Ngoại hạng Anh nguy cơ chỉ còn 3 suất dự Champions League

Bóng đá Anh đang trải qua một mùa giải đáng buồn khi tất các đại diện của họ đã bị đá văng khỏi các cúp châu Âu. Với thành tích nghèo nàn như vậy, người Anh có nguy cơ bị mất suất thứ tư dự Champions League trong những mùa giải tới.

Chelsea mới bị PSG đá văng khỏi Champions League
Chelsea mới bị PSG đá văng khỏi Champions League

Thực tế, không phải đến năm nay bóng đá Anh mới bắt đầu đi xuống. Người ta thống kê được rằng, đây đã là lần thứ 2 trong 3 năm trở lại đây các đại diện Premier League sạch bóng ở vòng tứ kết Champions League cũng như Europa League.

Thực trạng trên cộng với việc các CLB của Italia và Đức thi đấu thành công hơn ở mùa giải năm nay, Premier League có nguy cơ bị tụt từ vị trí thứ 2 xuống thứ 4 trong danh sách các giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu vào cuối mùa tới. Với những gì đang diễn ra, chắc chắn Bundesliga sẽ qua mặt Premier League sau khi mùa giải này kết thúc.

Trong trường hợp các đại diện Italia tiếp tục chơi tốt vào mùa sau, họ có thể khiến Premier League tụt thêm một bậc trước mùa giải 2017/18. Điều đó đồng nghĩa với việc từ chỗ có 4 đại diện được góp mặt ở Champions League, Premier League sẽ phải nhường bớt một suất cho Serie A. Đây là điều chưa từng xảy ra kể từ năm 2006 tới giờ.

Được biết, thứ hạng các giải VĐQG được quyết định bằng thành tích của các đội tới từ các giải VĐQG tương ứng ở đấu trường châu Âu trong 5 mùa giải gần đây. Theo tiêu chí này, từ mùa sau thành tích ở mùa 2010/11 sẽ không còn được tính đến. Điều đáng bàn ở đây là 2010/11 lại là mùa giải mà các đại diện nước Anh thi đấu rất thành công ở sân chơi châu lục.

Số điểm các đội bóng Tây Ban Nha, Anh, Đức, Italia và Bồ Đào Nha kiếm được trong 5 mùa giải gần đây
Số điểm các đội bóng Tây Ban Nha, Anh, Đức, Italia và Bồ Đào Nha kiếm được trong 5 mùa giải gần đây

* Chú thích:

Spain: Tây Ban Nha

England: Anh

Germany: Đức

Italy: Italia

Portugal: Bồ Đào Nha

Coeffient: Tổng điểm hệ số

Cụ thể, đó là mùa Tottenham và Chelsea vào đến tứ kết Champions League, trong khi Manchester United chỉ để thua Barcelona trong trận chung kết giải đấu cấp CLB danh giá nhất châu Âu. Cộng thêm với việc Liverpool và Manchester City vào đến vòng 1/8 Europa League, bóng đá Anh kiếm về tới 18.357 điểm từ mùa giải 2010/11.

Do các đội bóng Đức và Italia chỉ kiếm được lần lượt 15.666 và 11.571 điểm ở mùa giải đó, Premier League sẽ bị thiệt hại nặng nề hơn nếu thành tích ở mùa giải 2010/11 không còn được tính đến. Như đã đề cập ở trên, trước mắt Premier League chưa lo bị Serie A đẩy xuống vị trí thứ 4. Tuy nhiên, người Anh vẫn có lý do để lo lắng khi Juventus đã tạo được ưu thế trước Monaco trong hành trình chinh phục tấm vé tham dự vòng bán kết Champions League 2014/15.

Ở Europa League, Napoli với thắng lợi 4-1 ngay trên sân của Wolfsburg mới đây coi như đã ghi tên vào vòng 4 đội mạnh nhất. Tương tự, Fiorentina sau khi cầm chân được Dynamo Kiev với tỷ số 1-1 ở trận tứ lượt đi cũng có nhiều cơ hội lọt tiếp vào vòng sau. Nếu các đội bóng Italia thắng tất cả những trận đấu còn lại ở cúp châu Âu mùa này (tất nhiên trừ trận chung kết Europa League chỉ có một đội thắng), Serie A sẽ được bổ sung thêm 5 điểm vào bảng hệ số, qua đó thu hẹp khoảng cách với Premier League xuống chỉ còn 0,095 điểm.

Tất nhiên, vẫn còn quá sớm để kết luận Serie A sẽ qua mặt được Premier League bởi không dễ để Juve có thể tranh chức vô địch Champions League với 2 đối thủ hùng mạnh là Real Madrid và Barcelona. Dẫu vậy, hơi nóng mà Serie A đang phả vào gáy Premier League đã trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Nếu Premier League không muốn bị tụt lại phía sau, những đại diện ưu tú của giải Ngoại hạng như Chelsea, Manchester United, Arsenal, Manchester City hay Liverpool cần phải nỗ lực nhiều hơn và cố gắng thu được thành tích tốt trong mùa giải tới.

UEFA cho điểm các giải đấu thế nào?

Sau mỗi mùa giải, các giải đấu đều tích lũy được số điểm tương ứng với thành tích các đội có được ở các cúp châu Âu. UEFA sẽ lấy số điểm ở 5 mùa gần nhất để xếp hạng và quyết định mỗi giải sẽ có bao nhiêu đội được dự Champions League cũng như Europa League.

Theo quy định, mỗi đội sẽ bỏ túi 2 điểm sau mỗi trận thắng, 1 điểm sau mỗi trận hòa và nửa điểm nếu vượt qua được mỗi vòng loại. Các đội sẽ có thêm điểm thưởng sau mỗi vòng knock-out Champions League. Riêng ở Europa League, điểm thưởng chỉ được tính từ vòng tứ kết trở đi. Vượt qua vòng bảng hay vòng 1/8 Champions League, các đội sẽ có thêm 4 điểm.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast