Máy bay thế hệ 8 mang tên lửa đạn đạo

Tập đoàn Máy bay Thống nhất (OAK) Nga cho biết, máy bay thế hệ 8 của nước này sẽ được trang bị tên lửa đạn và tác chiến ngoài vũ trụ.

Trang Pravda dẫn nguồn tin OAK cho biết, Nga đang sẵn sàng bắt tay vào thiết kế chiến đấu cơ thuộc hệ 8 với nhiều trang bị đỉnh cao. Để đủ tiêu chuẩn là chiến đấu cơ thế hệ 8, chiến đấu cơ này phải đáp ứng được mọi nhiệm vụ không chiến của Nga trong thế kỷ 21, trong đó có cả việc tác chiến ngoài vũ trụ.

Theo những thông tin ban đầu, mẫu máy bay chiến đấu thế hệ 8 của Nga sẽ được trang bị các hệ thống tác chiến điện tử tối tân không có loại thứ 2 trên thế giới, hệ thống mô phỏng thực tế ảo, cùng trí thông minh nhân tạo do Nga tự phát triển.

may bay the he 8 mang ten lua dan dao

Tiêm kích thế hệ 5 T-50 của Nga.

Về trang bị vũ khí dành cho chiến đấu cơ thế hệ 8 được coi là bước đột phá khi OAK cho biết, chúng sẽ được trang bị tên lửa đạn đạo, được lắp đặt cả bên trong và ngoài thân máy bay. Được trang bị động cơ siêu thanh, máy bay còn có khả năng tác chiến ở tầm cao quỹ đạo Trái đất.

Với máy bay thế hệ 8, phương hướng tác chiến trong tương lai của Nga được cho là sẽ thay đổi theo quy tắc các chiến đấu cơ có người lái luôn được hộ tống bởi các UAV có khả năng tác chiến tương đương.

Nhiệm vụ của những UAV này là thu thập thông tin tình báo, bảo vệ chiến đấu cơ trước những đe dọa từ máy bay và hệ thống phòng không của kẻ thù.

Theo nhận định của truyền thông phương Tây, việc Nga xác định tiệu chuẩn đối với chiến đấu cơ thế hệ 8 còn quá sớm và chưa thực sự rõ ràng. Bởi hiện nay, cả Mỹ và Nga vẫn chưa có tiêu chí cụ thể dành cho máy bay thế hệ 6 và 7.

Mặc dù vậy, hãng tin TASS dẫn báo cáo của đại diện lãnh đạo Tập đoàn OAK, ông Vladimir Mikhailov cho biết, Nga bắt đầu thử nghiệm thiết bị của máy bay thế hệ 6 trên tiêm kích T-50. Trước khi tiết lộ thông tin thử nghiệm, hồi tháng 3/2016, Nga tuyên bố bắt đầu nghiên cứu chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 ở cả phiên bản có người lái và không người lái.

"Theo kế hoạch, nguyên mẫu của loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 sẽ có chuyến bay đầu tiên trước năm 2025 và KRET là công ty chịu trách nhiệm nghiên cứu phát triển hệ thống tác chiến điện tử (EW) cho dòng máy bay này", ông V. Mikhailov nói.

Lãnh đạo OAK cũng xác nhận, toàn bộ phác thảo về mục đích kỹ-chiến thuật của máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 đã được xác định. Cụ thể, máy bay thế hệ mới sẽ có thiết kế một chỗ ngồi, siêu cơ động, đa chức năng và áp dụng sâu vật liệu compusite trong chế tạo để tăng cường khả năng tàng hình.

Ngoài ra, máy bay chiến đấu thế hệ mới cũng có khả năng điều khiển từ xa như các tổ hợp máy bay không người lái hiện nay.

Vị đại diện này cho biết thêm: "Máy bay tương lai sẽ có kết cấu ca-bin dạng mô-đun để vừa có thể cho phi công trực tiếp điều khiển và khi cần thì có thể trang bị hệ thống điều khiển từ xa với khả năng tự động hóa cao".

Ông này cũng cho biết thêm, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 của Nga có thể được tích hợp các dòng tên lửa siêu thanh tầm bắn siêu xa. Hiện tại, quá trình thiết kế và phát triển máy bay chiến đấu mới đang diễn ra đúng kế hoạch.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast