Thế giới ngày qua: Tổng thống Nga và Ukraine lần đầu điện đàm tìm giải pháp cho xung đột

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Nga và Ukraine lần đầu điện đàm tìm giải pháp cho xung đột; Hạ viện Mỹ ủng hộ chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 12/7 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Nga và Ukraine lần đầu điện đàm tìm giải pháp cho xung đột

Tổng thống Nga Putin. (Ảnh: Iaccenters.com)

Tổng thống Nga và Ukraine lần đầu điện đàm tìm giải pháp cho xung đột: Ngày 11/7, Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Ukraine Zelensky đã lần đầu tiên điện đàm kể từ khi ông Zelensky lên nắm quyền hồi tháng 4/2019.

Theo Thư ký báo chí của điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết, trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine đã thảo luận về giải pháp cho cuộc xung đột ở miền đông Ukraine và việc trao trả tù binh từ cả hai phía. Ông Putin và Zelensky cũng nhất trí sẽ tiếp tục làm việc về vấn đề này ở cấp chuyên viên, đồng thời thảo luận về khả năng tiếp tục tiến hành các cuộc tiếp xúc trong tương lai theo định dạng Normandy.

Đây là cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine kể từ sau cuộc bầu cử Tổng thống ở Ukraine hồi tháng 4/2019. Trước đó, hai nhà lãnh đạo chưa từng tiến hành điện đàm, gặp gỡ cá nhân hay trao đổi thư tín.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Nga và Ukraine lần đầu điện đàm tìm giải pháp cho xung đột

Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Mỹ tại Washington, DC. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Hạ viện Mỹ ủng hộ chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên: Ngày 11/7, Hạ viện Mỹ đã thông qua nội dung sửa đổi với dự luật về kêu gọi chính thức chấm dứt cuộc Chiến tranh Triều Tiên.

Nội dung sửa đổi do hai Hạ nghị sỹ đảng Dân chủ là Ro Khanna và Brad Sherman đề xuất đã được Hạ viện phê chuẩn. Đây là lần đầu tiên Quốc hội Mỹ có động thái như vậy. Nội dung mới đã ghi nhận tầm quan trọng của nỗ lực ngoại giao trong việc đạt được phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên và cho rằng việc chính thức kết thúc chiến tranh là yếu tố then chốt hướng tới mục tiêu này.

Giám đốc Tổ chức Women Cross DMZ Christine Ahn nhận định đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy người dân Mỹ muốn chấm dứt xung đột này và việc chấm dứt sự thù địch kéo dài hàng thập kỷ bằng một thỏa thuận hòa bình là cách duy nhất để giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân hiện nay.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Nga và Ukraine lần đầu điện đàm tìm giải pháp cho xung đột

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga trưng bày tại triển lãm quốc phòng ở Moskva. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thổ Nhĩ Kỳ nhận lô thiết bị đầu tiên của hệ thống tên lửa S-400: Theo Sputniknews, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo nước này ngày 12/7 đã nhận được lô thiết bị đầu tiên trong các hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Bộ trên nêu rõ: "Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận lô thiết bị đầu tiên của hệ thống phòng không S-400. Các thiết bị này đã được chuyển tới căn cứ không quân Murted ở tỉnh Ankara."

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một thỏa thuận cho vay để cung cấp các hệ thống S-400 hồi tháng 12/2017. Sự hợp tác giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga trong vấn đề này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Mỹ, viện dẫn những quan ngại an ninh và sự không tương thích của S-400 với các hệ thống phòng không của NATO.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Nga và Ukraine lần đầu điện đàm tìm giải pháp cho xung đột

(Nguồn: excelsior.com.mx)

3.000 lít axit tràn ra Vịnh California gây thảm họa môi trường: Cơ quan cảng biển Guayamas, thuộc bang Sonora, miền Bắc Mexico, ngày 11/7 thông báo một sự cố về van tại các đường ống dẫn của công ty khai khoáng lớn nhất Mexico Grupo Mexico, khiến hơn 3.000 lít axit sunfuric tràn ra Biển Cortes (Vịnh California).

Cơ quan chức năng cho biết sự việc xảy ra vào hồi 15 giờ 00 giờ địa phương ngày 11/7 (tức 3 giờ sáng 12/7 giờ Hà Nội) và tình hình đã được kiểm soát. Không có thương vong về người. Tuy nhiên, sự cố sẽ để lại một thảm họa đối với môi trường biển.

Hiện tại, Bộ Môi trường và Tài nguyên Mexico đang phối hợp với các cơ quan điều tra để xác định nguyên nhân và các thiệt hại về môi trường. Cách đây 5 năm, Grupo Mexico cũng đã để xảy ra vụ tràn axit tương tự với 40.000m3 ra sông Sonora, gây ra thảm họa môi trường lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp khai khoáng của Mexico.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Nga và Ukraine lần đầu điện đàm tìm giải pháp cho xung đột

Người di cư đi qua sông Tijuana để tới cửa khẩu El Chaparral ở Tijuana, bang Baja California, Mexico, gần biên giới với Mỹ ngày 25/11/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Mỹ thông báo thời điểm truy quét người nhập cư bất hợp pháp: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/7 thông báo một chiến dịch truy quét người nhập cư bất hợp pháp quy mô lớn sẽ được triển khai từ cuối tuần này.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump khẳng định chiến dịch sắp tới sẽ tập trung chủ yếu ở 10 thành phố.

Trong tuần này, Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) đã bắt giữ hàng nghìn người nhập cư trái phép. Trước đó, cơ quan này cũng ra thông báo về việc triển khai chiến dịch trục xuất người nhập cư bất hợp pháp tại các thành phố, trong đó có Los Angeles, Houston, Chicago, Miami, New York và San Francisco.

Theo đánh giá, kế hoạch trục xuất sẽ ảnh hưởng đến 2.040 người thuộc các gia đình nhập cư trái phép vẫn sống ở Mỹ dù đã nhận lệnh trục xuất. Tất cả các trường hợp bị trục xuất đều căn cứ theo hồ sơ của cơ quan quản lý di trú địa phương. Tuy nhiên, chiến dịch này làm dấy lên quan ngại về việc nhiều gia đình rơi vào tình trạng chia cắt.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Nga và Ukraine lần đầu điện đàm tìm giải pháp cho xung đột
(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast