Vượt qua khó khăn do dịch bệnh, BHXH Hà Tĩnh giành nhiều thành quả mới

(Baohatinh.vn) - Mặc dù dịch bệnh COVID-19 đã hạn chế việc triển khai tuyên truyền và nhiều hoạt động khác nhưng trong 8 tháng đầu năm, BHXH Hà Tĩnh vẫn là 1 trong 9 tỉnh top đầu của cả nước thực hiện tốt cả 3 chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT.

Ông Nguyễn Mạnh Toàn - Phó Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH Hà Tĩnh cho biết: “Từ đầu năm đến hết tháng 8/2021, tổng số lao động tham gia BHXH bắt buộc tại Hà Tĩnh là 87.822 người, đạt 99% kế hoạch năm; tổng số người tham gia BHXH tự nguyện là 35.312 người, đạt 92,1% kế hoạch năm; tổng số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 76.461 người, đạt 98,8% kế hoạch năm; tổng số người tham gia BHYT là 1.098.098 người, đạt 100% kế hoạch năm”.

Vượt qua khó khăn do dịch bệnh, BHXH Hà Tĩnh giành nhiều thành quả mới

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, nhiều người đã đăng ký tham gia BHYT và cài ứng dụng VssID để thuận lợi hơn khi làm thủ tục.

Trong số đó, có nhiều địa phương đã nỗ lực trong việc ứng biến với tình hình dịch bệnh, thay đổi phương thức làm việc để vừa tạo hiệu quả trong công việc vừa tạo thuận lợi nhất cho người dân khi đến giao dịch. Tập trung vào các chỉ tiêu phát triển người dân tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT, nhiều đơn vị đã có sự bứt phá rõ rệt. Đến thời điểm hiện tại, BHXH các huyện Vũ Quang, Nghi Xuân, Lộc Hà, Đức Thọ, TX Hồng Lĩnh, TX Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh, Thạch Hà… đang là những đơn vị dẫn đầu về thành tích phát triển người tham gia.

Ông Nguyễn Hữu Tiến - Giám đốc BHXH huyện Nghi Xuân chia sẻ: “Mặc dù dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động chuyên môn nhưng với sự hỗ trợ của chính quyền, các ngành phối hợp và nhất là sự nỗ lực của đội ngũ nhân viên đại lý, đến cuối tháng 7/2021, BHXH Nghi Xuân đã hoàn thành kế hoạch được giao của năm. Điều đáng mừng hơn cả là hiện nay, sau các thông tin tuyên truyền của nhân viên đại lý, người dân đã tự tìm đến cơ quan BHXH để đăng ký tham gia BHXH tự nguyện rất nhiều. Bên cạnh đó, người tham gia BHYT cũng chủ động gia hạn khi thẻ BHYT hết hạn”.

Không chỉ riêng ở Nghi Xuân, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 có những diễn biến phức tạp, người dân ở nhiều địa phương càng hiểu rõ hơn về những chính sách nhân văn của BHXH, nhiều người đã tự tìm đến BHXH đề nghị tham gia, nhất là BHYT. Nhờ đó, nhiều địa phương đã đạt được những kết quả ngoài mong đợi, hoàn thành kế hoạch trước thời hạn và vượt kế hoạch được giao ở một số lĩnh vực. Tiêu biểu như BHXH Vũ Quang phát triển thêm 380 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 115% kế hoạch năm; BHXH Lộc Hà tăng 8423 người tham gia BHYT, đạt 106% kế hoạch năm; BHXH Đức Thọ tăng 1357 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 108,8% kế hoạch năm.

Vượt qua khó khăn do dịch bệnh, BHXH Hà Tĩnh giành nhiều thành quả mới

Sự linh hoạt trong giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan BHXH đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình giải quyết các vấn đề liên quan đến BHXH.

Ông Lâm Viết Sỹ - nông dân thôn Tân Hưng xã Đức Lĩnh (Vũ Quang) cho biết: “Trước đây, tôi cứ mình đang khỏe mạnh, chẳng việc gì mà phải tham gia BHYT, tuy nhiên, thời gian gần đây, chứng kiến những tác động của dịch bệnh COVID-19 đến sức khỏe cộng đồng, tôi bắt đầu cảm thấy lo lắng. Chính vì thế, tôi đã chủ động liên lạc với nhân viên đại lý BHXH tại địa phương để đăng ký tham gia BHYT. Là một nông dân, từ nay tôi có thể yên tâm hơn khi có thẻ BHYT, nhất là trong tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay”.

Trong thành quả chung của BHXH Hà Tĩnh thời gian qua, có một con số đáng mừng nữa là số người tham gia BHXH bắt buộc cũng tăng dù tình hình dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể.

Vượt qua khó khăn do dịch bệnh, BHXH Hà Tĩnh giành nhiều thành quả mới

Anh Lê Văn Lộc (trái) trực tiếp đến BHXH tỉnh làm thủ tục tham gia BHXH bắt buộc cho các lao động của mình.

Anh Lê Văn Lộc - Chủ hộ kinh doanh dịch vụ vận tải, phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Dù dịch bệnh đã ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động kinh doanh của gia đình nhưng chúng tôi vẫn phải duy trì việc thuê các lao động. Chấp hành quy định chung và để đảm bảo quyền lợi cho các lao động, tôi đã đến cơ quan BHXH tỉnh để làm thủ tục đăng ký tham gia BHXH bắt buộc cho 3 nhân viên. Tại đây tôi cũng được nhân viên BHXH tỉnh hướng dẫn đăng ký trực tuyến, rất tiện ích, thời gian tới, nếu thuê thêm lao động, tôi sẽ đăng ký trực tuyến”.

Những kết quả đạt được trong thời gian qua của BHXH Hà Tĩnh đã chứng minh hiệu quả của tinh thần chủ động, sáng tạo trong toàn hệ thống BHXH các địa phương. Cách làm hay của đơn vị này sẽ là bài học kinh nghiệm để đơn vị khác học tập. Đó cũng chính là cơ sở để BHXH Hà Tĩnh gặt hái thêm những thành quả mới trong thời gian tới.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast