Bộ trưởng Thăng: Xử lý trách nhiệm nếu điều chỉnh dự án gây thất thoát

Lần đầu tiên việc làm rõ nguyên nhân và truy trách nhiệm cá nhân, đơn vị thực hiện dự án phải điều chỉnh vốn đầu tư, tiến độ thi công gây thiệt hại về kinh tế được Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng công khai chấn chỉnh và áp phạt từ gốc tới ngọn.

Tại chỉ thị tăng cường quản lý chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư các dự án xây dựng công trình giao thông vừa công bố, Bộ trưởng Đinh La Thăng đặc biệt lưu ý tới tất cả các đơn vị thực hiện dự án, với các dự án sắp và đang thực hiện triển khai thực hiện.

Theo Bộ trưởng Thăng, trong những năm qua công tác chuẩn bị đầu tư các dự án xây dựng công trình giao thông do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quản lý và làm chủ đầu tư đã từng bước được chấn chỉnh, nâng cao chất lượng, đảm bảo tiến độ thi công, trình tự và thủ tục pháp lý được thực hiện chặt chẽ. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đầu tư vẫn còn nhiều dự án phải bổ sung, điều chỉnh làm chậm tiến độ dự án, khó khăn trong việc bố trí vốn, giảm hiệu quả đầu tư và ảnh hưởng đến uy tín của ngành giao thông.

Nhằm chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm của các cơ quan lập, thẩm định, phê duyệt các dự án đầu tư, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục quản lý chuyên ngành, các Sở GTVT, các Ban Quản lý dự án, các Viện, Trường và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng, đồng thời triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể.

Bộ trưởng Thăng: Xử lý trách nhiệm nếu điều chỉnh dự án gây thất thoát ảnh 1

Dự án xây dựng cầu Nhật Tân là một trong nhiều dự án trọng điểm do
Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Dự án này đang đối mặt với nguy cơ "lụt" tiến độ

Bộ trưởng Thăng yêu cầu tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị khảo sát, lập, thẩm định phê duyệt dự án, như: Các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án tiếp tục kiện toàn bộ máy quản lý, thực hiện nghiêm công tác thị sát hiện trường, giám sát khảo sát và nghiệm thu số liệu khảo sát. Trước khi trình Bộ GTVT thẩm định dự án đầu tư, cần rà soát nội dung dự án bảo đảm đầy đủ thủ tục pháp lý, đề xuất giải pháp phù hợp, tổng mức đầu tư được tính đúng, tính đủ….

Hợp đồng tư vấn phải quy định rõ trách nhiệm và chế tài xử lý vi phạm về chất lượng công tác khảo sát, lập dự án đầu tư, trường hợp vi phạm hợp đồng thì tư vấn phải chịu toàn bộ trách nhiệm về chi phí khắc phục .

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện đầu tư, nếu phải bổ sung các hạng mục, điều chỉnh các giải pháp kỹ thuật do lỗi tư vấn, điều chỉnh dự án do nguyên nhân chủ quan thì người đứng đầu các đơn vị được giao làm chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án, các đơn vị và cá nhân liên quan sẽ phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm trước Bộ trưởng.

“Bộ GTVT sẽ xử lý trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu đơn vị và coi đây là tiêu chí quan trọng đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu các đơn vị này. Các cá nhân, đơn vị liên quan không được nhận bất kỳ danh hiệu thi đua hay khen thưởng nào trong năm” - Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Việc quản lý chặt chẽ tổng mức đầu tư dự án xây dựng công trình cũng được Bộ trưởng Thăng chú trọng. Đối với các dự án đang chuẩn bị đầu tư, trường hợp phải thay đổi giải pháp thiết kế dẫn đến điều chỉnh dự án do vượt mức đầu tư được duyệt thì người đứng đầu đơn vị sẽ phải chịu trách nhiệm kiểm điểm trước Bộ trưởng và trước pháp luật. Theo Bộ trưởng Thăng, các hạng mục bổ sung chỉ được xem xét khi các mục tiêu của dự án đã cơ bản hoàn thành và phải được cấp quyết định đầu tư chấp thuận.

Đối với các dự án đang thực hiện, Bộ trưởng Thăng yêu cầu chủ đầu tư phải chủ động rà soát lại toàn bộ chi phí trong tổng mức đầu tư (bao gồm cả kinh phí dự phòng) để đảm bảo không vượt tổng mức đầu tư đã được duyệt.

Riêng đối với các dự án phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, khi trình Bộ GTVT xin chủ trương điều chỉnh dự án phải báo cáo rõ nguyên nhân điều chỉnh dự án, tổng mức đầu tư và kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể có liên quan. Trường hợp lỗi do tư vấn và Ban Quản lý dự án dẫn đến phải điều chỉnh tổng mức đầu tư thì yêu cầu chủ đầu tư kiến nghị hình thức xử phạt và khắc phục hậu quả về mặt kinh tế theo quy định và hợp đồng kinh tế đã ký kết.

Bộ trưởng Thăng cũng yêu cầu các cơ quan tham mưu của Bộ trong quá trình thẩm định dự án, cần tổ chức thị sát thực địa, bảo đảm các giải pháp thiết kế khả thi, kinh tế và chỉ tham mưu quyết định đầu tư các dự án đã xác định được nguồn vốn, khả năng cân đối vốn; các cơ quan tham gia ý kiến trong quá trình thẩm định phải nghiên cứu đầy đủ hồ sơ dự án và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về các nội dung góp ý kiến.

Nguồn: Dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast