Hướng tới loại trừ lây nhiễm HIV từ mẹ sang con

(Baohatinh.vn) - Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới, cứ 100 trẻ sinh ra từ các bà mẹ bị nhiễm HIV thì có tới 30-35 trẻ bị nhiễm HIV. Nếu được phát hiện sớm, chăm sóc và điều trị hợp lý thì trong 100 trẻ ấy chỉ còn khoảng 3-5 em bị nhiễm, thậm chí tỷ lệ còn thấp hơn... Tại Hà Tĩnh, đến thời điểm này, kết quả điều trị dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con đạt tỷ lệ 100%.

“Con tôi âm tính với H.”…

Gặp lại V., (ở TX Hồng Lĩnh), tôi không khỏi ngạc nhiên và mừng cho em. Thay vì ánh mắt u buồn trên gương mặt căng tròn đã từng ám ảnh tôi, đôi mắt em đã lấp lánh niềm vui. Em vui vẻ: “Hồi ấy, em vào thành phố vì muốn tránh xa ngôi nhà với nhiều ám ảnh, nhưng không ngờ, em lại may mắn đến thế. Giờ em đã có gia đình và hai con rồi chị ạ. Đứa lớn sắp vào lớp 1, đứa bé gần 3 tuổi. Hai đứa đều có kết quả âm tính với H.”.

Hướng tới loại trừ lây nhiễm HIV từ mẹ sang con ảnh 1
Cán bộ Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tư vấn cho phụ nữ mang thai nhiễm HIV. Ảnh: Thanh Loan

Còn nhớ, hồi ấy, V. là giáo viên mầm non, chồng là lái xe. V. không may bị lây nhiễm HIV từ chồng. Sau khi chồng mất, V. hoang mang, buồn rầu. Cô đã bỏ việc, rời khỏi ngôi nhà của mình vào TP Hà Tĩnh để gặp gỡ những người cùng cảnh ngộ cho vơi đi nỗi buồn, tình nguyện làm tuyên truyền viên tích cực về dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS. Tuy nhiên, khi tham gia sinh hoạt CLB “Vì ngày mai tươi sáng”, V. dần lạc quan.

Rồi V. gặp A., một thầy giáo có H. Hai người đã cùng nhau dựng xây tổ ấm. Điều may mắn nhất đối với V., từ chương trình điều trị ARV, sức khỏe vợ chồng V. đã ổn định. Đặc biệt, V. đã được tư vấn, giúp đỡ tận tình khi muốn sinh con. Chương trình dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con đã cho vợ chồng cô 2 đứa con khỏe mạnh.

V. kể: “Đối với những người có H., mang thai khó khăn hơn so với những người bình thương rất nhiều. Vì khi mang thai, cơ thể có thể “dở chứng”, bởi vậy, rất cần sự liên hệ mật thiết với chương trình dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con để được tư vấn, giúp đỡ. Nhiều người bạn của em cũng đã sinh con, điều mà trước đây bọn em không dám nghĩ tới”.

Tại Hương Sơn, điểm “nóng” về HIV/AIDS một thời, khiến bao người hoang mang nhưng giờ đây cũng đã đổi khác. Hầu hết những người nhiễm H. đều có cuộc sống mới, chăm lo dựng xây hạnh phúc. Cô giáo Thu Hà, người nhiễm H. cho biết: “CLB “Vì ngày mai tươi sáng” (được tách từ CLB “Vì ngày mai tươi sáng” ở TP Hà Tĩnh) của bọn em giờ đã có 4 cặp sinh con chị ạ. Có một người mới sinh chưa xét nghiệm, còn lại, các cháu đều âm tính với H. Nói chung, họ luôn phấn khởi; sống lạc quan và luôn phấn đấu vì con…”.

Chủ động dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con

Bác sỹ Nguyễn Văn Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh cho biết: Chương trình dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con được triển khai thường xuyên với các nội dung chính: cung cấp các dịch vụ tư vấn, đánh giá nguy cơ, xét nghiệm cho phụ nữ mang thai và điều trị dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con. Từ khi triển khai đến nay, có 17 phụ nữ sinh con tham gia chương trình, trong đó, 15 cháu (18 tháng trở lên) có kết quả âm tính với H. Qua đó cho thấy, tỷ lệ điều trị dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con đạt 100%, (không tính 2 cháu chưa đủ tháng để làm xét nghiệm).

Tại Hà Tĩnh, những năm gần đây, số người nhiễm HIV ở mức thấp. Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, nguy cơ lây nhiễm vẫn luôn thường trực và ai cũng có thể nhiễm nếu không chủ động phòng, chống. Bởi vậy, “Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con” năm nay sẽ tập trung truyền thông về lợi ích tiếp cận sớm các dịch vụ, đặc biệt là tư vấn xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Hình thức tuyên truyền phong phú, phù hợp từng địa phương, nhằm giới thiệu các cơ sở cung cấp dịch vụ can thiệp dự phòng lây truyền từ mẹ sang con.

Chương trình cũng tăng cường cơ chế phối hợp hiệu quả giữa cơ sở phát hiện phụ nữ mang thai nhiễm HIV với cơ sở chăm sóc và điều trị HIV/AIDS, bảo đảm phụ nữ mang thai nhiễm HIV phải được điều trị ARV phải sớm nhất; việc cung ứng thuốc ARV phải liên tục, sử dụng phác đồ điều trị phù hợp, hỗ trợ tuân thủ điều trị để giảm tình trạng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con.

Cục Phòng, chống HIV/AIDS khuyến cáo, phụ nữ mang thai biết mình bị nhiễm HIV hoặc phụ nữ nhiễm HIV muốn mang thai và muốn sinh con đều cần được tư vấn và tuân thủ tốt việc dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Phụ nữ mang thai nhiễm HIV cần đến ngay các cơ sở y tế đăng ký càng sớm càng tốt để được điều trị dự phòng kịp thời.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast