Bộ Y tế sẽ xét nghiệm nước khu vực ảnh hưởng Dự án Formosa

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (26/7) Đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đã về kiểm tra thực tế đời sống, sản xuất của bà con nhân dân tại thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) sau sự cố môi trường biển.

Đến kiểm tra tại âu thuyền thuyền xã Kỳ Phương, Thứ trường Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã hỏi thăm tình hình sản xuất và đời sống của bà con ngư dân, đồng thời chia sẻ những khó khăn, thiệt hại do sự cố môi trường biển gây ra cho bà con.

bo y te se xet nghiem nuoc khu vuc anh huong du an formosa

Tiếp đó, đoàn đã đi kiểm tra và lấy mẫu tại một số giếng nước ở thôn Thắng Lợi (Kỳ Phương). Đây là thôn nằm gần Nhà máy Thép Formosa.

bo y te se xet nghiem nuoc khu vuc anh huong du an formosa

Tại buổi làm việc với phường Kỳ Phương, đoàn đã được nghe lãnh đạo phương báo cáo kết quả công tác khắc phục sự cố môi trưởng biển.

Theo đó, sau khi xảy ra sự cố Kỳ Phương đã tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân biết để không ăn cá chết, bình tĩnh chờ cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý, không gây hoang mang làm mất ổn định tình hình. Tổ chức tiếp nhận, cấp phát kịp thời, đúng đối tượng các chính sách hỗ trợ gạo, tiền của Chính phủ, của tỉnh và các tổ chức, cá nhân. Huy động đoàn viên thanh niên thường xuyên thu gom hải sản chết ven bờ để xử lý đúng quy trình, đảm bảo vệ sinh môi trường.

bo y te se xet nghiem nuoc khu vuc anh huong du an formosa

Chủ tịch UBND phường Kỳ Phương Lê Văn Chương báo cáo tình hình khắc phục sự cố môi trường trên địa bàn.

Hiện, các tàu đánh bắt xa bờ trên địa bàn phường đã ra khơi đánh bắt, song khâu tiêu thụ còn gặp nhiều khó khăn do tâm lý e ngại của người tiêu dùng.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế thị xã Kỳ Anh, sau khi sự cố môi trưởng xảy ra, đơn vị đã chỉ đạo trạm y tế xã, phường theo dõi diễn biến, hướng dẫn các địa phương chôn lấp hải sản chết, xử lý bằng vôi, hóa chất chôn lấp. Tổ chức lấy mẫu nước tại Kỳ Ninh, Kỳ Hà, Kỳ Lợi gửi ra tỉnh để xử lý và thông báo kết quả cho bà con nhân dân.

bo y te se xet nghiem nuoc khu vuc anh huong du an formosa

Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Nguyễn Quốc Trị báo cáo công tác triển khai các nội dung chuyên môn của ngành y tế để khăc phục sự cố.

Đối với công tác quản lý tiêu thụ hải sản, Trung tâm đã phối hợp với các ngành liên quan như: công thương, nông nghiệp... nắm rõ số lượng, kiểm tra chặt chẽ việc thu mua hải sản trên địa bàn và lấy các mẫu để đi xét nghiệm.

Đại diện Trung tâm Y tế thị xã và phường Kỳ Phương cũng đề xuất, kiến nghị với đoàn sớm tổ chức kiểm tra lại các mẫu nước để thông báo cho người dân yên tâm; tổ chức khám sức khỏe cho bà con vùng bị ảnh hưởng; hỗ trợ các nước tiêu độc, khử trùng cho các hộ dân nằm gần khu vực Formosa...

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định: Sự cố môi trường biển đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sản xuất của bà con nhân dân. Mục tiêu quan trọng nhất của các bộ, ngành, địa phương là ổn định đời sống cho người dân.

bo y te se xet nghiem nuoc khu vuc anh huong du an formosa

Đối với ngành y tế, trước mắt phải tổ chức quan trắc môi trường xung quanh khu vực ảnh hưởng với tất cả các yếu tố tác động đến sức khỏe con người; xét nghiệm toàn bộ nước tại khu vực ảnh hưởng và phải làm định kỳ. Về nhiệm vụ này, trong giai đoạn đầu sẽ do các viện, cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế chịu trách nhiệm thực hiện.

Hội thầy thuốc trẻ cần phối hợp với các đơn vị tổ chức khám sức khỏe cho người dân; tư vấn sức khỏe, về việc sử dụng thực phẩm.

Bộ Y tế Sẽ giao Viện VSATTP và Viện Dinh dưỡng tiếp tục xét nghiệm các sản phẩm hải sản, kèm đó là có các giải pháp để đảm bảo quản lý.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast