Người ứng cử ĐBQH, HĐND phải nộp hồ sơ trước ngày 13/3/2016

Chiều 24/2, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị hướng dẫn cách tiến hành giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y cùng dự.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bùi Nhân Sâm đã trình bày hướng dẫn về việc giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Theo đó, việc giới thiệu người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND của các cơ quan, tổ chức, đơn vị được tiến hành từ ngày 24/2 đến 10/3. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND thực hiện việc giới thiệu người của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình ứng cử theo 3 bước.

Bước 1, ban lãnh đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị họp dự kiến người của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình được giới thiệu ra ứng cử theo cơ cấu định hướng, cơ cấu hướng dẫn và cơ cấu kết hợp, trong đó cần lưu ý đại biểu nữ.

Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Bùi Nhân Sâm đã trình bày hướng dẫn về việc giới thiệu người ứng cử ĐBQH và HĐND

Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Bùi Nhân Sâm đã trình bày hướng dẫn về việc giới thiệu người ứng cử ĐBQH và HĐND

Bước 2, tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét của cử tri tại cơ quan, tổ chức, đơn vị đối với người được dự kiến giới thiệu ứng cử. Nơi nào có dưới 100 cử tri thì tổ chức hội nghị toàn thể nhưng phải bảo đảm có 2/3 cử tri tham dự; có trên 100 cử tri thì tổ chức hội nghị cử tri đại diện nhưng phải bảo đảm 70 cử tri tham dự. Tùy đặc điểm tình hình thực tế của cơ quan, tổ chức, đơn vị, BCH công đoàn phối hợp với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phân bổ số lượng người để các tổ chức công đoàn trực thuộc cử đại diện tham dự; trường hợp không có tổ chức công đoàn thì người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phân bổ số lượng người để các đơn vị trực thuộc cử đại diện tham dự.

Bước 3, trên cơ sở ý kiến nhận xét và tín nhiệm tại hội nghị cử tri nơi công tác, nơi làm việc, ban lãnh đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức hội nghị mở rộng để thảo luận, giới thiệu người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND. Căn cứ vào kết quả hội nghị ban lãnh đạo mở rộng, cơ quan, tổ chức đơn vị có trách nhiệm hướng dẫn người của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình được lựa chọn, giới thiệu ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND làm hồ sơ ứng cử theo quy định.

Người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND phải hoàn thành việc nộp hồ sơ ứng cử chậm nhất là 17h ngày 13/3.

Về việc nộp hồ sơ ứng cử của người ứng cử ĐBQH và HĐND phải theo đúng quy định. Lưu ý, công dân chỉ được nộp hồ sơ ứng cử làm đại biểu HĐND tối đa ở hai cấp trong một nhiệm kỳ. Nếu đã nộp hồ sơ ứng cử ĐBQH thì chỉ được nộp hồ sơ ứng cử làm đại biểu HĐND ở một cấp.

Theo Phó Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Bùi Nhân Sâm, cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh lần này được tiến hành theo Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND năm 2015. Theo quy định của pháp luật, trên cơ sở điều chỉnh lần thứ nhất của Ủy ban Bầu cử tỉnh về cơ cấu, thành phần, số lượng người của các cơ quan, tổ chức, đơn vị được giới thiệu ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh, Ban thường trực UBMTTQ tỉnh sẽ có văn bản gửi đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị để tiến hành giới thiệu người ra ứng cử.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast