Vaccine thứ hai được đăng ký mở ra cơ hội tiêm chủng lớn cho người dân Nga

Ngày 14/10, trong cuộc họp với Chính phủ, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Trung tâm “Vector” đã đăng ký loại vaccine thứ hai của Nga phòng Covid-19.

Vaccine thứ hai được đăng ký mở ra cơ hội tiêm chủng lớn cho người dân Nga

Ảnh minh họa/Tass

Ngày 14/10, loại vaccine Covid-19 thứ hai của Nga do Trung tâm Nghiên cứu Nhà nước về virus học và Công nghệ Sinh học “Vector” ở Novosibirsk phát triển, đã nhận được giấy đăng ký. Điều này mở ra cơ hội tiêm chủng rộng rãi cho người dân Nga, trong bối cảnh các ca nhiễm mới mỗi ngày lại thiết lập một kỷ lục mới.

Ngày 14/10, trong cuộc họp với Chính phủ, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Trung tâm “Vector” đã đăng ký loại vaccine thứ hai của Nga phòng Covid-19. Nhà lãnh đạo Nga đã chúc mừng các nhà khoa học, tất cả các nhân viên của Trung tâm Novosibirsk “Vector” với thành công này.

Ông khẳng định, đây chắc chắn là một nhiệm vụ rất quan trọng mà họ đã giải quyết thành công và chân thành cảm ơn công lao, tài năng, cống hiến của họ cho công việc.

Tổng thống Putin tuyên bố: “Chúng ta cần tăng cường sản xuất loại vaccine đầu tiên và bây giờ là loại vaccine thứ hai. Và tất nhiên, trước hết, cần phải cung cấp cho thị trường Nga những loại thuốc này; chúng phải thâm nhập vào mạng lưới dược phẩm của Nga càng rộng rãi càng tốt".

Cũng tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Tachiana Golikova cho biết, các thử nghiệm lâm sàng đối với vaccine của Trung tâm “Vector” đã được thực hiện trên 100 tình nguyện viên. Vaccine “Vector” được tạo ra trên một trong những nền tảng tổng hợp đầy hứa hẹn và là một peptide - nó bao gồm các đoạn ngắn được tổng hợp nhân tạo của protein virus - peptide mà qua đó hệ thống miễn dịch được rèn luyện và nhận biết sâu hơn cũng như vô hiệu hóa virus.

Theo Phó Thủ tướng Golikova, vaccine này đặc trưng bởi “mức độ an toàn đủ cao và không có khả năng gây phản ứng.” Bà cũng lưu ý rằng, những lô vaccine đầu tiên gồm 60.000 liều sẽ được sản xuất trong thời gian tới. Trung tâm Vector sẽ sớm bắt đầu thử nghiệm sau khi đăng ký vaccine trên 40.000 tình nguyện viên ở các vùng khác nhau của Nga. Đồng thời, vắc xin này sẽ được thử nghiệm trên 150 tình nguyện viên trên 60 tuổi.

Phó Thủ tướng Golikova khẳng định, vaccine mới mở ra cơ hội lớn cho việc tiêm chủng hàng loạt cho người dân.

Trong khi đó, 13.000 tình nguyện viên đang tham gia nghiên cứu vaccine Sputnik V đầu tiên và vaccine này đang được chuyển đến các khu vực. Đồng thời, vắc-xin thứ ba đang được triển khai là của Trung tâm Khoa học Chumakov. Nó đã được phép thử nghiệm lâm sàng, 15 tình nguyện viên đã được tiêm phòng, những người này cảm thấy khỏe mạnh, trong tương lai gần sẽ bắt đầu giai đoạn hai với 285 người sẽ được tiêm.

Trước đó, ngày 11/8, Nga trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đăng ký vaccine phòng chống Covid-19 do Trung trâm nghiên cứu dịch tễ học và vi sinh học quốc gia mang tên N.F.Gamalei phát triển. Việc sản xuất thuốc đã bắt đầu vào ngày 15/8. Các cuộc thử nghiệm sau khi đăng ký vaccine đang được tiến hành ở Moscow.

Dự kiến ​​sẽ tiêm chủng cho khoảng 40.000 tình nguyện viên. Vào ngày 30/9, giai đoạn hai của quá trình thử nghiệm vaccine sau đăng ký đã bắt đầu ở Moscow. Các cuộc thử nghiệm dự kiến ​​sẽ kết thúc vào tháng 7 đến tháng 8/2021.

Tính đến ngày 14/10, tại Nga tiếp tục ghi nhận một kỷ lục mới về số ca nhiễm Covid-19 trong vòng 24h: 14.231 người, nâng tổng số mắc bệnh kể từ đầu đại dịch lên hơn 1.340.400 người. Trong đó, có gần 1.040 nghìn người đã bình phục, số tử vong là 23.205 ca, các xét nghiệm đã được tiến hành với 51.801.245 người.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast