Nga trang bị “ngư lôi ngày tận thế” cho tàu mặt nước?

Mới đây trên các phương tiện truyền thông đã xuất hiện bức ảnh khá rõ nét về một trong những loại vũ khí vẫn được Bộ Quốc phòng Nga tích cực bảo mật, nhằm ngăn chặn rò rỉ thông tin về tính năng kỹ chiến thuật của nó.

Cụ thể, đó là hình ảnh cho thấy khoảnh khắc thử nghiệm siêu ngư lôi hạt nhân 2M39 Poseidon, phương tiện tấn công mà ban đầu báo chí vẫn nhắc đến dưới cái tên tàu ngầm không người lái cảm tử Status-6.

“Tàu hải dương học Akademik Aleksandrov - Dự án 20183 đã được sử dụng để thử bệ phóng của ngư lôi hạt nhân liên lục địa 2M39 Poseidon”, tài khoản Covert Shores cho biết.

Blog này nói thêm cuộc thử nghiệm diễn ra tại Severodvinsk vào tháng 6/2019 và chỉ đạt được 380 lượt xem trước khi đoạn video bị xóa khỏi YouTube.

Nga trang bị “ngư lôi ngày tận thế” cho tàu mặt nước?

Ngư lôi hạt nhân 2M39 Poseidon được thử nghiệm trên tàu hải dương học Akademik Aleksandrov - Dự án 20183

Chi tiết đáng chú ý nhất trong bức ảnh trên đó là vật thể trông giống như ống phóng và chiếc cần cẩu nằm ở đuôi tàu, đây có thể là silo được thiết kế cho nguyên mẫu thử nghiệm của ngư lôi 2M39 Poseidon, Lenta.ru bình luận.

Các chuyên gia lưu ý rằng hình ảnh vừa xuất hiện có thể chứa dữ liệu cho phép đưa ra những nhận định về đặc điểm và khả năng của siêu vũ khí Nga, ví dụ như nó có thể triển khai từ cả tàu mặt nước thay vì chỉ là tàu ngầm chiến lược.

Trước đó trong cuộc thử nghiệm diễn ra hồi tháng 2/2019, ngư lôi Poseidon đã được phóng đi từ tàu ngầm hạt nhân Sarov số hiệu B-90 thuộc Dự án 20120 Sargan, đây thực chất là một biến thể sửa đổi từ lớp Kilo nổi tiếng.

Tính cho đến thời điểm hiện tại, Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận chính thức nào về thông tin liên quan đến vụ rò rỉ bức ảnh mô tả vũ khí chiến lược thế hệ mới của họ.

Nga trang bị “ngư lôi ngày tận thế” cho tàu mặt nước?

Vụ thử nghiệm ngư lôi 2M39 Poseidon từ tàu ngầm hạt nhân B-90 Sarov

Hãng thông tấn TASS từng cho biết, 4 tàu ngầm chiến lược siêu lớn được thiết kế để mang ngư lôi hạt nhân Poseidon chuẩn bị đi vào hoạt động trong Hạm đội Phương Bắc và Hạm đội Thái Bình Dương, mỗi nơi sẽ nhận 2 chiếc.

Dự kiến mỗi tàu ngầm cỡ lớn này sẽ được trang bị cơ số đạn là 8 ngư lôi hạt nhân Poseidon, tức là Hải quân Nga sắp có tới 32 phương tiện tấn công đặc biệt này trong tình trạng trực chiến.

Ngoài chiếc Belgorod đã được công khai, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Khabarovsk hiện đang được chế tạo tại Nhà máy đóng tàu Sevmash sẽ trở thành một trong những phương tiện chủ yếu mang ngư lôi Poseidon.

Bên cạnh 2 tàu ngầm Dự án 09852, Hải quân Nga còn 2 tàu ngầm chiến lược khác nằm trong Dự án 949A cũng được đánh giá đủ khả năng mang theo vũ khí đáng sợ trên.

Theo Tùng Dương/Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast