Thế giới ngày qua: Mỹ chi 700 tỷ USD cho ngân sách quốc phòng

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 13/12.

the gioi ngay qua my chi 700 ty usd cho ngan sach quoc phong

Mỹ chi 700 tỷ USD cho ngân sách quốc phòng: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/12 ký dự luật chính sách quốc phòng với ngân sách 700 tỷ USD cho quân đội Mỹ.

Tuy nhiên, khoản ngân sách này sẽ chưa trở thành hiện thực cho tới khi các nhà lập pháp sửa đổi đạo luật năm 2011 với các giới hạn ngặt nghèo đối với chi tiêu liên bang, bao gồm cả các khoản chi của bộ Quốc phòng.

Theo đạo luật này, giới hạn cho chi tiêu quốc phòng năm 2018 là 549 tỷ USD. Trước khi ký dự luật chính sách quốc phòng tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã kêu gọi quốc hội chấm dứt các giới hạn về chi tiêu quốc phòng. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/12 ký dự luật chính sách quốc phòng. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua my chi 700 ty usd cho ngan sach quoc phong

Nga phá âm mưu đánh bom dịp Năm mới: Moscow Times ngày 12/12 đưa tin, ông Alexander Bortnikov, Giám đốc cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) vừa cho biết, sau chiến dịch đặc biệt ở khu vực thủ đô Moscow, FSB đã phá được âm mưu tấn công khủng bố của một nhóm người Trung Á.

Kế hoạch này gồm các vụ đánh bom liều chết nhằm vào dịp năm mới và các sự kiện liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống Nga vào đầu năm sau. FSB đã tịch thu nhiều thuốc nổ cùng nhiều loại vũ khí khác của nhóm trên. Cũng theo ông Alexander Bortnikov, trong năm 2017, Nga đã phá 18 âm mưu đánh bom khủng bố nhằm vào nước này. (Ảnh: Binh sĩ thuộc lực lượng FSB Nga. Nguồn: SPUTNIK)

the gioi ngay qua my chi 700 ty usd cho ngan sach quoc phong

Philippines gia hạn thiết quân luật tại Mindanao: Quốc hội Philippines ngày 13/12 thông qua việc gia hạn thiết quân luật tại đảo Mindanao thêm 1 năm nhằm tiêu diệt hoàn toàn các phần tử khủng bố và quân nổi dậy ở miền Nam nước này.

Trước đó, Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte ngày 11/12 đã đề nghị Quốc hội gia hạn thiết quân luật trên toàn bộ khu vực Mindanao cho đến cuối năm tới để chống lại các phiến quân Hồi giáo. Trong bức thư gửi tới các nhà lập pháp được văn phòng Tổng thống công bố, ông Duterte cho rằng việc gia hạn thiết quân luật ở khu vực Mindanao là cần thiết để ngăn chặn các cuộc nổi dậy của các đối tượng ủng hộ tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng. (Ảnh: Quân đội Philippines tại Mindanao. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua my chi 700 ty usd cho ngan sach quoc phong

Uy tín Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tăng mạnh trở lại: Đà thăng tiến uy tín mạnh mẽ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang ngày một trở nên rõ ràng hơn trong tháng 12. Theo kết quả do Viện thăm dò ý kiến dư luận Pháp - IFOP công bố ngày 12/12, hiện có đến 57% người Pháp được hỏi cho biết hài lòng với sự điều hành của ông Macron.

Con số này cao hơn 5 điểm so với cuộc thăm dò của Viện này trong tháng 11 và đưa ông Macron trở thành 1 trong 3 chính trị gia được dân Pháp ưa thích nhất hiện nay. Kết quả của nhiều cuộc thăm dò do các hãng khác như BVA hay YouGov cũng khẳng định xu hướng uy tín của ông Macron tăng trở lại sau những tháng liên tiếp sụt giảm. (Ảnh: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua my chi 700 ty usd cho ngan sach quoc phong

EU sẽ gia hạn trừng phạt Nga đến giữa năm 2018: Lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) sẽ thống nhất vào hôm nay (14/12) việc gia hạn lệnh trừng phạt kinh tế đối với nước Nga do liên quan đến xung đột tại Ukraine. Lệnh trừng phạt được áp đặt sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi năm 2014.

Các biện pháp trừng phạt của EU đối với Nga chủ yếu nhằm vào các lĩnh vực như năng lượng, quốc phòng và tài chính sẽ hết hạn vào cuối tháng 1/2018. Các lãnh đạo của EU nhóm họp tại Brussels ngày 14/12 dự kiến sẽ gia hạn lệnh trừng phạt trên đến giữa năm 2018. (Ảnh: Lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) sẽ thống nhất vào ngày 14/12 việc gia hạn lệnh trừng phạt kinh tế đối với nước Nga. Nguồn: AFP/TTXVN)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast