Tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng cháy và chữa cháy

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng cháy và chữa cháy (2001-2011) và Kỷ niệm 50 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Lệnh ban hành Pháp lệnh PCCC (1961-2011). Tham dự có đại diện lãnh đạo Bộ Công An, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy, lãnh đạo các sở, ban ngành cấp tỉnh và 12 huyện, thị, thành phố. Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ, UVBTV tỉnh uỷ, chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, ngay sau khi Luật PCCC được ban hành và có hiệu lực, UBND tỉnh đã tổ chức quán triệt Luật PCCC, ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thi hành Luật PCCC ở trên địa bàn. Tỉnh cũng đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương, các đơn vị cơ sở chủ động xây dựng các kế hoạch, biện pháp PCCC, phòng nổ sát với tiìn hình thực tế, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, hoạt động sản xuất kinh doanh; tạo sự nhất trí trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, động viên cán bộ và nhân dân tích cực tham gia công tác PCCC ngay tại cơ sở.

UBND tỉnh đã thường xuyên phối hợp, chỉ đạo các ngành, các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật PCCC và các kiến thức về PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng đề mọi người biết, thực hiện. 10 năm qua đã có 410 tin, bài, 80 phóng sự được đăng phát trên các phương tiện thông tin đại chúng; đã có 132 lượt với 18.038 người tham gia tuyên truyền trực tiếp về Luật PCCC.

Việc củng cố, chấn chỉnh, xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở luôn được các cấp, các ngành quan tâm, chú trọng. UBND tỉnh đã giao cho Công an tỉnh thường xuyên mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ PCCC cơ sở. Tính đến nay đã có 312 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC, phòng nổ cho 20.265 đội viên PCCC cơ sở do Công an tỉnh đảm nhiệm; toàn tỉnh hiện đã xây dựng được 1.017 đội PCCC quần chúng hoạt động có hiệu quả. Những năm qua, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng dân phòng duy trì tốt công tác PCCC với phương châm 4 tại chỗ. Do vậy 100% số vụ cháy xảy ra đều được phối hợp tổ chức chữa cháy kịp thời, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn. Từ 2001 lại nay đã tiếp nhận 413 tin báo cháy, xuất 556 lượt xe với 1,713 lượt cán bộ chiến sỹ tham gia chữa cháy đạt kết quả. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Công an tỉnh triển khai tăng cường việc xử lý vi phạm trong lĩnh vực PCCC. Trong 10 năm qua đã tổ chức kiêể tra 11.097 lượt cơ sở, lập 11097 biên bản kiểm tra, phúc tra, 1.591 biên bản vi phạm về PCCC, xử phạt hành chính 300 trường hợp với số tiền 435,5 triệu đồng…

PCTTT UBND tỉnh Trần Minh Kỳ trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật phòng cháy và chữa cháy

PCTTT UBND tỉnh Trần Minh Kỳ trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật phòng cháy và chữa cháy

Công tác bảo quản, vận chuyển và sử dụng vật liệu nổ công nghiệp và công tác PCCC rừng được các ngành chức năng, chính quyền các cấp, chủ rừng được quản lý chặt chẽ, thực hiện nghiêm túc.

Tại Hội nghị, một số tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện Luật PCCC cũng đã được chỉ ra như vẫn còn một số cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm đến công tác PCCC, việc nắm bắt tình hình để xử lý, tham mưu đề xuất các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC chưa thực sự thường xuyên. Trang thiết bị, công cụ PCCC của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp còn thiếu thốn, công tác xây dựng lực lượng PCCC cơ sở và dân phòng chưa đủ mạnh so với yêu cầu, nhiều đơn vị, cơ sở, khu dân cư tuy đã xây dựng Đội PCCC nhưng chưa duy trì hoạt động thường xuyên, còn mang nặng hình thức, khi xảy ra cháy việc huy động lực lượng ứng cứu chữa cháy chưa kịp thời, báo cháy chậm; thiếu sự chỉ huy, chỉ đạo dẫn đến một số vụ chữa cháy hiệu quả chưa cao...

Phát biểu tại Hội nghị, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ nêu bật quá trình trưởng thành, phát triển của công tác PCCC ở tỉnh ta trong 50 năm qua; những đóng góp quan trọng của thế trận toàn dân tham gia PCCC nói chung và của lực lượng PCCC chuyên nghiệp nói riêng. Đồng thời nhấn mạnh: trong thời gian tới cần tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định về PCCC theo Luật PCCC; làm tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao hơn nữa ý thức, tinh thần trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân đối với công tác PCCC; thường xuyên tổ chức tập huấn công tác PCCC; đồng thời đẩy mạnh phong trào thi đua PCCC… Quyết tâm đấu tranh kiềm chế sự gia tăng về số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra để góp phần phát triển kinh tế -xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh nhà.

Tại hội nghị đã có: 5 tập thể cá nhân được tặng Huân chương bảo vệ tổ quốc hạng 3, 7 tập thể cá nhân được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 10 tập thể cá nhân được tặng bằng khen của Bộ công an, 29 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có những đóng góp trong công tác PCCC trong thời gian qua.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast