Cán bộ thôn tuổi 8-9X “thắp lửa” cho phong trào huyện mới Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Trẻ hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp thôn là hướng đi hiệu quả được huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) triển khai trong những năm gần đây, đặc biệt là sau đại hội chi bộ và bầu trưởng thôn nhiệm kỳ 2019 - 2022.

Từ một thôn khởi động chậm trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm gần đây, thôn Mỹ Lạc (xã Kỳ Sơn) đã vươn lên tốp đầu và được chọn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Cấp ủy, chính quyền xã và mỗi người dân trong thôn đều cho rằng, sự bứt phá này có công lớn của cặp đôi: Thôn trưởng Lê Văn Hảo (SN 1987) và Bí thư Chi bộ Đặng Thị Hương (SN 1983).

Cán bộ thôn tuổi 8-9X “thắp lửa” cho phong trào huyện mới Kỳ Anh

Bí thư Chi bộ Đặng Thị Hương và Trưởng thôn Mỹ Lạc Lê Văn Hảo (người thứ 3, thứ 4 từ trái sang) được bà con tin tưởng ủng hộ.

Anh Hảo sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, từ năm 2014 “vào vai” trưởng thôn, đến nay đã bước sang nhiệm kỳ thứ 3. Còn Bí thư Chi bộ Đặng Thị Hương trưởng thành từ phong trào phụ nữ, hiện đã bước sang nhiệm kỳ thứ 2.

Ông Lý Hồng Sơn (70 tuổi), một người dân trong thôn nói: “Cặp cán bộ lãnh đạo thôn tuổi trẻ, được học hành nên tiếp thu cái mới rất nhanh, lại có lợi thế là sự năng động, sáng tạo. Việc lớn nhỏ, 2 cán bộ đều đoàn kết, gương mẫu đi đầu và khéo léo vận động người dân chung sức, nhờ đó thôn Mỹ Lạc bây giờ đã hoàn toàn đổi mới”.

Được biết, theo kết quả đánh giá của Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, Mỹ Lạc hiện đã đạt 8/10 tiêu chí và đang phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại để được công nhận đạt chuẩn vào cuối năm nay.

Cán bộ thôn tuổi 8-9X “thắp lửa” cho phong trào huyện mới Kỳ Anh

Thôn Sơn Trung 2 - xã Kỳ Trung vừa được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu

Không riêng Mỹ Lạc, ở xã Kỳ Sơn, qua quá trình kiên trì vận động, kiện toàn, đến thời điểm này, có 7/8 thôn có trưởng thôn và 3/8 bí thư chi bộ dưới 40 tuổi.

Theo Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn Nguyễn Anh Ngọc, đội ngũ cán bộ thôn được trẻ hóa cộng với cách làm mới và quyết tâm chính trị cao đã tạo sức mạnh, góp phần giúp Kỳ Sơn phấn đấu đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2019, trước 1 năm so với kế hoạch đề ra.

Cán bộ thôn tuổi 8-9X “thắp lửa” cho phong trào huyện mới Kỳ Anh

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Yên Sơn Hoàng Tiến Dũng luôn gương mẫu, nhiệt huyết trong mọi hoạt động

Tại thôn Yên Sơn, xã Kỳ Đồng, sau đại hội nhiệm kỳ 2019 - 2022, Chi bộ đã kiện toàn được cấp ủy đầy sức trẻ. Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Hoàng Tiến Dũng sinh năm 1987; Phó Bí thư Chi bộ Nguyễn Thị Huế sinh năm 1991; cấp ủy viên Hoàng Thị Thanh sinh năm 1993. Anh Hoàng Tiến Dũng chia sẻ: “Tôi đang cùng chi ủy, ban cán sự thôn triển khai kế hoạch xây dựng các tuyến rãnh thoát nước, trục đường chính, từng bước hoàn thành các tiêu chí trong khu dân cư NTM”.

Được biết, Yên Sơn là thôn có địa hình chia cắt, trải rộng, việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM rất khó khăn. Cấp ủy, chính quyền xã Kỳ Đồng đang gửi gắm, kỳ vọng vào những người đứng đầu có sức trẻ, tâm huyết và cách làm sáng tạo để có thể lãnh đạo, tổ chức tập hợp, huy động người dân đạt hiệu quả cao nhất.

Cán bộ thôn tuổi 8-9X “thắp lửa” cho phong trào huyện mới Kỳ Anh

Trưởng thôn Bắc Tiến Nguyễn Đình Thuận (ngoài cùng bên phải) cùng người dân giúp các hộ tuổi cao chỉnh trang vườn, nhà cửa

Còn tại thôn Bắc Tiến, xã Kỳ Thượng, trong chặng nước rút dồn sức xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, trọng trách người đứng đầu thôn vừa được giao cho anh Nguyễn Đình Thuận - sinh năm 1986.

Theo Bí thư Chi bộ thôn Bắc Tiến Lê Văn Lưu thì lâu nay đội ngũ cán bộ thôn đều đã ở tuổi ngoài 60, khi tổ chức triển khai các phong trào khá vất vả, hiệu quả chưa cao. Vì vậy, nhiệm kỳ mới, thôn đã đồng thuận lựa chọn một trưởng thôn trẻ, có trách nhiệm, năng lực để tạo sức bật mới.

Cán bộ thôn tuổi 8-9X “thắp lửa” cho phong trào huyện mới Kỳ Anh

Từ sự đồng thuận của nhân dân, nhà văn hóa thôn Bắc Tiến được xây dựng khang trang

Theo thống kê của Ban Tổ chức Huyện ủy Kỳ Anh, với nhiều giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo về công tác nhân sự, kể từ nhiệm kỳ 2019-2022, nhân sự các chi ủy và đội ngũ cán bộ lãnh đạo thôn đã được trẻ hóa đáng kể".

Toàn huyện hiện có 170 bí thư, trưởng thôn, phó bí thư ở độ tuổi 30 - 40; số cán bộ chủ trì thôn trên 60 tuổi giảm xuống còn 153 (giảm khoảng 50% so với nhiệm kỳ trước).

Đội ngũ lãnh đạo thôn trẻ tuổi đang được kỳ vọng sẽ “thắp ngọn lửa” mới, tạo sức bật trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở huyện mới Kỳ Anh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast