“Đi dân nhớ, ở dân thương”

(Baohatinh.vn) - Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, CBCS Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh đã nêu cao ý thức, trách nhiệm, đùm bọc, yêu thương chia sẻ cùng người dân trong mọi hoàn cảnh.

“Cùng ăn, cùng ở, cùng làm...”

Hà Tĩnh chịu nhiều tác động khắc nghiệt của khí hậu và thảm họa thiên tai nên số hộ nghèo so với cả nước vẫn ở mức cao, đặc biệt là đồng bào 2 tuyến biên giới. Ngoài những tác động khách quan thì những hệ lụy kéo theo như phong tục tập quán lạc hậu, trình độ dân trí thấp, cơ sở hạ tầng chưa phát triển đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống cư dân.

Tôn tạo, tăng dày mốc quốc giới Việt Nam - Lào. Ảnh: Thanh Giang
Tôn tạo, tăng dày mốc quốc giới Việt Nam - Lào. Ảnh: Thanh Giang

Với phương châm “cùng ăn, cùng ở, cùng làm”, CBCS biên phòng Hà Tĩnh thường xuyên bám sát địa bàn, chủ động nắm bắt thông tin cơ sở, phối hợp với cấp ủy, chính quyền tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Các đơn vị trên tuyến biên phòng đã có nhiều giải pháp linh hoạt, lồng ghép các chương trình, các cuộc vận động với địa phương xây dựng phường, xã vững mạnh toàn diện.

Từ am hiểu thực tế từng địa bàn giáp ranh khu vực tuyến biên giới các vùng Hương Sơn, Vũ Quang, Nghi Xuân, Lộc Hà, Kỳ Anh..., BĐBP Hà Tĩnh đã tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương có biện pháp cụ thể, góp phần đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực nẩy sinh như ma túy, cờ bạc, rượu chè và các loại tội phạm. Thông qua các nguồn tin quần chúng cung cấp, BĐBP đã mở nhiều đợt vận động thu hồi súng quân dụng và vật liệu nổ trái phép. Chỉ trong vòng 3 năm, tại các xã miền thượng Hương Sơn, lực lượng BĐBP đã thu hồi 159 khẩu súng quân dụng. Dựa vào sức mạnh tổng hợp của quần chúng, các anh đã xóa sổ 5 băng cướp có vũ khí trên biên giới, vận động 6 đối tượng giết người và trấn cướp có vũ khí ra đầu thú; bắt giữ, xử lý gần 600 vụ buôn lậu, sung công quỹ hơn 7 tỷ đồng.

Nhằm nâng cao sức khỏe và trình độ dân trí cho bà con nơi biên giới, Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh thành lập các đội quân dân y kết hợp khám chữa bệnh cho gần 2 vạn lượt người, cấp cứu hơn 700 trường hợp, cấp thuốc chữa bệnh; vệ sinh phòng dịch ở các đơn vị cơ sở; tham gia dạy xóa mù, chống tái mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học và THCS cho gần 1.000 lượt người trên địa bàn.

Sát cánh với dân khi bão, lũ

Trung tuần tháng 10/2013, do ảnh hưởng của bão số 10, huyện Hương Sơn bị lũ quét tàn phá nghiêm trọng. Thượng tá Võ Trọng Hải - Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh cho biết: “Sau khi nhận được tin bão, đơn vị nhanh chóng chỉ đạo các đồn, trạm kiểm soát cửa lạch để thống kê, kiểm đếm tàu thuyền thường xuyên ra vào cảng; thông tin nhanh chóng cho các chủ tàu đang hoạt động trên biển để tìm nơi tránh trú ẩn. Mặt khác, duy trì nghiêm túc chế độ trực, sẵn sàng cơ động khi có tình huống xẩy ra...”.

CBCS Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh sát cánh cùng người dân trong bão, lũ. Ảnh: Thế Mạnh
CBCS Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh sát cánh cùng người dân trong bão, lũ. Ảnh: Thế Mạnh

Để giảm thiểu thiệt hại do bão lũ gây ra, hàng trăm CBCS kịp thời giúp dân chằng néo nhà cửa, phát quang cây cối, thu xếp lương thực, tài sản, gia súc, gia cầm, cùng với lực lượng cứu hộ địa phương đưa 3.442 hộ sơ tán tới nơi an toàn. Trong lúc bão gầm mưa xối, lũ dâng cao, các chiến sĩ biên phòng bất chấp nguy hiểm, tổ chức lực lượng, phương tiện cứu hộ 10 công nhân đang làm việc ở Công ty TNHH Hà Thành - Hà Tĩnh đang thi công hồ Rào Trổ “bị mắc kẹt”.

Tại Hương Sơn, nơi xẩy ra cơn lũ quét vào đêm 19/10, chỉ sau 3 tiếng đồng hồ, lực lượng BĐBP Hà Tĩnh đã sử dụng 3 thuyền cứu hộ đưa nhiều người dân 2 xã Sơn Kim, Sơn Bằng đến nơi an toàn. Tại các vùng cửa biển, lực lượng chỉ huy cứu nạn tỉnh và đồn biên phòng đã liên lạc với 3.204 phương tiện, định hướng hướng đi, diễn biến tình hình thời tiết và khu vực ảnh hưởng của bão số 10; đồng thời hướng dẫn, sắp xếp tàu thuyền tránh trú, neo đậu an toàn.

BĐBP Hà Tĩnh còn thể hiện nghĩa cử cao đẹp như tổ chức tiếp tế, bố trí nơi ăn nghỉ, cung cấp lương thực, thực phẩm, nước uống và nhu yếu phẩm thiết yếu cho gần 1.000 người dân đến các đồn trạm, biên phòng tránh bão. Một số người ốm đau được các y sĩ thăm khám và cấp thuốc chữa trị kịp thời. Ngoài chủ động giúp dân trong hoạn nạn, Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh còn kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong cả nước ủng hộ các gia đình bị thiệt hại sau bão số 10 với 7.000 thùng mì tôm, 70 tấn gạo và 2 tỷ đồng.

Với phương châm “cứu nạn phải thần tốc”, “khắc phục cần kiên nhẫn”, chỉ sau hơn 2 tháng, nhờ sự giúp đỡ tận tâm, tận lực của CBCS biên phòng Hà Tĩnh, cùng với tấm lòng nhân nghĩa bao dung của đồng bào cả nước, những miền quê sau lũ đang bừng lên sức sống mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast