Phát triển văn hóa đọc ở Trường THCS Đại Nài

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, Trường THCS Đại Nài (TP Hà Tĩnh) đã xây dựng, tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Đặc biệt, tiết đọc sách tại thư viện nhà trường đã đem lại hiệu quả thiết thực trong việc duy trì, phát triển văn hóa đọc.

Phát triển văn hóa đọc ở Trường THCS Đại Nài

Quang cảnh xanh - sạch - đẹp ở Trường THCS Đại Nài.

Hiện nay, trong thời đại công nghệ và các thiết bị nghe – nhìn phát triển như vũ bão, cộng đồng nói chung và học sinh nói riêng rất dễ dàng, thuận lợi trong việc tiếp cận thông tin và kho tàng kiến thức của nhân loại.

Tuy vậy, mặt trái của xu thế này đã tạo ra những hệ lụy, thói quen xấu - đó là tâm lý ỷ lại, lười đọc sách, lười tư duy; kiến thức nắm được hời hợt, dễ quên. Trong hệ thống trường học, do thời gian hạn hẹp, cơ sở vật chất, nguồn tư liệu và những điều kiện thiết yếu trong các thư viện, phòng đọc còn hạn chế nên chưa tạo được sự thuận lợi, hứng thú cho học sinh đọc sách...

Phát triển văn hóa đọc ở Trường THCS Đại Nài

Thư viện Trường THCS Đại Nài được đầu tư theo chuẩn quốc gia, thường xuyên thu hút đông đảo học sinh đến đọc sách.

Trước trực trạng đó, Trường THCS Đại Nài luôn chú trọng trong xây dựng kế hoạch dạy học nhằm duy trì tốt văn hóa đọc trong nhà trường. Đặc biệt, từ các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT với tinh thần giảm tải chương trình, cho phép nhà trường chủ động trong dạy học, Trường THCS Đại Nài đã xây dựng nhiều tiết hoạt động trải nghiệm sáng tạo, đem lại hiệu quả thiết thực, tạo được sự tương tác tích cực, nhiệt tình, hứng thú từ học sinh.

Phát triển văn hóa đọc ở Trường THCS Đại Nài

Một nhóm học sinh khối lớp 7 say sưa trong tiết đọc sách tại thư viện.

Một trong những hoạt động trải nghiệm đó phải kể đến tiết đọc sách tại thư viện nhà trường nhằm phát triển văn hóa đọc. Thông qua tiết hoạt động này, các em được thầy cô giáo định hướng đọc những cuốn sách bổ ích, nội dung vừa phù hợp lứa tuổi, phục vụ học tập, vừa bổ sung, nâng cao hiểu biết, kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm sống...

Bên cạnh đó, để các em có thói quen “miệng đọc, tâm ghi”, một yêu cầu được thầy cô khuyến khích là viết thu hoạch sau tiết trải nghiệm về nội dung cuốn sách mà em đọc trong tiết đó. Điều này đã phát huy hiệu quả rất tốt khi hầu hết học sinh đều đọc say sưa, cố gắng ghi nhớ và đưa ra những suy nghĩ tích cực, những cảm xúc, nhận biết đích thực cho cuộc sống. Hoạt động này đồng thời cũng giúp các em rèn luyện kỹ năng viết, bộc lộ suy nghĩ, nhận thức nhanh chóng về một vấn đề.

Phát triển văn hóa đọc ở Trường THCS Đại Nài
Phát triển văn hóa đọc ở Trường THCS Đại Nài

Viết thu hoạch sau mỗi tiết đọc sách giúp các em rèn luyện kỹ năng viết, ghi nhớ, bộc lộ suy nghĩ, nhận thức nhanh chóng về một vấn đề.

Em Nguyễn Duy Anh và một số học sinh lớp 9A – những thành viên tích cực đến thư viện cho biết: “Chúng em thường tranh thủ giờ ra chơi đến thư viện tìm sách và ngồi đọc. Nếu lựa chọn được cuốn sách yêu thích thì đăng ký mượn cô thủ thư về đọc và trả lại đúng hẹn. Tuy nhiên, chúng em mong có thêm những tiết hoạt động trải nghiệm để có thời gian đọc nhiều hơn, vừa bổ sung kiến thức, kinh nghiệm vừa thư giãn để học những tiết học khác hiệu quả”.

Phát triển văn hóa đọc ở Trường THCS Đại Nài

Không chỉ là nơi yêu thích của học sinh, thư viện Trường THCS Đại Nài còn là “điểm dến lý tưởng” của đội ngũ giáo viên. Những tiết trống, rất nhiều giáo viên chọn thư viện để ngồi làm việc và đọc sách để thư giãn, bổ sung kiến thức.

Để đáp ứng và thu hút học sinh, giáo viên thường xuyên đến với thư viện, trường đã đầu tư, nâng cấp thư viện theo chuẩn quốc gia với nhiều loại sách phong phú, đa dạng. Ngoài số sách nhà trường trang bị, còn có sách học sinh, giáo viên quyên góp đặt ở “Tủ sách dùng chung” để trao đổi, chia sẻ những cuốn sách hay, bổ ích và hỗ trợ các bạn nghèo…

Hệ thống bàn ghế, kệ sách được thiết kế, bố trí tạo không gian thoáng, đủ ánh sáng, bắt mắt; các loại sách được sắp xếp ngăn nắp, hợp lý theo chủ đề để học sinh và giáo viên dễ dàng lựa chọn, không phải mất nhiều thời gian tìm kiếm.

Phát triển văn hóa đọc ở Trường THCS Đại Nài

Các tiết hoạt động trải nghiệm sáng tạo, đọc sách tại thư viện đã góp phần thiết thực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Với sự tâm huyết, cách làm sáng tạo của Ban Giám hiệu, đội ngũ giáo viên và nhân viên thủ thư nhà trường, các tiết hoạt động trải nghiệm sáng tạo, đọc sách tại thư viện của Trường THCS Đại Nài đã thúc đẩy quá trình học tập, nghiên cứu, khám phá tri thức…, góp phần thiết thực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn và kỹ năng, lối sống văn hóa lành mạnh cho học sinh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast