5 sai lầm khi rửa bát nhiều người thường mắc phải

Hãy cùng xem gia đình bạn có đang mắc phải 5 sai lầm khi rửa bát dưới đây không nhé!

Rửa bát là công việc thường ngày mà gia đình nào cũng làm, nhưng rất nhiều người trong chúng ta đang mắc phải 5 sai lầm tai hại này, khiến lượng vi khuẩn trong bát đũa sinh sôi gấp nhiều lần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ.

Hãy cùng xem gia đình bạn có đang mắc phải 5 sai lầm khi rửa bát dưới đây không nhé!

Ngâm bát đĩa lâu mới rửa

Có nhiều người thường có thói quen không rửa bát ngay sau khi ăn mà ngâm chúng lại trong chậu rửa bát. Việc này khiến vi khuẩn sinh sôi nhanh chóng mặt. Thời gian vi khuẩn có thể xâm nhập vào bát đĩa là 1-4h sau khi ăn. Và trong 8-18h, vi khuẩn sẽ sinh sôi nhanh hơn nữa.

Nếu cứ sau khoảng 20 phút, 1 vi khuẩn phân chia thành 8 thì chỉ cần 10h sau, sẽ có tổng cộng hơn 1 tỷ vi khuẩn. Vì thế, hãy rửa bát đũa ngay sau khi ăn hoặc trong vòng 4h đồng hồ sau khi ăn bạn nhé.

5 sai lầm khi rửa bát nhiều người thường mắc phải

Hãy rửa bát đũa ngay sau khi ăn hoặc trong vòng 4h đồng hồ sau khi ăn

Dùng giẻ rửa chén như "giẻ vạn năng"

Nhiều người muốn tiết kiệm hoặc do thói quen xuề xoà nên chỉ dùng 1 chiếc giẻ rửa bát vừa để rửa bát vừa để lau cả bàn bếp và nhiều thứ khác. Hành động này là vô cùng có hại, bởi nó khiến cho những vi khuẩn lây từ nơi này sang nơi kia, nhất là những vi khuẩn bị dính sang bát đĩa sẽ rất có hại cho cơ thể.

Cho bát bẩn vào bồn không theo trật tự

Thói quen trút toàn bộ bát đũa bẩn vào bồn rửa bát mà không sắp xếp theo thứ tự sẽ khiến dầu mỡ từ những bát bẩn hơn lan sang các bát sạch hơn, không chỉ khiến cho người rửa mất nhiều công hơn mà còn khiến vi khuẩn lây nhiễm chéo.

Hãy sắp xếp thứ tự những thứ ít bẩn sang một bên, và những bát đũa bám nhiều mỡ sang một bên rồi xử lí riêng bằng giấy lau hoặc tráng nước nóng trước khi cho vào bồn rửa.

5 sai lầm khi rửa bát nhiều người thường mắc phải

Không làm khô bát đũa trước khi cất

Nhiều người sau khi rửa bát xong đã ngay lập tức cất bát đĩa vào tủ nhằm tránh bụi, tuy nhiên môi trường kín ẩm càng khiến cho vi khuẩn sinh sôi mạnh mẽ. Nếu bát đũa chất chồng lên nhau khi còn ướt sẽ tạo ra mùi hôi, kém sạch. Nếu không có tủ sấy bát đĩa bạn hãy lau chúng thật khô bằng khăn thấm sạch rồi mới cất đi. Ngoài ra, bạn cũng nên đặt bát đũa ở nơi thông thoáng khô ráo để bát được khô sạch cho lần sử dụng sau đó.

Không giặt sạch, phơi khô khăn lau bát đĩa

Hiệp hội Y tế Dự phòng Trung Quốc từng thực hiện cuộc khảo sát vệ sinh nhà bếp gia đình, kết quả là số lượng vi khuẩn trong khăn lau bát đĩa gia đình ở Trung Quốc rất cao, bao gồm 19 mầm bệnh như Escherichia coli, Staphylococcus aureus, Candida albicans và Salmonella. Thậm chí khăn lau bát đĩa ở Thượng Hải và Bắc kinh có tổng vi khuẩn lên tới 500 tỷ.

Vì thế, bạn nên dùng khăn lau bát đĩa làm từ loại vải tốt, chỉ dùng riêng cho bát. Giặt khăn bằng nước nóng 2 lần 1 tuần và thay thường xuyên bạn nhé!

Theo Emdep

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast