Trung Quốc đã bắt đầu chấp nhận “zero COVID” không hiệu quả

Bắc Kinh thay đổi chiến lược phòng chống dịch COVID-19 theo hướng cởi mở khi việc siết quá taygây hệ lụy kinh tế - xã hội tiêu cực.

Tờ South China Morning Post cho biết Trung Quốc thời gian qua đang phải đối diện với đợt dịch COVID-19 mới cực kỳ nghiêm trọng do biến thể Omicron lây lan hàng loạt. Tính từ đầu tháng 3 đến nay, đã có hơn 29.000 ca dương tính được phát hiện ở gần 30 tỉnh, thành nước này. Đáng lo ngại hơn, chính quyền Trung Quốc hôm 19-3 cũng đã báo cáo về hai trường hợp tử vong đầu tiên sau hơn một năm.

Tình hình dịch bùng phát mạnh còn khiến hàng chục địa phương bị phong tỏa hoàn toàn hoặc một phần, trong đó có những TP đầu tàu như Thượng Hải hoặc Thâm Quyến; số lượng người sống trong tình trạng này cũng lên tới gần 40 triệu. Nhiều công ty phải tạm ngừng hoạt động hoặc sản xuất cầm chừng, gây sức ép lên nền kinh tế. Một số đánh giá cho biết đợt dịch này đang ảnh hưởng nghiêm trọng lên đời sống của hơn 50% dân số Trung Quốc.

Trung Quốc đã bắt đầu chấp nhận “zero COVID” không hiệu quả

Nhân viên y tế tại một khu vực bị phong tỏa thuộc TP Thượng Hải, Trung Quốc ngày 15-3. Ảnh: AFP

Trong bối cảnh như vậy, giới lãnh đạo Bắc Kinh trong các phiên họp gần đây đã hối thúc chính quyền các địa phương thực hiện những biện pháp hiệu quả hơn nhằm cân bằng kết quả chống dịch với phát triển kinh tế, chuyển từ chiến lược “zero COVID” được áp dụng hai năm qua sang chiến lược “zero COVID” năng động mới.

Từ “zero COVID” thành “ zero COVID ” năng động

Theo hãng tin Bloomberg , “zero COVID” năng động hiện được xem là kim chỉ nam mới nhất cho công tác phòng chống dịch ở Trung Quốc và có thể hiểu đơn giản là các địa phương có nhiều tự do hơn trong điều chỉnh cách thức làm sao cho phù hợp, linh hoạt theo tình hình dịch và đặc điểm vùng.

Đây là khái niệm được đề cập lần đầu vào khoảng cuối năm ngoái, khi từ thời điểm đó đến nay Trung Quốc liên tục có các đợt bùng phát ca nhiễm mới ở một số địa phương.

Bloomberg dẫn lời một số chuyên gia Trung Quốc chia sẻ “zero COVID” năng động mới khác chiến lược cũ ở chỗ là nước này không còn quá tập trung vào mục tiêu đưa số F0 về 0 như trước, bởi giới lãnh đạo Trung Quốc đã chấp nhận rằng không thể đảm bảo một đợt dịch sau khi xử lý xong sẽ không còn rủi ro tái bùng phát. Đối sách hiện tại là khi phát hiện ca nhiễm mới ở đâu thì nhanh chóng hành động để cô lập chuỗi lây nhiễm trong thời gian tối thiểu để không lan thêm sang những nơi khác.

“Giới chuyên gia và lãnh đạo Trung Quốc cho rằng “zero COVID” năng động mới là kết quả từ đúc kết kinh nghiệm chống dịch thời gian qua và hiện nó là sự lựa chọn tốt nhất để đảm bảo cân bằng mục tiêu chống dịch lẫn phát triển kinh tế” - Bloomberg nhấn mạnh.

Xuất hiện nhiều thay đổi tích cực

Tờ The Economist nhận định hiện việc theo đuổi chiến lược “zero-COVID” năng động mới đang thúc đẩy những điều chỉnh tích cực trong chính sách phòng chống dịch của Trung Quốc theo hướng gần với xu hướng của thế giới hơn. Theo nội dung của tài liệu “Hướng dẫn chẩn đoán và chữa trị COVID-19” phiên bản thứ chín do NHC công bố tuần trước, những thay đổi này tập trung ở các phần tiêu chí chẩn đoán, tiếp nhận, dỡ bỏ cách ly và xuất viện, cũng như theo dõi sức khỏe sau khi xuất viện của người bệnh.

Cụ thể, các ca F0 sau khi phát hiện không bắt buộc phải nhập viện điều trị mà chỉ cần tham gia cách ly tập trung có quản lý. Bệnh nhân sau khi khỏi bệnh chỉ cần tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà bảy ngày, thay vì phải tiếp tục cách ly tập trung và theo dõi sức khỏe 14 ngày. Cách làm này không chỉ rút ngắn thời gian, mà còn cho thấy sự kéo giảm cường độ giám sát đối với F0.

Cùng với việc cho phép người dân tự xét nghiệm bằng các bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 tại nhà, tài liệu cũng giảm thời gian phong tỏa vùng phát hiện ca nhiễm từ 14 hay 21 ngày như trước xuống chỉ còn bảy ngày. Đây được cho là một trong những thay đổi quan trọng nhất nhằm giúp giảm đáng kể áp lực nguồn lực cho các cơ sở y tế và tránh được tác động tiêu cực của dịch bệnh đối với cuộc sống của người dân.

Một số thay đổi khác không được đề cập trong tài liệu nhưng có thể tìm thấy ở các hành động khác của chính quyền Trung Quốc. Đơn cử, Trung Quốc vừa chính thức tiếp nhận lô thuốc hơn 21.000 hộp thuốc đặc trị COVID-19 Paxlovid do hãng dược Mỹ Pfizer sản xuất. Đây là loại thuốc nước ngoài duy nhất được phê duyệt ở Trung Quốc tính đến thời điểm hiện tại và cho thấy quyết tâm tăng nguồn thuốc đặc trị dự trữ của nước này. Năm hãng dược Trung Quốc trong tháng này cũng đã được Bắc Kinh bật đèn xanh để sản xuất phiên bản generic giá rẻ của loại thuốc trên.

Giới phân tích nhận định: Với những tín hiệu nói chung, Trung Quốc thông qua “zero COVID” năng động mới sẽ tìm được sự cân bằng tốt hơn giữa mục tiêu phòng chống dịch và phát triển kinh tế, thậm chí dần chuyển trọng tâm sang giảm thiểu tác động của dịch bệnh lên phát triển kinh tế - xã hội.

Theo PLO

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast