Thế giới ngày qua: EU bổ sung 7 quốc gia vào danh sách đen rửa tiền và tài trợ khủng bố

(Baohatinh.vn) - EU bổ sung 7 quốc gia vào danh sách đen rửa tiền và tài trợ khủng bố; Đảng đề cử công chúa Thái Lan tranh cử Thủ tướng bị yêu cầu giải tán... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 13/2 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: EU bổ sung 7 quốc gia vào danh sách đen rửa tiền và tài trợ khủng bố

Ảnh minh họa: iStock

EU bổ sung 7 quốc gia vào danh sách đen rửa tiền và tài trợ khủng bố: Ngày 13/2, Ủy ban châu Âu (EC) đã bổ sung 7 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm cả Saudi Arabia, vào danh sách đen các nước gây ra mối đe dọa cho khối này do kiểm soát lỏng lẻo các hành vi tài trợ khủng bố và rửa tiền. Theo đó nâng tổng số các quốc gia bị liệt kê vào danh sách này là 23.

Trong tổng số 23 chính quyền hiện bị EC liệt vào danh sách đen có Saudi Arabia, Panama, Libya, Botswana, Ghana, Samoa, Bahamas và 4 vùng lãnh thổ hải ngoại thuộc Mỹ gồm Samoa, quần đảo Virgin, Puerto Rico và Guam, Afghanistan, Triều Tiên, Ethiopia, Iran, Iraq, Pakistan, Nigeria, Sri Lanka, Syria, Trinidad và Tobago, Tunisia và Yemen.

Điểm đáng chú ‎ý, trong danh sách bổ sung lần này có cả Saudi Arabia – một cường quốc dầu mỏ tại Trung Đông. Nhiều quốc gia châu Âu tỏ ra lo ngại, với việc đưa ra danh sách đen này sẽ ảnh hưởng tới mối quan hệ kinh tế thương mại với Saudi Arabia.

Hiện 28 nước thành viên EU có từ 1-2 tháng để thông qua danh sách trên. Liên minh châu Âu có thể bác bỏ đề xuất của Ủy ban châu Âu nếu đa số các nước thành viên phản đối.

Thế giới ngày qua: EU bổ sung 7 quốc gia vào danh sách đen rửa tiền và tài trợ khủng bố

Công chúa Thái Lan Ubolratana Rajakanya. (Ảnh: VOA)

Đảng đề cử công chúa Thái Lan tranh cử Thủ tướng bị yêu cầu giải tán: Truyền thông Thái Lan hôm 13/2 đưa tin, Ủy ban Bầu cử Thái Lan đã chính thức đề nghị Tòa án Hiến pháp nước này ra phán quyết giải tán đảng Người Thái bảo vệ quốc gia vì đã thực hiện hành vi được xem là xâm phạm đến hệ thống thể chế quân chủ lập hiến khi đề cử bà Ubolratana, chị gái Nhà Vua Maha Vajiralongkorn làm ứng cử viên Thủ tướng trong cuộc bầu cử sắp tới.

Nếu Tòa án Hiến pháp Thái Lan ra phán quyết đồng ý với đề nghị của Ủy ban Bầu cử, đảng Người Thái bảo vệ quốc gia sẽ bị giải tán và 13 thành viên lãnh đạo của đảng này sẽ bị cấm tham gia chính trị 10 năm hoặc thậm chí là cả đời. Mặc dù hình phạt sẽ không được áp dụng đối với những ứng cử viên không giữ chức vụ lãnh đạo trong đảng song việc bị giải tán vẫn có nghĩa là không ai trong số họ có thể tham gia cuộc bầu cử sắp tới.

Thế giới ngày qua: EU bổ sung 7 quốc gia vào danh sách đen rửa tiền và tài trợ khủng bố

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong một cuộc họp báo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nga cam kết tiếp tục hỗ trợ Syria giải phóng đất nước: Nga sẽ làm mọi điều có thể để giúp Chính phủ Syria và các lực lượng vũ trang giải phóng đất nước. Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra trong buổi họp báo ngày 13/2.

Ngoại trưởng Lavrov khẳng định Nga sẽ ủng hộ mọi hành động của quân đội Syria, vốn cần phải đảm bảo được triển khai "phù hợp với các điều khoản của luật nhân quyền quốc tế".

Cũng theo người đứng đầu ngành ngoại giao Nga, nhiều thi thể vẫn chưa được xử lý và hàng loạt bom mìn vẫn còn rải rác trên lãnh thổ Syria sau một chiến dịch do Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) - một liên minh giữa các nhóm Arab và người Kurd được Mỹ bảo trợ - tiến hành với sự hỗ trợ của lực lượng liên quân nhằm chống lại IS tại Raqqa hồi năm 2017.

Thế giới ngày qua: EU bổ sung 7 quốc gia vào danh sách đen rửa tiền và tài trợ khủng bố

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. (Ảnh: AP)

Mỹ khẳng định đàm phán thương mại với Trung Quốc diễn ra tốt đẹp: Theo Reuters, ngày 13/2, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho rằng, đàm phán thương mại giữa nước này với Trung Quốc đang tiến triển tốt đẹp, trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này đang nỗ lực đạt được một thỏa thuận nhằm giải quyết tranh chấp thương mại hiện nay.

Phát biểu với báo giới, ông Mnuchin khẳng định đàm phán giữa hai bên cho đến nay diễn biến tốt đẹp. Tuy nhiên ông không nêu thêm chi tiết.

Bộ trưởng Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã tới Bắc Kinh trong ngày 12/2.

Dự kiến, trong hai ngày 14-15/2 các quan chức Mỹ sẽ có cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Thế giới ngày qua: EU bổ sung 7 quốc gia vào danh sách đen rửa tiền và tài trợ khủng bố

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma quốc gia (tức Hạ viện Nga) Vladimir Shamanov. (Ảnh: duma.gov.ru)

Nga sẵn sàng ký INF theo những điều kiện mới: Ngày 13/2, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma quốc gia (tức Hạ viện Nga) ông Vladimir Shamanov tuyên bố Moskva sẵn sàng ký Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) theo những điều kiện mới.

Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, Nga buộc phải bảo vệ chủ quyền của mình. Theo ông Shamanov, loại vũ khí mới của Nga là biện pháp đáp trả các hành động của phương Tây.

Loại vũ khí mới mà ông Shamanov đề cập là tàu ngầm không người lái được Nga chế tạo mang tên "Poseidon" có khả năng di chuyển ở độ sâu lớn và phạm vi liên lục địa, với tốc độ gấp nhiều lần tốc độ của tàu ngầm, ngư lôi hiện đại nhất, và cho phép đánh nhiều mục tiêu bao gồm nhóm tàu sân bay, công trình quân sự ven biển và cơ sở hạ tầng.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast