Sát hại Soleimani, Mỹ trúng kế “mượn đao giết người” của Israel?

Israel có động cơ, sẵn thông tin tình báo, thừa phương tiện ám sát tướng Soleimani, vậy tại sao đến giờ ông này mới bị giết trong tay Mỹ?

Israel tuyên bố sát cánh với Mỹ chống Iran

Theo CNN đưa tin hôm 08/01, Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cảnh báo trên kênh Telegram của họ rằng, Tehran sẽ tấn công thành phố Dubai ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Haifa ở Israel, nếu lãnh thổ Iran bị nhắm mục tiêu tấn công.

Trong khi đó, hãng tin Tasnim của Iran cho biết, Phong trào dân quân người Shiite Hezbollah của Lebanon đã đe dọa sẽ tấn công Israel nếu Mỹ đáp trả các cuộc tấn công tên lửa nhằm vào hai căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq do IRGC thực hiện vào sáng 08/01, đáp trả việc Mỹ không kích giết chết tướng Qasem Soleimani ở thủ đô Baghdad của Iraq.

Ngay sau đó, đồng minh số 1 Trung Đông của Mỹ là Israel đã cam kết sẽ sát cánh cùng Mỹ trong cuộc chiến với Iran và sẽ cảnh báo nếu phát hiện Tehran phát động tấn công quy mô lớn. Đây là lời hứa được Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đưa ra tại một hội nghị ở Jerusalem vào sáng 08/01.

Phát biểu tại một hội nghị được tổ chức vài giờ sau khi Iran nã hàng chục tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq, ông Benjamin Netanyahu đã đưa ra lời cảnh báo dứt khoát với Iran là không được phép tấn công vào lãnh thổ Israel. Nước này sẽ phải trả giá đắt nếu liều lĩnh thực hiện điều đó.

“Bất cứ ai cố gắng tấn công chúng tôi sẽ phải nhận đòn chí mạng” - Thủ tướng Israel tuyên bố.

Ông Benjamin Netanyahu cũng tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của mình đối với vụ không kích của Mỹ sát hại tư lệnh lực lượng đặc nhiệm al-Quds của Iran ở Iraq, người mà nhà lãnh đạo Israel coi là “Tổng chỉ huy khủng bố của Iran ở Trung Đông”.

“Qassem Soleimani phải chịu trách nhiệm cho cái chết của vô số người dân vô tội. Ông ta đã gây mất ổn định nhiều quốc gia. Trong nhiều thập kỷ, ông ta gieo rắc nỗi sợ hãi và đau khổ. Không những thế, ông ta còn đang lên những kế hoạch tồi tệ hơn nhiều” - Thủ tướng Benjamin Netanyahu gay gắt nói, ám chỉ cáo buộc tướng Soleimani đứng sau âm mưu tấn công Đại sứ quán và các căn cứ Mỹ ở Iraq, nên mới bị Mỹ giết.

Sát hại Soleimani, Mỹ trúng kế “mượn đao giết người” của Israel?

Tình báo Mỹ và Israel đã hợp lực trong vụ ám sát vị tướng quân Iran?

“Tổng thống Trump nên được chúc mừng vì đã hành động nhanh chóng, táo bạo và kiên quyết chống lại tên khủng bố này. Israel hoàn toàn sát cánh với Mỹ trong quyết tâm và sức mạnh. Mỹ không có người bạn nào tốt hơn Israel và Israel không có người bạn nào tốt hơn Mỹ” - ông Benjamin Netanyahu phát biểu đầy tự tin.

Israel có động cơ và nhiều cơ hội giết tướng Soleimani hơn Mỹ

Đằng sau cam kết và sự ủng hộ của Tel Avip đối với Washington, người ta cảm thấy có gì đó không đúng ở đây. Rõ ràng là Israel có động cơ lớn để giết tướng Soleimai, nước này cũng có đủ thông tin tình báo, thừa phương tiện thực hiện và nhiều cơ hội sát hại vị tướng Iran ở cả Syria và Iraq, nhưng tại sao đến giờ ông này mới bị giết bởi tay người Mỹ?

Giới phân tích cho rằng, việc nắm được chính xác giờ ông Soleimani bay đến Baghdad, nắm được lộ trình, biết chắc ông đi xe nào cho thấy là Mỹ đã có những thông tin tình báo cực kỳ chính xác đế phóng tên lửa giết chết vị tướng Iran và tư lệnh dân quân PMU Iraq.

Vụ tấn công bằng vũ khí dẫn đường chính xác diễn ra hoàn hảo như vậy cho thấy chắc chắn là nhờ sự giúp đỡ của mạng lưới tình báo của Israel và việc duy nhất mà ông Trump cần phải làm là hạ lệnh phóng tên lửa.

Việc Israel coi ông Soleimani là “Tổng chỉ huy khủng bố của Iran ở Trung Đông” đã cho thấy là chính quyền Tel Avip có động cơ rất lớn để giết chết ông này, mà từ trước đến nay, cơ quan tình báo Israel MOSSAD rất yêu thích phương pháp ám sát cá nhân lãnh đạo của đối phương.

Israel cũng đã từng áp dụng nhiều phương thức ám sát như không kích bằng máy bay chiến đấu, bằng máy bay không người lái; phóng tên lửa tấn công mặt đất hay trực tiếp đặt mìn… để giết người, bất kể là kẻ đó ở châu Á, châu Phi, châu Mỹ Latinh hay châu Âu.

Từ trước đến nay, hành tung của ông Soleimani không có gì là quá bí mật, vị tướng Iran hầu như toàn ở nước ngoài, nơi có điều kiện bảo vệ kém hơn trong nước. Hơn nữa, ông này thường xuyên qua lại lãnh thổ Syria và Iraq, công khai hiện diện trên các chiến trường, xuất hiện thường xuyên trên mục tin tức của giới truyền thông.

Nếu Israel muốn giết vị tư lệnh của al-Quds chắc chắn là không khó và ông này sẽ không còn sống đến ngày hôm nay.

Có thể nói rằng, Tel Avip có đầy đủ lực lượng, phương tiện để giết người ở bất cứ đâu, kể cả ở bên kia trái đất. Họ cũng có thừa động cơ, thông tin tình báo và cũng có nhiều cơ hội để giết tướng Qasem Soleimani. Vậy tại sao ông này còn sống đến mãi bây giờ mới bị người Mỹ giết hại?

Điều này chỉ có thể giải thích là Israel sợ hậu quả thảm khốc từ sự trả thù cho cái chết của ông Soleimani. Và chỉ cần một thông tin tình báo lượm lặt được về việc vị tướng Iran đã vạch kế hoạch và chỉ huy vụ tấn công Đại sứ quán và các căn cứ Mỹ ở Iran là nhà lãnh đạo Mỹ đầy bốc đồng Donal Trump đã làm thay ông Netayahu nhiệm vụ nhổ cái gai trong mắt người Israel!

Hơn nữa, Israel có rất nhiều ý đồ khác trong vụ thúc đẩy Mỹ giết tướng Soleimani. Điều này chúng ta sẽ tìm hiểu trong một bài viết khác.

Theo Thiên Nam/Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast