Nhà báo điều tra tham nhũng vụ Panama bị giết bởi vụ nổ bom trên xe hơi

Daphne Caruana Galizia, nhà báo nữ dẫn dắt cuộc điều tra tham nhũng hồ sơ Panama ở Malta bị giết bằng một vụ đánh bom xe hơi gần nhà bà lúc trưa 16/10.

nha bao dieu tra tham nhung vu panama bi giet boi vu no bom tren xe hoi

Nhà báo chống tham nhũng Galizia-Ảnh Independent

Bà Galizia, 53 tuổi, qua đời khi chiếc xe Peugeot 108 của bà bị một quả bom cực mạnh cài trong xe phát nổ, xé toang chiếc xe thành nhiều mảnh văng tung tóe vào một cánh đồng gần đó.

Theo báo giới địa phương, cách đây 15 ngày, bà Galizia đã báo cáo cảnh sát rằng bà đã nhận những lời dọa giết.

Bài viết của bà Galizia đăng trên trang web Running Commentary lúc 2 giờ 35 phút trưa 16.10. Vụ đánh bom xảy ra lúc 3 giờ cùng ngày. Cảnh sát nói không thể nhận diện xác bà.

Chưa có cá nhân hoặc tổ chức nào nhận trách nhiệm vụ tấn công này. Nữ Tổng thống Marie-Louise Coleiro Preca kêu gọi người dân Malta bình tĩnh: “Khi đất nước bị sốc trước vụ tấn công tàn ác này, tôi kêu gọi mọi người cẩn thận trong lời nói, chớ vội phán xét và thể hiện tinh thần đoàn kết”.

Thủ tướng Joseph Muscat lên án “một vụ tấn công man rợ”, cho biết ông đã lệnh cho lực lượng cảnh sát liên hệ giới an ninh khác, để giúp xác định bọn thủ phạm.

Ông nói tại cuộc họp báo tổ chức khẩn cấp: “Ai cũng biết bà Galizia chỉ trích tôi kịch liệt, cả về chính trị lẫn cá nhân, nhưng không ai có thể bào chữa cho hành động man rợ này”.

Sau đó, vị Thủ tướng tuyên bố tại Quốc hội Malta rằng đặc vụ Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang đến giúp điều tra, sau khi ông đề nghị chính phủ Mỹ giúp.

nha bao dieu tra tham nhung vu panama bi giet boi vu no bom tren xe hoi

Nhân viên điều tra gần chiếc xe bị đánh bom

Bà Galizia là một blogger thu hút nhiều người đọc hơn tổng số phát hành của các báo ở Malta. Những bài viết của bà là cái gai chọc vào chính phủ và những nhân vật quyền lực ngầm ở Malta, quốc gia nhỏ nhất châu Âu.

Tiết lộ gần đây nhất của bà Galizia là Thủ tướng Muscat và gia đình ông có những tài khoản ngân hàng bí mật ở nước ngoài để chứa tiền nhận hối lộ. Vợ ông cũng liên quan các công ty ở nước ngoài, và các công ty này liên quan 3 người trong vụ bán hộ chiếu Malta và nhận tiền từ con gái của Tổng thống Azerbaijan.

Các nghị sĩ Malta đã kêu gọi ông Muscat từ chức, nhưng ông khẳng định không hề làm gì sai phạm, và ông sẽ từ chức nếu có bằng chứng xác nhận sự cáo buộc của nhà báo Galizia cáo buộc.

Thủ lĩnh đảng Dân tộc, ông Adrian Delia khẳng định vụ giết nhà báo liên quan các bài viết của bà Galizia: “Hôm nay xảy ra một vụ án mạng chính trị, không phải là một vụ giết người bình thường. Đó là hậu quả của một sự sụp đổ luật pháp trong 4 năm qua”.

Ông Delia cũng là một nhân vật bị bà Galizia tiết lộ những câu chuyện tiêu cực.

Bà Galizia tuyên bố không theo đảng chính trị nào. Bà điều tra nhiều mục tiêu, từ việc các ngân hàng tạo điều kiện dễ dàng cho những vụ rửa tiền, cho đến sự liên quan giữa Mafia và kỹ nghệ cờ bạc ở Malta.

Hai năm gần đây, bà tập trung vào những phát hiện từ hồ sơ Panama, tức một kho tư liệu bị xì từ dữ liệu nội bộ của Mossack Fonseca, công ty luật lớn hàng thứ tư thế giới.

Báo Suddeutsche Zeitung (Đức) đã tiếp cận kho dữ liệu này, và được Liên hiệp quốc tế các nhà báo điều tra (ICIJ, ở Washington) chia sẻ với các đối tác trên toàn thế giới, gồm báo Guardian.

Con trai của bà Galizia, Matthew Caruana Galizia cũng là nhà báo và là nhà lập trình cho ICIJ.

Theo Guardian/MTG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast