước thải trong các hộ gia đình; tiếp tục huy động nguồn lực xây dựng khu vui chơi người già, trẻ em nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, nâng cao đời sống tinh thần của người dân”.

Trong 8 năm (2012 - 2020), tập trung xây dựng NTM, thôn Bắc Châu đã xây dựng được 4,5 km đường giao thông tuyến chính với chiều rộng 7-8 mét; hơn 7 km đường ngõ xóm, tổ liên gia; hơn 7km kênh mương nội đồng; 3km kênh mương thoát thải trong khu dân cư; 4km đường điện thắp sáng công cộng; xây dựng nhà văn hóa và các thiết chế thể thao với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng. Tổng kinh phí thực hiện chương trình xây dựng NTM, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trong 8 năm đạt trên 14 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp 50%.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast