Đón những nam sinh nghèo rinh bạc, vàng về Tổ quốc

10h sáng nay (18/7), đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic Toán học quốc tế đã về tới sân bay Nội Bài, mang về 1 huy chương (HC) vàng, 4 HC bạc và 1 HC đồng. Có một điều ngẫu nhiên, cả 4 huy chương Toán quốc tế năm nay, gia đình đều khó khăn.

Kết quả năm nay, theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý, "là thành tích đáng tự hào. Phần lớn HS tham dự đội tuyển đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Các em đều có ý thức vượt khó vươn lên trong học tập".

"Kết quả toàn đoàn đứng thứ 11/97 đã phản ánh đúng năng lực và trình độ của HS" - GS Hà Huy Khoái, Trưởng đoàn HS Việt Nam tham dự Olympic Toán học quốc tế nhận định.

Đón những nam sinh nghèo rinh bạc, vàng về Tổ quốc ảnh 1

Thứ trưởng Trần Quang Quý và "Gương mặt vàng" Nguyễn Ngọc Trung

Vẫn theo GS Hà Huy Khoái, đề thi Toán quốc tế năm nay khó hơn năm trước nên kết quả đạt được phản ánh đúng năng lực của HS.

Gương mặt vàng:"Thi là một cuộc chơi..."

Đón những nam sinh nghèo rinh bạc, vàng về Tổ quốc ảnh 2

Trung cùng gia đình, thầy cô...

Khi biết kết quả toàn đoàn, em rất vui, nhưng cũng có một chút tiếc nuối. Nếu Hiếu không bị mất 1 điểm thì kết quả toàn đoàn sẽ cao hơn. Sau đó, em đã động viên Hiếu và các bạn "thi là một cuộc chơi. Thua keo này ta bày keo khác...".

Cậu học trò đất Tổ có cách nói chuyện tự tin. Nhưng khi nói về kết quả của mình, Trung khiêm tốn "dù em được 28 điểm trong tổng số 42 điểm, đứng đầu trong đoàn HS Việt Nam nhưng so với các bạn HS các nước thì vẫn còn phải nỗ lực nhiều".

Đón Trung từ Astana - Kazakhstan trở về, không chỉ có bố cùng hai bên nội ngoại mà còn có các thầy cô dạy dạy cậu từ cấp 2 và cấp 3.

Gương mặt mọi người đều ánh lên niềm tự hào. Ông Nguyễn Văn Giới, bố Trung không giấu nổi niềm vui "cháu được như hôm nay chủ yếu do thầy cô dạy bảo. Tôi làm nghề thợ mộc nên chỉ động viên cháu một phần kinh phí mua sách....chứ cháu học thế nào, tôi đâu có biết ".

2 huy chương bạc: "Niềm vui tặng mẹ"

Đón những nam sinh nghèo rinh bạc, vàng về Tổ quốc ảnh 3

Nguyễn Kiều Hiếu (trái)

và Phạm Việt Cường (phải).

Nguyễn Kiều Hiếu là con trai duy nhất trong một gia đình vừa khó khăn, vừa neo người. Cha bị bệnh mất khi Hiếu còn bé. Nhưng niềm say mê học Toán từ năm lớp 4 đã giúp Hiếu chiếm được cảm tình "đặc biệt" của các thầy cô khi vào học THPT.

Phạm Việt Cường, bạn đồng hương, cũng là đồng môn (cùng Trường THPT Lê Qúy Đôn, Đà Nẵng) và cùng nhận HC đợt này, có cuộc sống cũng khó khăn không kém. Cha Cường làm nghề cắt tóc, mẹ là giáo viên cấp 1. Thu nhập không đủ chi phí sinh hoạt thường ngày

Theo lời phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) Huỳnh Nhứt, hàng tháng, nhà trường vẫn có hỗ trợ tiền học cho Hiếu và Cường.

Với khả năng say mê học toán được nhà trường phát hiện từ năm lớp 10, cả hai em đều được các thầy cô quan tâm.

Đặc biệt, thầy giáo Nguyễn Duy Thái Sơn đã coi hai em như con và các em đã nhận thầy làm "cha đỡ đầu".

Theo bảng tổng sắp thì đoàn có kết quả đứng đầu Olympic Toán học quốc tế 2010 là Trung Quốc, tiếp theo là Nga, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, nước chủ nhà đứng thứ 5. Đoàn Việt Nam vẫn giữ được danh hiệu là một trong những đội giành thành tích cao - đứng thứ 11 trên tổng số 96 nước và vùng lãnh thổ với hơn 500 thí sinh tham gia dự thi.

Thầy Sơn nói "khả năng say mê học Toán của Hiếu và Cường giúp thầy - trò như những người bạn. Tôi cho các em mượn sách, chỗ nào không hiểu thì hỏi lại và chúng tôi cùng trao đổi tìm lời giải...".

Kỳ thi này, Hiếu đạt 22 điểm và Cường mang 21 điểm về.

Dù không có ba, mẹ đón ở sân bay như các bạn, nhưng niềm vui đến ở những giây phút đầu tiên khi chưa về Việt Nam, cả Hiếu và Cường đều muốn mang về tặng mẹ....

Hiếu nói: "Lúc lên đường đi thi, em chỉ cầu mong được HC đồng, vậy mà kết quả đạt được cao hơn nên em rất vui..".

Còn Cường xác định, vì gia đình khó khăn nên phải học. "Phải học giỏi mới có thể thay đổi được cuộc đời - bố mẹ luôn căn dặn thế", Cường nói. Điều răn dạy của bố mẹ mà Cường luôn khắc sâu đó là "phải khiêm tốn"...

Huy chương đồng:"Tiếc vì tâm lý thi không tốt..."

Nguyễn Minh Hiếu
Nguyễn Minh Hiếu

Nguyễn Minh Hiếu, quê ở Hà Tây, bố là công nhân. Hiếu theo học Trường THPT Chuyên Toán - Tin (Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG Hà Nội).

Cậu cũng là HS duy nhất "ẵm" chiếc HC đồng làm cả đoàn thở dài tiếc nuối.

Tổng điểm bài thi, Hiếu đạt 20/ 42. Hiếu nhìn nhận, dù được giải đồng nhưng không vui lắm. Bởi, khi làm bài đã để mất 1 điểm vào câu 1 - câu dễ không phải câu khó.

Sau khi thi xong, Hiếu có trao đổi với thầy và cũng hy vọng vì nhận câu trả lời "câu đó sai sẽ bị trừ điểm nhưng không nhiều" - khi đó em cảm thấy bình thường.

Đến khi, biết kết quả bị trừ 1 điểm, đồng nghĩa với nhận HC Đồng, Hiếu có cảm giác thất vọng."Được thầy cô và các bạn trong đoàn động viên, em rút ra đó là do sơ xuất của mình", Hiếu nói. Có thể do lần đầu đi thi nên tâm lý hơi lo lắng đã ảnh hưởng đến quá trình làm bài.

Bài học rút ra cho Hiếu, dù bước vào kỳ thi nhỏ hay lớn, quan trọng hay không thì tâm lý rất quan trọng. Chuẩn bị tâm lý tốt thì bước vào cuộc thi sẽ có kết quả tốt.

Qua cuộc thi này, Hiếu cũng học hỏi được một số kinh nghiệm của các bạn HS quốc tế. Đặc biệt, Hiếu khâm phục thí sinh đến từ Trung Quốc. Với đề khó như năm nay, vẫn có bạn đạt điểm tuyệt đối 42/42.

Nguồn: vnn.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast