Cẩm Xuyên cách ly xã hội toàn xã Cẩm Sơn theo Chỉ thị 16/CT-TTg

(Baohatinh.vn) - Huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã thiết lập vùng cách ly xã hội toàn bộ xã Cẩm Sơn với 1.450 hộ dân và 4.215 nhân khẩu để phòng, chống dịch COVID-19 sau khi xuất hiện 3 ca nhiễm trong cộng đồng.

Cẩm Xuyên cách ly xã hội toàn xã Cẩm Sơn theo Chỉ thị 16/CT-TTg

Xã Cẩm Sơn đã thiết lập 18 chốt chặn phong tỏa các lối ra vào địa bàn...

Sau khi có kết quả xét nghiệm mở rộng bằng phương pháp Realtime RT-PCR khẳng định 3 ca bệnh trong cộng đồng là người trong một gia đình có địa chỉ tại thôn Vinh Sơn (xã Cẩm Sơn), Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Cẩm Xuyên đã ban hành Quyết định số 165/QĐ-BCĐ về việc thực hiện cách ly xã hội toàn bộ xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 31/3/2020 để phòng, chống dịch COVID-19.

Phạm vi cách ly gồm 9 thôn với 1.450 hộ dân và 4.215 nhân khẩu. Thời gian cách ly từ 12 giờ, ngày 02/9/2021 cho đến khi có quyết định tiếp theo.

Riêng 3 thôn: Vinh Sơn, Lĩnh Sơn, Phúc Sơn thành lập thêm các chốt kiểm soát không để mọi người dân tự ý ra, vào thôn; khẩn trương, tổ chức lấy mẫu test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 diện rộng cho những người dân trong 3 thôn nói trên.

Thực hiện cách ly theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn cách ly với thôn, xã cách ly với các xã. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: Mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, các mặt hàng thiết yếu khác. Các trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, trạm y tế và tại nơi công cộng. Những người trong khu vực cách ly tự giác chấp hành các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng.

Cẩm Xuyên cách ly xã hội toàn xã Cẩm Sơn theo Chỉ thị 16/CT-TTg

... và lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp F1 của 3 ca bệnh.

Để triển khai thiết lập vùng cách ly xã hội toàn xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên đã lập 18 chốt chặn phong tỏa các lối ra vào địa bàn và triển khai truy vết lịch trình tiếp xúc của các ca bệnh.

Kết quả truy vết ban đầu có 32 trường hợp là F1 của chùm ca bệnh. Test nhanh các trường hợp F1 đều đã cho kết quả âm tính. Hiện tại, các trường hợp F1 đã được đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu bằng phương pháp Realtime RT-PCR.

Thông tin về 3 ca bệnh: Bệnh nhân nam T.V.H (SN 1979) ngày 7/8 đi về bằng máy bay (theo diện ưu tiên của tỉnh Hà Tĩnh đón công dân từ vùng dịch về) và cách ly tập trung tại khu cách ly Mitraco Kỳ Anh đến ngày 26/8. Trở về nhà, ngày 28/8, bệnh nhân có triệu chứng đau đầu, mệt mỏi. Ngày 1/9, bệnh nhân T.V.H lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả nghi ngờ nhiễm vi rút SARS-CoV-2 và ngày 2/9 kết quả xét nghiệm RT-PCR khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Hai ca bệnh còn lại gồm: bệnh nhân nữ Đ.T.H.Y (SN 1984) và bệnh nhân nữ T.T.H.V (SN 2011) là vợ và con gái của bệnh nhân nam T.V.H.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast